Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tập trung phát triển 15 nghìn hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp hiệu quả

Cập nhật: 17:34 ngày 18/08/2018
(BGĐT)- Ngày 18-8, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Nghị định 98 ngày 5-7-2018 của Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác xã (HTX), liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp và Quyết định số 461 ngày 27-4-2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển 15 nghìn HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hoạt động có hiệu quả đến năm 2020
{keywords}

Quảng cảnh tại điểm cầu Bắc Giang.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo T.Ư dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Hà Nội. Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, chương trình nông nghiệp, nông dân, nông thôn là một vấn đề rất quan trọng; đồng thời nêu ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình phát triển HTX sản xuất nông nghiệp những năm qua. Nền nông nghiệp tạo ra một khối lượng nông sản lớn, khẳng định vị thế trên thế giới (đứng thứ 16 trên thế giới về xuất khẩu nông sản). Tuy nhiên, sản phẩm nông nghiệp của nước ta khi xuất khẩu hầu hết vẫn ở dạng thô, giá trị kinh tế thấp, các HTX chưa có sự liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất và tiêu thụ. Từ nay đến năm 2020, cả nước phấn đấu nâng cao chất lượng hoạt động của hơn 4,4 nghìn HTX nông nghiệp.

Tại Bắc Giang, tính đến tháng 8-2018, toàn tỉnh có 666 HTX và 4 liên hiệp HTX; trong đó 430 HTX hoạt động ở lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; 216 HTX phi nông nghiệp; 20 quỹ tín dụng nhân dân. Tổng số thành viên tham gia HTX hơn 38 nghìn người. Hiện các HTX đang từng bước nâng cao về chất lượng, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; thành lập hội quán nhà màng, bưởi diễn và rau cần nhằm tập hợp thành viên tham gia sản xuất, nâng cao thu nhập. 

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu tham dự tập trung thảo luận, chỉ rõ những tồn tại, bất cập và bàn giải pháp triển khai có hiệu quả chính sách khuyến khích phát triển HTX, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Theo đó, nhiều HTX còn hoạt động cầm chừng, thiếu liên kết; trình độ quản lý của Ban quản trị kém, thiếu trụ sở làm việc, khó tiếp cận nguồn vốn...

Một số đại biểu đề nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT có chính sách sát hơn trong đào tạo nguồn nhân lực; quan tâm đào tạo cán bộ trẻ. Tổ chức xúc tiến thương mại, nâng cao hiệu quả kinh tế trong xuất khẩu, giúp bà con dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn; có cơ chế hỗ trợ đặc thù đối với các HTX nông nghiệp ở khu vực miền núi. Biểu dương, tôn vinh các hộ gia đình là thành viên liên hiệp HTX, các HTX tiêu biểu trong sản xuất. Ưu tiên đối với các doanh nghiệp liên kết sản xuất nông nghiệp. 

Kết luận hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ khẳng định, liên kết gắn sản xuất và tiêu thụ nông sản có vai trò rất quan trọng trong phát triển nông nghiệp; giúp nâng cao lợi ích của các thành viên, đẩy mạnh quy mô sản xuất hàng hóa. Phó Thủ tướng cho rằng, một số chính sách khuyến khích của Chính phủ và các địa phương trước đây còn bất cập, chưa đủ mạnh để kích cầu phát triển nền nông nghiệp theo hướng hiện đại, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của các HTX. Đồng chí yêu cầu các bộ, ngành liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ để triển khai nhiệm vụ được giao trong đề án; chỉ đạo cơ quan trực thuộc ngành dọc tại địa phương phối hợp chặt chẽ trong quá trình tham mưu và thực hiện.

Các địa phương xây dựng đề án và kế hoạch hành động cụ thể; rà soát, sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách hỗ trợ HTX; cấp chứng nhận quyền sử dụng đất cho HTX tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành lập mới và củng cố, phát triển HTX hoạt động có hiệu quả. Tiếp tục nâng cao nhận thức trong cán bộ đảng viên và nhân dân để tập trung thực hiện tốt đề án phát triển 15 nghìn HTX, liên hiệp HTX nông nghiệp hiệu quả; tổ chức lại sản xuất theo chuỗi, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. 

Sau khi kết thúc hội nghị, tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 461 và Nghị định 98; tham mưu cơ chế chính sách cho tỉnh có đủ điều kiện tham gia vào các đề án thí điểm của Bộ Nông nghiệp và PTNT về phát triển nền KTTT. Các sở, ngành, địa phương tích cực tuyên truyền về vai trò của nền KTTT. Các huyện, TP quán triệt Quyết định 461, Nghị định 98 và bố trí kinh phí, xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù riêng cho từng địa phương. 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...