Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường hậu kiểm bảo vệ môi trường

Cập nhật: 18:02 ngày 29/08/2018
(BGĐT) - Ngày 29-8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại huyện Tân Yên.
{keywords}

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Từ Minh Hải kết luận buổi giám sát. 

Qua nghe báo cáo của UBND huyện Tân Yên và giám sát thực tế tại một số xã, thị trấn, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, các thành viên đoàn giám sát nhận định bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề BVMT tại Tân Yên còn nhiều hạn chế. Đồng chí Ngụy Kim Phương, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) cho rằng: "Hiệu quả công tác chỉ đạo của UBND huyện về BVMT chưa cao, việc thực hiện những chỉ đạo này tại một số xã chưa tốt, lãnh đạo nhiều nơi chưa nhận thức đúng tầm quan trọng của công tác BVMT. Toàn huyện còn 7 xã chưa có khu thu gom, xử lý rác thải tập trung. Bãi rác thải tập trung của huyện đã quá tải nhưng UBND huyện chưa có giải pháp giải quyết dứt điểm. Công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành quy định về BVMT tại các DN chưa phát huy hiệu quả".

Đồng tình với quan điểm trên, ông Phan Thế Tuấn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Dũng, thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh cho biết, thực tế giám sát tại thị trấn Cao Thượng cho thấy phần lớn lượng rác thải sinh hoạt hiện nay chủ yếu do người dân tự xử lý tại gia đình. Ông đề nghị UBND huyện Tân Yên làm rõ thực trạng, đề ra giải pháp xử lý hữu hiệu trong thời gian tới. Các thành viên đoàn giám sát cũng đề nghị UBND huyện Tân Yên làm rõ thực trạng ô nhiễm, kết quả thực hiện cam kết BVMT tại các DN trong các cụm công nghiệp và các hộ gia đình, làng nghề trên địa bàn huyện. Đặc biệt, toàn huyện có nhiều cơ sở sửa chữa ô tô, xe máy, thu mua phế liệu lớn nhưng huyện chưa đánh giá tác động đến môi trường; từ đó đề ra giải pháp xử lý, bảo đảm môi trường sống cho người dân…

{keywords}

Các thành viên đoàn giám sát phát biểu tại buổi giám sát.

Giải trình với đoàn giám sát, ông Dương Ngô Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, vấn đề BVMT được huyện quan tâm. Những năm qua, huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể như hỗ trợ các hộ dân xây hầm biogas xử lý nước thải trong chăn nuôi; tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác thải xuống kênh mương, đường giao thông. Tuy nhiên, ý thức chấp hành chưa cao, nhiều thời điểm rác thải sinh hoạt vẫn được tập kết bừa bãi tại các tuyến đường. UBND huyện đã tích cực vào cuộc chỉ đạo nhưng một số xã chưa thực sự vào cuộc, tạo chuyển biến trong công tác thu gom, xử lý rác thải, BVMT. Đại diện một số phòng, ban chuyên môn của huyện khẳng định: Tình trạng ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp, làng nghề và vùng nông thôn của huyện hiện nay chưa đến mức nghiêm trọng, vẫn trong tầm kiểm soát. Các đơn vị khẳng định sẽ tiếp tục vào cuộc, tạo chuyển biến trong thu gom, xử lý rác, nước thải, BVMT trên địa bàn huyện.

Tại buổi giám sát, đồng chí Từ Minh Hải cho rằng, tuy công tác BVMT đã được huyện triển khai nhưng vẫn còn tâm lý ỷ lại, chưa vào cuộc của cấp xã. Đồng chí đề nghị UBND huyện quán triệt lại nhiệm vụ của chủ tịch UBND các xã, thị trấn; huy động sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong công tác BVMT. Đồng thời, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân và đội ngũ làm công tác môi trường trên địa bàn. 

Để khắc phục những tồn tại, đồng chí đề nghị, UBND huyện Tân Yên nêu cao tinh thần, trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trong công tác BVMT. Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, hướng dẫn cấp xã thực hiện các quy định về BVMT. Đẩy mạnh công tác hậu kiểm, đánh giá toàn diện việc BVMT tại các đơn vị, DN trong huyện; quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí trong BVM.

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...