Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 27 °C / 23 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chậm cấp “sổ đỏ” cho hộ di dân tại xã Quế Sơn (Sơn Động): Tái định cư nhưng chưa an cư

Cập nhật: 09:55 ngày 10/09/2018
(BGĐT) - Sinh sống tại nơi ở mới đến nay hơn chục năm nhưng nhiều hộ dân thuộc diện tái định cư (TĐC) ở xã Quế Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Vì vậy, việc vay vốn phát triển sản xuất cũng như cải thiện đời sống gặp không ít trở ngại, khiến người dân vẫn mang nặng tâm lý “tái định cư nhưng chưa an cư”.

10 năm chưa có “sổ đỏ”

Cách đây hơn chục năm, thực hiện chủ trương của Nhà nước về di dân khỏi khu vực Trường bắn quốc gia khu vực 1 (TB1), nhiều người sinh ra và lớn lên tại xã Phúc Thắng, Thạch Sơn và một số xã khác của huyện Sơn Động chuyển đến xã Quế Sơn sinh sống. Tuy nhiên đến nay, khoảng 100 hộ chưa được cấp giấy chứng nhận QSDĐ (sổ đỏ). 

{keywords}

Mặc dù định cư tại nơi ở mới hơn 10 năm nhưng gia đình bà Lâm Thị Thúy vẫn chưa được cấp "sổ đỏ".

Để tìm hiểu nội dung này, chúng tôi vào thôn Mìn thuộc xã Quế Sơn. Sau trận mưa, đường đến thôn không dễ dàng. Qua đoạn đường bê tông xuống cấp là tuyến xương cá dẫn vào nhóm hộ TĐC khá lầy lội. 
Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là gia đình ông Nguyễn Văn Sáu, quê gốc thôn Rọi, xã Phúc Thắng, một trong những hộ gương mẫu đi đầu chấp hành đợt di dân trong xã. Tại nơi ở mới, từ số tiền Nhà nước chi trả bồi thường, ông Sáu vay mượn thêm mua hai sào đất, xây nhà và một phần diện tích đất lâm nghiệp. Với mong muốn có điều kiện đầu tư vật nuôi, ông đề nghị và làm thủ tục cấp “sổ đỏ” nhưng đến nay vẫn chưa được. 

Lật những quyển bìa đất rừng, đất ở vẫn mang tên người khác cho chúng tôi xem, ông Sáu nói: “Khi tuyên truyền cho bà con, cán bộ đều nói việc cấp sổ đỏ là trách nhiệm của chính quyền, cơ quan chuyên môn và hoàn toàn miễn phí. Trong các đợt tiếp xúc cử tri của xã, huyện chúng tôi đều thắc mắc về việc này, ai cũng hứa sớm giải quyết nhưng bao năm qua, các hộ vẫn ngóng sổ mà chưa thấy đâu khiến người dân bức xúc”.

Hộ ông Nguyễn Văn Năm cũng về thôn Mìn sinh sống đến nay được 10 năm theo diện TĐC. Theo lời ông Năm, mặc dù có đất song không có “sổ đỏ” thế chấp vay vốn ngân hàng để trồng trọt, chăn nuôi.

Chị Vi Thị Hoan, cán bộ địa chính xã cho biết: “Các hộ TĐC về xã Quế Sơn chủ yếu sinh sống tại các thôn Mìn, Đồng Cẩy, Cầu 1, Cầu 2... với gần 200 hộ. Đến nay, tỷ lệ cấp “sổ đỏ” cho các hộ này mới đạt xấp xỉ 50%”.

Khẩn trương khắc phục

Theo lý giải của chị Hoan, sở dĩ có tình trạng trên là do các hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính nên không cấp sổ được. Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Sáu chia sẻ, do gia đình không có điều kiện nên chỉ làm thủ tục chuyển nhượng đất ở trước và nộp hồ sơ kèm theo hơn một triệu đồng cách đây khoảng 5 năm. Sau một năm, không thấy hồi âm, ông lên gặp cán bộ và đại diện lãnh đạo UBND xã hỏi mới được trả lại hồ sơ và kinh phí với lý do là không làm được. 

“Việc nộp các khoản gì cán bộ cần nói rõ cho người dân biết. Chúng tôi vẫn không hiểu vì sao mà không làm được sổ mặc dù đã thắc mắc nhiều lần”-ông Sáu bộc bạch.

{keywords}

Các hộ tái định cư về xã Quế Sơn chủ yếu sinh sống tại các thôn Mìn, Đồng Cẩy, Cầu 1, Cầu 2... với gần 200 hộ. Đến nay, tỷ lệ cấp “sổ đỏ” cho các hộ này mới đạt xấp xỉ 50%”.


Chị Vi Thị Hoan, cán bộ địa chính xã

Đem những thông tin này trao đổi với ông Ngọc Minh Phụng, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sơn Động, ông Phụng nói, phóng viên cung cấp ông mới nắm được các trường hợp như vậy và bấm điện thoại gọi cho cán bộ địa chính xã. Sau đó, ông Phụng cho biết, tất cả các hộ TĐC đều phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Đa phần các hộ mua lại là đất vườn nên phải nộp tiền sử dụng đất. Sau khi giảm trừ do cư trú ở vùng sâu, vùng xa, bình quân mỗi hộ phải nộp trên dưới 10 triệu đồng. Giải pháp khắc phục thì chỉ còn cách các hộ tuân thủ quy định hoặc tỉnh, huyện bố trí nguồn kinh phí hỗ trợ người dân. Còn ông Hoàng Văn Chinh, Giám đốc Ban Quản lý dự án di dân, tái định cư Trường bắn TB1 khẳng định: “Thực hiện dự án, các hộ TĐC đều không được hỗ trợ làm bìa đất. Tất cả đều phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong cấp “sổ đỏ” là yêu cầu đúng, bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật. Thế nhưng, nhiều ý kiến cho rằng, những hộ di dân này đều gương mẫu, rời nơi “chôn nhau cắt rốn” đến nơi ở mới vì lợi ích chung, trong đó có hộ cuộc sống vẫn còn khó khăn do đất sản xuất thu hẹp. Vì vậy số tiền trên dưới 10 triệu đồng phải nộp khi cấp giấy chứng nhận QSDĐ không hề nhỏ. 

Đơn cử hộ bà Lâm Thị Thúy, thôn Non Tá, xã Thạch Sơn hiện cư trú tại thôn Mìn. Chồng mất, con trai đang thực hiện nghĩa vụ quân sự nên gian bếp lụp xụp, kèo mục nát, dột mái song chưa có điều kiện tu sửa. Bà tâm sự: “Chồng tôi bị bệnh, chạy chữa mất bao tiền của vẫn không qua khỏi, bây giờ còn mang nợ. Mấy hôm vừa rồi mưa to, trong bếp chẳng khác gì ngoài trời. Tôi ra cửa hàng bảo người ta bán chịu cho vài nghìn viên ngói để lợp mái nhưng họ không đồng ý vì số tiền vật liệu xây dựng mua lần trước vẫn chưa trả xong”. Bà Thúy mong muốn có “sổ đỏ” để thế chấp vay vốn, mua đôi bò, lợn nái về nuôi nhờ tận dụng rau, củ chứ trông vào vài sào ruộng thì không khá lên được.

“Sổ đỏ” là vật nhằm xác lập tài sản và giá trị để giao dịch khi cần thiết. Đây là nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân. Để hộ TĐC gắn kết với quê hương mới, trước hết cần tuyên truyền giúp người dân hiểu, tuân thủ các quy định; chính quyền cơ sở nghiên cứu, lồng ghép nguồn vốn hỗ trợ đối với hộ dân TĐC để có cơ chế phù hợp, đặc thù khi cấp “sổ đỏ”.

Các đơn vị chuyên môn của huyện quan tâm, nắm bắt giải thích và tháo gỡ kịp thời vướng mắc từ cơ sở, tránh gây bức xúc trong nhân dân; sớm khắc phục tồn đọng, không để xảy ra tình trạng đến khi phóng viên cung cấp thông tin thì đơn vị đầu mối là Phòng Tài nguyên và Môi trường mới nắm được.

Sơn Động: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án tái định cư Khu du lịch tâm linh Tây Yên Tử
(BGĐT)-Cùng với việc triển khai xây dựng các công trình trọng điểm ở Khu du lịch tâm linh -sinh thái Tây Yên Tử, hiện nay dự án Khu tái định cư cho các hộ dân nằm trong diện giải phóng mặt bằng cũng đang được chủ đầu tư và nhà thầu thi công đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao.
 
Quan tâm hỗ trợ đời sống người dân nơi tái định cư
(BGĐT) - Ngày 12-10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đầu tư hỗ trợ đời sống, sản xuất cho hộ tái định cư và cộng đồng dân sở tại của xã tiếp nhận dân tái định cư thuộc dự án Di dân tái định cư Trường bắn quốc gia khu vực 1 như: Trù Hựu, Biên Sơn, Hồng Giang, Giáp Sơn (Lục Ngạn). Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và PTNT,  Xây dựng, Giao thông - Vận tải. 
 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...