Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nửa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Khám Lạng: Cán đích nhiều chỉ tiêu

Cập nhật: 16:15 ngày 21/08/2018
(BGĐT) - Sau hơn hai năm nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020, xã Khám Lạng, Lục Nam (Bắc Giang) đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu đề ra. Đây cũng là địa phương được chọn xây dựng xã nông thôn mới (NTM), sẽ cán đích vào cuối năm nay.  
Hoàn thành 9/15 chỉ tiêu Đại hội

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Văn Sử, ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã ban hành Nghị quyết thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm suốt nhiệm kỳ. Đó là đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao; xây dựng cơ sở vật chất phát triển văn hóa - xã hội bảo đảm tiêu chí NTM và đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Mục tiêu cuối cùng là xã sớm “cán đích” 15 chỉ tiêu KT-XH mà Đại hội đã đề ra.

Bám sát nhiệm vụ trên, các ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ xã, bí thư chi bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện. Đáng quan tâm là thành viên trong Ban Thường vụ được giao phụ trách các chi bộ, hằng quý tới dự sinh hoạt để tuyên truyền chủ trương của Đảng ủy, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên. 

Từ đó có ý kiến chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, trực tiếp giải thích những băn khoăn, thắc mắc ngay từ thôn, xóm. Một số nội dung được tiếp thu, đưa ra hội nghị Đảng ủy cùng bàn, thống nhất trong chỉ đạo. UBND xã, các thôn tạo đồng thuận trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển nông nghiệp, tham gia đóng góp cho NTM. 

Đồng chí Phạm Văn Huân, Bí thư Chi bộ thôn Hạ chia sẻ, với các chỉ tiêu ở thôn, Chi ủy, lãnh đạo thôn họp bàn thống nhất trong lãnh đạo và thực hiện, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Đơn cử việc xây dựng nhà văn hóa thôn có diện tích hơn 400 m2 với tổng mức đầu tư hơn 1 tỷ đồng, các đảng viên, lãnh đạo thôn và các đoàn thể tuyên truyền, vận động bà con góp kinh phí thực hiện. 

Dù đời sống một số hộ còn khó khăn nhưng thôn đã chung tay góp tiền làm nhà văn hóa để sinh hoạt, củng cố vững chắc danh hiệu làng văn hóa cấp huyện. Hay như công tác dồn đổi ruộng, Ban lãnh đạo thôn đến từng hộ giải thích, ký cam kết thực hiện và được các gia đình nhất trí. Đầu năm nay, bà con đã dồn đổi hơn 40 ha, vượt 20 ha, góp phần tạo thuận lợi cho sản xuất…

Với phương châm “khó đâu gỡ đó”, “tập trung cao hoàn thành từng chỉ tiêu”, xã tích cực chỉ đạo và hỗ trợ người dân các thôn Giếng, Hạ đầu tư hệ thống kênh mương phục vụ tưới tiêu, áp dụng kỹ thuật luân canh tăng vụ, đưa các giống cây trồng mới vào gieo trồng, cứng hóa giao thông tạo thuận lợi cho đi lại, vận chuyển nông sản; khuyến khích một số hộ dân thôn Giếng, Đình, Chùa ở ven quốc lộ 37 mở mang dịch vụ nhưng phải bảo đảm an ninh trật tự. Đến nay, xã đã hoàn thành 9/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra.

Phấn đấu đạt chuẩn NTM

Xã Khám Lạng đã hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng như: Giá trị sản xuất nông nghiệp, cứng hóa giao thông, thu ngân sách, các trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ gia đình và làng văn hóa…

Một trong những mục tiêu lớn Khám Lạng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện là đạt chuẩn NTM. Là xã thuần nông, muốn giảm tỷ lệ hộ nghèo, huy động được nguồn đầu tư xây dựng NTM, Khám Lạng xác định tập trung phát triển nông nghiệp hàng hóa. 

Vì thế, Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ bà con sử dụng giống cây trồng mới, dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch vùng, hình thành cánh đồng mẫu, đưa cơ giới và sản xuất… 

Bên cạnh gieo cấy lúa chất lượng cao, nhiều hộ dân mạnh dạn đưa cây hoa, dưa hấu lai, tỏi, hành, rau xanh, khoai sọ vào vùng sản xuất tập trung, luân canh từ 2 đến 3 vụ/năm. Xã chỉ đạo sản xuất và hỗ trợ xây dựng thương hiệu “Khoai sọ Khám Lạng”, đã đề nghị công nhận nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm này. Thu nhập trên mỗi ha đất nông nghiệp tăng cao, hiện đạt 95 triệu đồng/ha, riêng khoai sọ cho doanh thu hơn 23 tỷ đồng/năm. Nhiều hộ dân có “của ăn của để”, tích cực tham gia xây dựng NTM.

Cũng theo đồng chí Nguyễn Văn Sử, đến thời điểm này, xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí NTM, đang dồn sức cho tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa và môi trường. Bà con có thu nhập cao sẵn sàng góp tiền, ngày công trị giá hơn 5 tỷ đồng xây dựng các công trình phúc lợi. 

Nhờ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhà văn hóa – thể thao của xã và các thôn: Là, Hạ, Giếng; đường liên thôn qua trung tâm xã, sân vận động; các điểm chứa rác thải tại thôn… đang được thi công. Khám Lạng phấn đấu hoàn thành tất cả các tiêu chí NTM vào tháng 11 năm nay.

Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân Khám Lạng, những thành quả đạt được thời gian qua đã khẳng định hướng đi, cách làm đúng đắn, tạo tiền đề vững chắc để địa phương thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội.

Bình quân mỗi xã tăng 0,4 tiêu chí nông thôn mới
(BGĐT) - Theo UBND huyện Tân Yên (Bắc Giang), đến nay, trong số 22 xã xây dựng nông thôn mới của huyện, bình quân mỗi xã đạt 16,2 tiêu chí, tăng 0,4 tiêu chí so với thời điểm cuối năm ngoái.
 
Nâng cao kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho cán bộ cơ sở
(BGĐT)-Ngày 13-7, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) tổ chức hội nghị tập huấn công tác xây dựng nông thôn (NTM) mới năm 2018.
 
Bắc Giang chọn hướng đi đúng, khơi dậy sức dân trong xây dựng thôn nông thôn mới
(BGĐT) - Với nhiều cách làm sáng tạo, phong trào xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) ở Bắc Giang đã tạo ra được những đột phá quan trọng và có sức lan tỏa lớn. Đáng chú ý, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, người dân nhiệt tình hưởng ứng, chung sức xây dựng làng quê.
 

Bảo Khánh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...