Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lục Ngạn cứng hóa đường giao thông nông thôn: Làm đâu chắc đó

Cập nhật: 14:57 ngày 17/09/2018
(BGĐT)- Để cải tạo các tuyến giao thông nông thôn (GTNT), UBND huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã kịp thời hỗ trợ, vận động người dân góp sức cứng hóa mặt đường. Nhờ đó, hàng trăm km đường thôn, xóm đã được mở rộng, giúp người dân lưu thông, phát triển KT-XH.  

Góp tiền, hiến đất làm đường

Cùng cán bộ Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Lục Ngạn đến thôn Giành Cũ, xã Quý Sơn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi con đường đất đỏ, nhỏ hẹp được thay thế bởi mặt đường bê tông phẳng lỳ, bao quanh những đồi cam, vải. Đón khách ngay đầu ngõ, ông Ngô Quang Ngơn, cụm trưởng cụm 11, thôn Giành Cũ chia sẻ, cụm có 10 hộ, trước đây tuyến đường chỉ rộng hơn 2 m, trơn trượt, đi lại khó khăn. Mỗi khi vào mùa thu hoạch cây ăn quả, người dân chuyên chở rất vất vả.  Khi UBND xã thông báo triển khai chương trình hỗ trợ xi- măng làm đường theo Nghị quyết số 07 của HĐND tỉnh, ông đã tổ chức 5 cuộc họp cùng các hộ trong cụm bàn cách mở rộng đoạn đường chạy qua. Hộ nào chưa thông, các đoàn thể trong thôn nhiều lần đến nhà kiên trì vận động. Đầu năm nay, các hộ đã góp tiền, hiến đất đổ bê tông gần 1 km đường, chiều rộng trung bình đạt gần 4 m.

{keywords}

Đường giao thông thôn Khanh Mùng, xã Kiên Thành được cứng hóa.    Ảnh: Vũ Đoàn

Cũng với cách làm trên, từ năm ngoái đến nay, xã Quý Sơn đã cứng hóa hơn 20 km đường trục thôn, liên thôn và nội đồng gắn với  giao thông liên thôn. Ông Trần Văn Sáng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm nay, toàn xã có 27 thôn cùng đăng ký tham gia làm đường, tổng khối lượng 40,5 km, trở thành địa phương thực hiện lớn nhất huyện. Để bảo đảm tiến độ, ngay từ đầu năm, UBND xã đã phát động phong trào hiến đất làm đường với phương châm đường mở đến đâu, đất, công trình nhường chỗ đến đó. Người dân tích cực góp công, tiền của cứng hóa. "Dự kiến, từ nay đến năm 2019, toàn xã sẽ bê tông hóa gần 70 km đường theo Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh, phấn đấu đạt chuẩn tiêu chí giao thông trong xây dựng nông thôn mới (NTM)", ông Sáng nói.

Từ cuối năm 2017 đến nay, cả 18 thôn của xã Trù Hựu cũng đồng loạt ra quân làm đường. Toàn xã đã cứng hóa hơn 12 km. Thời điểm này, các hộ dân ở đây đang tích cực san gạt mặt bằng, làm nền đường phục vụ thi công gần 10 km trong những tháng cuối năm. Được biết, bên cạnh những xã vùng thấp có thế mạnh về kinh tế vườn đồi thì người dân các xã vùng cao còn nhiều khó khăn như Hộ Đáp, Phú Nhuận, Phong Vân, Cấm Sơn cũng phấn đấu trong năm nay cứng hóa từ 7 đến 15 km đường. 

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Lục Ngạn là huyện miền núi, diện tích rộng, tổng chiều dài các tuyến đường GTNT lớn, đời sống người dân nhiều thôn, xã còn khó khăn.  Đây là những trở ngại chính của chương trình làm đường bê tông. Vì thế, huyện đã thành lập ban chỉ đạo làm đường GTNT từ huyện đến cấp xã; đồng thời, hỗ trợ vật chất để nhân dân làm đường. Ngoài hỗ trợ 100% xi-măng và 100 triệu đồng/km cho các thôn, bản đặc biệt khó khăn từ ngân sách tỉnh, UBND huyện còn bố trí kinh phí hỗ trợ 100% chi phí vận chuyển xi - măng từ các nhà máy đến chân công trình; hỗ trợ thêm 150 triệu đồng/km ở thôn, xóm đặc biệt khó khăn và 100 triệu đồng/km ở các thôn, xóm khác.

{keywords}

Người dân xã Tân Lập làm đường GTNT.

Kinh nghiệm triển khai chương trình cứng hóa đường GTNT tại Lục Ngạn cho thấy, để bảo đảm chất lượng công trình, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện thường xuyên giám sát; chỉ những công trình đã hoàn thành san gạt mặt đường, bảo đảm bề rộng, chất lượng nền mới được cấp xi-măng thực hiện. Xi-măng cung ứng đến đâu UBND các xã cử cán bộ hướng dẫn kỹ thuật giúp các nhóm hộ thi công cuốn chiếu đến đó, không để xảy ra ùn ứ. 

Năm 2018, người dân huyện Lục Ngạn đăng ký cứng hóa hơn 276 km đường GTNT theo chương trình hỗ trợ xi - măng của HĐND tỉnh. Ngoài ra, UBND huyện còn hỗ trợ các xã phấn đấu về đích NTM làm đường, triển khai lồng ghép với các chương trình khác, tổng chiều dài mặt đường được cứng hóa trong năm khoảng 30 km. Hiện nay, các địa phương đang đẩy hanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Đặc biệt, trong suốt quá trình thực hiện, các đơn vị đều phát huy tối đa tinh thần công khai, dân chủ với phương châm người dân tự bàn bạc, thi công và chịu trách nhiệm về chất lượng công trình. Khi phát sinh vướng mắc sẽ được ban lãnh đạo thôn, xã nắm bắt, giải quyết kịp thời, không để xảy ra khiếu kiện liên quan…

Với những kết quả bước đầu, UBND huyện Lục Ngạn đặt ra mục tiêu trong năm 2019 sẽ tiếp tục cứng hóa 135 km đường GTNT. Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện khẳng định: “Để đạt mục tiêu này, Huyện ủy, UBND huyện luôn quán triệt cấp ủy đảng, chính quyền các xã, thị trấn tập trung cao lãnh đạo thực hiện; gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ cứng hóa đường GTNT đã đăng ký”.

Tiên Lục- Điển hình trong cứng hóa giao thông nông thôn
(BGĐT)- Xác định giao thông là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện nông thôn mới, năm 2018, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước và đóng góp của nhân dân để cứng hóa giao thông nông thôn.
 
Yên Thế hỗ trợ hơn 2 nghìn tấn xi măng cứng hóa giao thông nông thôn
(BGĐT) - Theo UBND huyện Yên Thế (Bắc Giang), từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã hỗ trợ hơn 2 nghìn tấn xi măng giúp người dân làm đường nông thôn, tổng giá trị gần 2,3 tỷ đồng. 
 
Hoàn thành gần 60% kế hoạch cứng hóa giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 22-3, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả thực hiện Nghị quyết 07 của HĐND tỉnh về hỗ trợ cứng hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2017-2021. Dự hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND huyện; Phạm Việt Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy; Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện và đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh: Lạng Giang cần đẩy mạnh cứng hóa giao thông nông thôn
(BGĐT) - Chiều 31-10, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh kiểm tra tại huyện Lạng Giang  (Bắc Giang)  về tình hình thực hiện Kết luận số 43-KL/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về hỗ trợ xi măng cứng hóa đường trục trong thôn và đường liên thôn.
 
Cung ứng xi - măng cứng hóa giao thông nông thôn: Địa phương chậm thanh toán, doanh nghiệp gặp khó
(BGĐT) - Ngày 23-11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn chủ trì hội nghị về tháo gỡ khó khăn trong cung ứng xi măng cứng hóa đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. 
 

Văn Thương

Năm 2018, người dân huyện Lục Ngạn đăng ký cứng hóa hơn 276 km đường GTNT theo chương trình hỗ trợ xi - măng của HĐND tỉnh. Ngoài ra, UBND huyện còn hỗ trợ các xã phấn đấu về đích NTM làm đường, triển khai lồng ghép với các chương trình khác, tổng chiều dài mặt đường được cứng hóa trong năm khoảng 30 km. Hiện nay, các địa phương đang đẩy hanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra.

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...