Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vóc dáng nông thôn mới Việt Yên

Cập nhật: 11:10 ngày 31/08/2018
(BGĐT) - Sau 8 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM), với hướng đi đúng, mục tiêu rõ ràng cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đạt được những thành quả quan trọng. Đến nay, 17/17 xã của huyện đạt chuẩn NTM, đủ điều kiện để Việt Yên trở thành huyện NTM đầu tiên của tỉnh.

Đồng lòng xây dựng quê hương

Đến các vùng quê Việt Yên hôm nay, đâu đâu cũng bắt gặp hình ảnh những luống hoa mười giờ, chiều tím hay ngũ sắc nở thắm hai bên đường. Diện mạo nông thôn không ngừng đổi thay. Đường làng, trường học, nhà văn hóa, trụ sở làm việc, khu thể thao… được sửa chữa hoặc xây mới khang trang. 

Thị trấn Bích Động cũng đang “thay áo mới”, các tuyến phố, vỉa hè được lát đá xẻ ngăn nắp, gọn gàng. Hệ thống đèn chiếu sáng, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng NTM, thực hiện nếp sống văn minh được trang trí bắt mắt. Tất cả đã sẵn sàng đón chờ ngày Việt Yên chính thức cán đích huyện NTM.

{keywords}

Chuyển giao kỹ thuật chăm sóc dưa lưới trong nhà lưới tại thôn 4, xã Việt Tiến.

Nói về những ngày đầu xây dựng NTM, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Lê Ô Pích chia sẻ: Tiếp thu chủ trương xây dựng NTM, chính quyền và nhân dân trong huyện xác định đây là đòn bẩy nhằm từng bước hoàn thành mục tiêu cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân, xóa dần khoảng cách, mức sống giữa nông thôn và thành thị. Năm 2011, huyện bắt tay vào xây dựng NTM. Khi đó, việc tuyên truyền chỉ ở bước sơ khai nên nhận thức của một bộ phận người dân hạn chế, tư tưởng vẫn trông chờ, ỷ lại vào cấp trên; chính quyền thì lúng túng trong điều hành...

Sau khi rút kinh nghiệm, huyện xác định công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và cách thức xây dựng NTM phải đặt lên hàng đầu. Dân có đồng lòng ủng hộ thì phong trào mới thành công. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã vận động hội viên, đoàn viên và nhân dân tích cực tham gia thông qua các phong trào, cuộc vận động: “Việt Yên chung tay xây dựng NTM”, ‘‘Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”... Qua đó, nhân dân trong huyện đã hiến hơn 350 nghìn m2 đất nông nghiệp và đất ở; 4,7 nghìn ngày công và hàng trăm tỷ đồng cho xây dựng NTM.

Tạo nguồn lực thực hiện tiêu chí khó

Năm 2011, trung bình mỗi xã của Việt Yên chỉ đạt 9 tiêu chí NTM. Đa số tiêu chí chưa hoàn thành là các tiêu chí về cơ sở hạ tầng và môi trường do cần nguồn lực lớn. Để đạt mục tiêu, UBND huyện đưa ra giải pháp mang tính đột phá trong thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Trong đó, ban hành cơ chế trích lại 100% phần vượt thu từ đấu giá quyền sử dụng đất cho các xã xây dựng NTM và trích thêm ngân sách huyện để khuyến khích các xã đầu tư ở lĩnh vực này; hay việc ban hành cơ chế hỗ trợ xi-măng để phát triển giao thông nông thôn. 

{keywords}

Một góc thị trấn Bích Động hôm nay.

Ngoài ra, huyện đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp để thực hiện. Tổng vốn huy động giai đoạn 2011 - 2018 đạt gần 3 nghìn tỷ đồng (trong đó hơn 545 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa và nhân dân đóng góp). Với nguồn lực này, huyện đã đầu tư xây dựng 940 công trình, mô hình sản xuất; cứng hóa hơn 360 km đường giao thông, 12 km kênh mương; xây mới hàng trăm phòng học, phòng chức năng, nhà văn hóa thôn và trạm y tế… mà không để nợ đọng vốn.

Thực hiện tiêu chí về môi trường, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập mỗi thôn một tổ vệ sinh môi trường và điểm thu gom rác thải (trừ thôn Nguyệt Đức vì sinh sống và làm ăn trên sông nước); hỗ trợ 100% phương tiện thu gom và thùng đựng rác cho các thôn, xã. Đến nay, Việt Yên không còn điểm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bước tiến vững chắc

Là huyện trọng điểm công nghiệp của tỉnh, thu hút hàng trăm dự án đầu tư trong và ngoài các khu công nghiệp, tạo việc làm và nguồn thu cho hàng nghìn lao động địa phương nhưng Việt Yên vẫn xác định nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân khu vực nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi. Sau khi tiến hành lập quy hoạch, dồn điền, đổi thửa và cơ cấu lại lao động, sản xuất trong nông nghiệp, đến nay trên địa bàn huyện đã có 10 ha nhà màng, nhà lưới tập trung ứng dụng CNC. 

Toàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất quy mô lớn với nhiều chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm: Vùng sản xuất rau màu tập trung 70 ha tại xã Việt Tiến, Trung Sơn. Vùng sản xuất thủy sản tập trung 82 ha tại xã Nghĩa Trung... Vùng sản xuất tập trung cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/ha/năm. Thành công này góp phần đưa thu nhập bình quân khu vực nông thôn của huyện năm nay ước đạt 36 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 4,21%.

Đồng chí Lê Ô Pích cho biết, với quyết tâm và cách làm mới, UBND huyện nhận thấy tiến độ thực hiện có nhiều chuyển biến tích cực nên mạnh dạn xây dựng kế hoạch năm 2017 đưa 6 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã còn lại hoàn thành vào đầu năm 2018 và đăng ký huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm nay, sớm hai năm so với mục tiêu đề ra. Đến nay, 17/17 xã đã đạt chuẩn NTM và huyện hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. “Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các xã giữ vững nâng cao các tiêu chí NTM để đạt mục tiêu xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu. Việt Yên phấn đấu về đích huyện NTM vào cuối năm nay”, ông Lê Ô Pích nói.

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...