Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách cho người trồng, quản lý, bảo vệ rừng

Cập nhật: 17:25 ngày 03/10/2018
(BGĐT)- Ngày 3-10, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang và đoàn công tác tổ chức khảo sát, nắm tình hình về quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Sơn Động.
{keywords}

Quang cảnh buổi giám sát.

Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Động, hiện nay địa phương đã lập hồ sơ hỗ trợ khoán bảo vệ hơn 17 nghìn ha rừng tự nhiên, trong đó rừng sản xuất hơn 8 nghìn ha, rừng đặc dụng gần 4 nghìn ha, rừng phòng hộ hơn 5,5 nghìn ha. Đối tượng nhận khoán là các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư các thôn bản, tổ bảo vệ rừng của các xã, thị trấn... Từ đầu năm đến nay, huyện đã trồng được gần 2,3 nghìn ha rừng và gần 800 nghìn cây phân tán, vượt kế hoạch đề ra.

Trong 9 tháng qua, lực lượng kiểm lâm huyện đã kiểm tra, phát hiện, lập biên bản xử lý 38 vụ vi phạm pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng; khối lượng gỗ vi phạm là 30,5 m3. Qua đó, đã xử phạt hành chính 50 vụ (gồm cả 12 vụ từ các năm trước chuyển sang), tịch thu hơn 51 m3 gỗ, nhiều phương tiện, máy móc tang vật; thu nộp ngân sách hơn 840 triệu đồng. Cùng đó, phối hợp với cơ quan chức năng xử lý hình sự một vụ phá rừng và xét xử một vụ hủy hoại rừng.

Tuy nhiên, tình trạng chặt phá rừng tự nhiên trái phép để trồng rừng kinh tế vẫn diễn ra; còn có hiện tượng khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép. Lực lượng kiểm lâm và bảo vệ rừng chuyên trách mỏng, khó quản lý trên địa bàn rộng. Nhiều dự án thăm dò khoáng sản, du lịch được phê duyệt, cấp phép trên khu vực có rừng đặc dụng, rừng phòng hộ gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ...

Về vấn đề này, đồng chí Bùi Văn Hạnh cho rằng, công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn huyện Sơn Động thời gian qua có nhiều chuyển biến tích cực, hạn chế các vụ việc vi phạm, mang lại giá trị lớn cho người trồng, bảo vệ rừng.

Trong những tháng cuối năm khi bước vào mùa khô, nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra, do vậy huyện không được phép chủ quan, sẵn sàng cho mọi tình huống. Kiên quyết xử lý những vụ xâm hại, phá hoại rừng. Bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời những chế độ, chính sách cho người trồng, quản lý, bảo vệ rừng.

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hạnh thăm, tặng quà các hộ dân thôn Khe Đin.

Cùng ngày, đồng chí Bùi Văn Hạnh cùng đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, Ban Dân tộc tỉnh, huyện Sơn Động đến thăm, tặng quà một số hộ là công dân tỉnh Bắc Giang nhưng đang sinh sống tại thôn Khe Đin, xã Lâm Ca, huyện Đình Lập (Lạng Sơn). 

Đây là khu vực giáp ranh với xã An Lạc (Sơn Động), điều kiện sinh hoạt, giao thông, đời sống nhân dân cực kỳ thiếu thốn. Hiện thôn có 7 hộ với 26 nhân khẩu, đều là đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều người không biết chữ, không có việc làm ổn định.

Qua trao đổi, lắng nghe nguyện vọng của người dân, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và động viên nhân dân hợp tác, đồng thuận với chính quyền các cấp, cơ quan liên quan để sớm thực hiện di dời, chuyển đến chỗ ở mới trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Sơn Động: Tăng cường bảo vệ rừng
(BGĐT) - Huyện Sơn Động hiện đang quản lý và bảo vệ hơn 64 nghìn ha rừng, trong đó có nhiều khu vực giáp ranh với các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh nên công tác quản lý và bảo vệ rừng gặp nhiều khó khăn. 
 
Hơn 1,2 nghìn bản cam kết bảo vệ rừng tự nhiên
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 249-NQ/TU ngày 1-11-2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, đến nay, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đã hoàn thành việc ký cam kết bảo vệ rừng tự nhiên.
 
Tập trung tuyên truyền, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ rừng
(BGĐT) - Đồng chí La Văn Nam, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Ngạn (Bắc Giang) làm trưởng đoàn vừa kiểm tra việc quản lý, bảo vệ rừng và tổ chức giao rừng tại xã Đèo Gia. Cùng dự có các đồng chí: Phi Công Khánh, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện; Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện.
 
Chung tay bảo vệ rừng
(BGĐT) - Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 249 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ (QLBV) và phát triển rừng (PTR), trong đó nêu bật vai trò của cấp ủy, chính quyền các địa phương có rừng. Đây là giải pháp căn cơ khi huy động cả hệ thống chính trị cùng chung tay giữ rừng.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...