Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới ở Hiệp Hòa: Chú trọng chất lượng từng tiêu chí

Cập nhật: 09:08 ngày 16/07/2018
(BGĐT) - Thực tế cho thấy, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt ở những xã xây dựng nông thôn mới (NTM) còn gặp khó khăn. Nhiều xã ở huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) bị mất tiêu chí 18 (hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật). Hiện địa phương đang nỗ lực để khắc phục tình trạng này.
{keywords}

Đoàn công tác của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới tỉnh và huyện Hiệp Hòa thăm mô hình trang trại nuôi gà giống tại xã Hùng Sơn.

Mất tiêu chí do cán bộ sai phạm

Huyện Hiệp Hòa có 24 xã xây dựng NTM (xã Đức Thắng được quy hoạch sáp nhập vào thị trấn Thắng nên không được tính), trong đó 7 xã được công nhận đạt chuẩn là Đoan Bái, Hoàng An, Hoàng Lương, Xuân Cẩm, Danh Thắng, Thái Sơn và Quang Minh. 4 xã đăng ký về đích NTM trong năm 2018 gồm: Hùng Sơn, Đông Lỗ, Thường Thắng và Mai Trung. Thực tế, việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt ở những xã NTM còn gặp khó khăn, có xã mất tiêu chí 18 ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn.

Ông Hoàng Đăng Nhung, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn cho biết, tháng 12-2016, xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Cũng trong năm này, trên địa bàn xã diễn ra việc dồn điền đổi thửa sai quy định ở thôn Bích Sơn. Theo đó, có 6 hộ tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trũng một vụ lúa không ăn chắc sang nuôi thủy sản với diện tích khoảng 5 ha. Điều đáng nói, một trong số đó có gia đình Bí thư Đảng ủy xã khi ấy là ông Nguyễn Mạnh Hùng. 

Năm 2017, các sai phạm mới được kiểm tra, làm rõ. Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Hiệp Hòa đã ra quyết định xử lý kỷ luật các tập thể, cá nhân liên quan vi phạm công tác quản lý đất đai. Tập thể BTV Đảng ủy xã, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND và cán bộ địa chính xã bị khiển trách; riêng ông Nguyễn Mạnh Hùng bị kỷ luật cảnh cáo thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã, chuyển công tác khác. Do đó, năm 2017 Đảng bộ xã Thái Sơn không đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Điều này đồng nghĩa với việc Thái Sơn đã đánh mất tiêu chí số 18.

Khác với Thái Sơn, xã Hoàng An và Danh Thắng bị mất tiêu chí 18 là do Chủ tịch UBND xã (Hoàng An) và Phó Bí thư Đảng ủy xã (Danh Thắng) do vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (sinh con thứ ba) nên Đảng bộ không đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh.

Theo đánh giá của Văn phòng điều phối NTM huyện Hiệp Hòa, toàn huyện có 13/24 xã đánh mất tiêu chí số 18. Ngoài hai nguyên nhân nêu trên, nhiều ý kiến cho rằng, còn có nguyên nhân khách quan khác. Đó là khi xét các tiêu chí nhỏ trong tiêu chí số 18 để chấm điểm đánh giá, xếp loại cuối năm, các xã dễ bị mất điểm vì Đảng bộ không đạt trong sạch, vững mạnh.

Giữ vững các tiêu chí

Theo ông Ngô Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, sở dĩ có sự việc nêu trên là do công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chính quyền các xã thiếu sát sao, xử lý vi phạm chưa kịp thời, triệt để. Để tăng tính nghiêm minh, phòng ngừa vi phạm, tái vi phạm, ngay từ đầu năm 2018, Huyện ủy đã chỉ đạo các xã xây dựng kế hoạch khắc phục, đăng ký nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm để thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng NTM và phát triển KT-XH, đặc biệt là công tác xây dựng Đảng. 

Trong đó, các xã phải xây dựng những biện pháp khắc phục vi phạm cụ thể, nhất là các nội dung của tiêu chí số 18. Ngoài ra, các xã còn phải đăng ký hoàn thành những nhiệm vụ chưa đạt của năm trước. Đồng thời, Thường trực Huyện ủy thành lập các tổ công tác, trong đó các đồng chí Ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách xã xây dựng NTM làm tổ trưởng cùng các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đi kiểm tra, dự sinh hoạt cấp ủy, chi bộ tại các cơ sở, kịp thời chỉ đạo các nội dung cần khắc phục. Hàng quý, Thường trực Huyện ủy kiểm điểm kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và nhiệm vụ khắc phục khuyết điểm, hạn chế mà các cơ sở đã đăng ký.

Đối với các xã, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về xây dựng NTM, ký cam kết với các bí thư, trưởng thôn không để sai phạm về quản lý đất đai, an ninh trật tự...; thành lập các tổ công tác của xã gồm lãnh đạo xã và đại diện các đoàn thể, các thôn thường xuyên kiểm tra nhằm phát hiện sớm các vi phạm để kịp thời khắc phục, báo cáo qua đường dây nóng đến UBND huyện. Đồng thời, xử lý dứt điểm các vi phạm cũ, nâng cao các tiêu chí và kiên quyết không để mất các tiêu chí khác. Hiện nay, tình hình chính trị, bộ máy công quyền của các địa phương có vi phạm, bị xử lý kỷ luật đã hoạt động ổn định.

Cũng theo ông Ngô Tiến Dũng, trong thời gian tới, Hiệp Hòa xác định một số nhiệm vụ tập trung thực hiện, hoàn thành các tiểu tiêu chí còn lại của tiêu chí 18, đó là: Tiếp tục giữ chuẩn đội ngũ cán bộ, công chức; lãnh đạo, xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ để được cấp trên công nhận đạt yêu cầu xây dựng NTM.

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...