Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái

Cập nhật: 17:12 ngày 21/08/2018
(BGĐT)- Ngày 21-8, đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do bà Ngụy Kim Phương, Ủy viên Thường trực, Trưởng Ban Kinh tế- Ngân sách làm trưởng đoàn có buổi làm việc tại xã An Lập, Giáo Liêm (Sơn Động) và một số doanh nghiệp (DN) trên địa bàn về công tác bảo vệ môi trường (BVMT). 
{keywords}

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh kiểm tra thực tế tại Công ty cổ phần Anh Phong, xã Giáo Liêm (Sơn Động).

Những năm qua, việc chấp hành pháp luật trong BVMT ở các xã có nhiều chuyển biến. Ý thức của người dân được nâng lên; tình trạng xả rác thải, nước thải bừa bãi ra môi trường giảm. Một số hợp tác xã, tổ tự quản môi trường được thành lập, giúp việc thu gom rác thải đạt kết quả cao hơn. Các phương án về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt được xây dựng theo đúng quy định, người dân đồng tình, ủng hộ. Trung bình mỗi năm, xã An Lập thu gom, vận chuyển và xử lý 486 tấn rác.

Tuy nhiên, vẫn có một số hộ gia đình chưa tham gia ký hợp đồng thu gom rác; tình trạng xả thải xuống khe suối, sông hồ, vứt rác ra lòng lề đường vẫn còn. Đặc điểm là miền núi, vùng cao nên mật độ dân cư thưa ảnh hưởng đến việc thu gom rác, chi phí tăng cao. Ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn nên khó bố trí cho sự nghiệp môi trường. Xã Giáo Liêm đến nay chưa có mạng lưới thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tập trung, không có lò đốt rác.

Các thành viên Đoàn giám sát tập trung trao đổi về tình trạng sử dụng, xử lý thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), diệt cỏ trong sản xuất nông nghiệp; xử lý chất thải, nước thải phát sinh trong quá trình chăn nuôi tại các hộ gia đình; công tác phối hợp tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức BVMT của người dân.

Đối với Công ty cổ phần May Sơn Động, qua kiểm tra thực tế, một số vấn đề cần khắc phục được Đoàn giám sát chỉ ra, đó là: Việc xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải từ sản xuất phải được thực hiện tốt hơn, theo đúng quy định của pháp luật. DN chú trọng giữ gìn vệ sinh trên phần diện tích được giao, khuôn viên, nhà xưởng. Có biện pháp xử lý khói thải, xỉ than và khu vực tập kết than để đốt lò hơi. Nắm bắt, nghiên cứu kỹ các văn bản về BVMT để thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo đối với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. 

Với Công ty cổ phần Anh Phong hoạt động khai thác khoáng sản ở xã Giáo Liêm khi bóc đất cần có biện pháp bảo đảm an toàn, chống sạt lở; thực hiện BVMT theo quy định; trồng lại diện tích cây xanh bị ảnh hưởng trong quá trình khai thác khoáng sản; xử lý chất thải và nước thải trong sản xuất và sinh hoạt...

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...