Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp nuôi lợn bức tử môi trường ở Long Sơn

Cập nhật: 16:28 ngày 20/08/2018
(BGĐT) - Từ đêm 16 và sang cả ngày 17-8, hàng trăm người dân thôn Đẫng, xã Long Sơn, Sơn Động (Bắc Giang) tập trung tại khu vực chăn nuôi của Công ty cổ phần Phát triển công nghệ nông thôn (gọi tắt là Công ty RTD) để ngăn chặn xe ô tô của doanh nghiệp (DN) này nhập lợn giống, phản đối Công ty gây ô nhiễm môi trường. 

Vụ việc trên chỉ là “giọt nước làm tràn ly” sau thời gian dài bà con chịu đựng những hệ lụy từ nước thải, chất thải, mùi xú uế… do quá trình chăn nuôi lợn của Công ty RTD gây ra.

Hủy hoại môi trường

{keywords}

Hồ chứa nước thải tại Công ty RTD.

Do quá bức xúc trước việc Công ty RTD gây ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, sáng 17-8, qua đường dây nóng, người dân thôn Đẫng liên tục điện đến cho phóng viên Báo Bắc Giang. Sau 3 tiếng trên đường, vừa đến đầu thôn, chúng tôi đã thấy mùi hôi thối nồng nặc, hàng trăm người dân tiếp tục vây quanh khu vực cổng và dãy chuồng trại chăn nuôi lợn. Dòng nước thải đen đặc theo nước mưa vẫn đổ từ trong Công ty RTD ra Khe Nuông, tràn qua đường trục chính của thôn, lan sang một số diện tích ruộng lúa, nhà ở của người dân.

Ngôi nhà của anh Ngọc Văn Hải chỉ cách Công ty RTD vài chục mét nên gánh chịu hậu quả nặng nề nhất. Anh vạch cho chúng tôi xem những vết lở loét trên chân của anh và cậu con trai khoảng 4-5 tuổi rồi nói: “Mùi hôi thối bao phủ quanh năm suốt tháng, cả ngày chúng tôi phải đeo khẩu trang, kể cả khi đi ngủ, đến giờ ăn cơm thì phải bê mâm vào trong màn vì ruồi nhặng nhiều vô kể. Cả nhà tôi bị bệnh đường hô hấp và ngoài da vì thường xuyên phải lội qua dòng nước thải. Vợ tôi đang mang thai, sắp sinh con, tình trạng này khiến chúng tôi rất lo lắng”.

Leo qua khu vực cổng đã bị đóng kín, trước mắt chúng tôi là cảnh tượng vô cùng khủng khiếp. Hồ nước của DN rộng hàng nghìn mét vuông có màu đen kịt, đặc sánh phân và nước thải, những bao tải chứa xác lợn chết nổi lềnh bềnh, bốc mùi nồng nặc khiến nhiều người nôn thốc nôn tháo. 

Phía trên là dãy nhà tạm bợ, hàng chục con lợn chết được vùi lấp vội vàng, lộ ra những cái xác đang thối rữa, giòi bọ lúc nhúc. Khu chuồng trại có quy mô nuôi hàng nghìn con lợn được lắp hệ thống quạt gió công suất lớn, những chiếc lồng quạt có đường kính cả mét, thốc mạnh đẩy mùi hôi thối ra xung quanh.

Bà Ngọc Thị Quế, một người dân ở thôn Đẫng nói: “Từ nhiều tháng nay, chúng tôi không ít lần phản ánh đến Công ty RTD và UBND xã Long Sơn nhưng tình trạng ô nhiễm không được cải thiện mà ngày càng trầm trọng hơn. Hiện nay, người dân thôn Đẫng phải tự kéo đường ống dẫn nước từ trên đỉnh núi, cách xa hàng kilomet về để sử dụng vì nước suối và nước giếng đều bị ô nhiễm nặng nề”.

Theo nhiều người dân thôn Đẫng, mánh khóe của Công ty RTD là thường lợi dụng đêm tối, khi bà con đang ngủ, khoảng 1-2 giờ sáng để xả trộm nước thải, phân lợn hoặc lén lút đưa lợn giống về, xuất bán lợn thịt đi.

Doanh nghiệp “nhờn luật”?

Gần đây nhất, chiều 17-8, một lần nữa Công ty RTD có biên bản cam kết với người dân do ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Chi nhánh Bắc Giang, đại diện cho Công ty RTD ký; ngoài ra trong buổi làm việc còn có ông Ngọc Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn; bà Trần Thị Đặt, Bí thư Chi bộ thôn Đẫng và ông Ngọc Quốc Cường, Trưởng thôn Đẫng. Nội dung cam kết thừa nhận tình trạng “xử lý chất thải chưa triệt để, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân”.

Được biết, Công ty RTD địa chỉ tại xã Lạc Hồng, huyện Văn Lâm (Hưng Yên) xin cấp phép để đầu tư thực hiện dự án “Xây dựng khu liên hợp trang trại chăn nuôi, giết mổ, chế biến lợn và bò thịt hàng hóa chất lượng cao” ở thôn Đẫng, xã Long Sơn. Sau quá trình xây dựng, DN này bước vào chăn nuôi lợn với quy mô lớn và gần như ngay lập tức xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

Khi người dân kéo đến phản ứng thì lãnh đạo Công ty RTD liền dùng chiêu trò “cam kết giải quyết” nhưng “lời hứa gió bay”, họ ngày càng vi phạm nhiều hơn về bảo vệ môi trường. Gần đây nhất, chiều 17-8, một lần nữa Công ty RTD có biên bản cam kết với người dân do ông Nguyễn Anh Quân, Giám đốc Chi nhánh Bắc Giang, đại diện cho Công ty RTD ký; ngoài ra trong buổi làm việc còn có ông Ngọc Văn Dân, Phó Chủ tịch UBND xã Long Sơn; bà Trần Thị Đặt, Bí thư Chi bộ thôn Đẫng và ông Ngọc Quốc Cường, Trưởng thôn Đẫng. 

Nội dung cam kết thừa nhận tình trạng “xử lý chất thải chưa triệt để, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân” và “Tạm dừng việc nhập và nuôi lợn con trong thời gian hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải. Xây dựng và hoàn thiện khu xử lý xác lợn chết. Hạn chế việc ô nhiễm không khí, nghiên cứu sửa chữa hệ thống công nghệ làm mát, hạn chế tối đa mùi hôi thối”.

Mới đọc qua bản cam kết thì có vẻ Công ty RTD nghiêm túc giải quyết nhưng nghiên cứu kỹ mới thấy sự lập lờ của doanh nghiệp này. Họ không hề đưa ra mốc thời gian cụ thể để khắc phục; cách giải quyết cụ thể ra sao, tuân thủ quy định nào, theo quy chuẩn kỹ thuật ra sao...?

Có lẽ, đây là biểu hiện "nhờn luật" của Công ty RTD. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng, UBND huyện Sơn Động phải có biện pháp kiên quyết, triệt để hơn nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân và giữ gìn môi trường tại xã Long Sơn. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...