Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thận trọng trước dấu hiệu “sốt” ảo đất ở Khuôn Thần

Cập nhật: 09:18 ngày 04/10/2018
(BGĐT)- Sau khi có thông tin tỉnh đồng ý cho Công ty cổ phần tập đoàn FLC (Thanh Hóa) vào khảo sát, dự kiến xây dựng khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tại khu hồ Khuôn Thần, xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), không ít cá nhân đã tìm về đây đầu tư mua đất. Điều này đã đẩy giá đất tại đây tăng mạnh. 

Nhiều người đầu cơ “lướt sóng”

Khu du lịch Khuôn Thần là quần thể thiên nhiên bao gồm rừng và hồ. Rừng có diện tích khoảng 800 ha. Hồ Khuôn Thần rộng hơn 240 ha được bao bọc bởi những rừng thông, keo tươi tốt. Nơi đây thu hút nhiều khách đến tham quan vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, dịp này, khách đến Khuôn Thần không còn đơn thuần là vãn cảnh mà khá nhiều người đến tìm hiểu và đầu cơ đất, tạo “sóng” ảo đẩy giá lên cao.

{keywords}

Một góc hồ Khuôn Thần (Lục Ngạn).

Trong vai người có nhu cầu mua đất, chúng tôi đến thôn Khuôn Thần vào trưa một ngày tháng 9. Qua trò chuyện, anh Triệu Văn Dự bảo, gia đình anh có quả đồi rộng hơn một ha đang trồng keo. Mấy ngày trước cũng có người về gặp gỡ, trả giá hơn 800 triệu đồng song phải hơn 1 tỷ đồng anh mới bán. Theo lời anh Dự, trước đây, mỗi ha đất trồng cây lâm nghiệp, người dân thường bán khoảng 300-400 triệu đồng nhưng nay giá đã tăng gấp đôi hoặc gấp ba nhưng nguồn cung hiếm. Nói rồi, anh Dự bảo cứ để lại số điện thoại, khi nào tìm được hộ có nhu cầu bán sẽ liên lạc lại.

Ngoài thôn Khuôn Thần, những mảnh đất ven trục đường chính dẫn đến hồ thuộc thôn Cấm Vải của xã Kiên Lao cũng đang “sốt”. Gia đình ông Dương Văn V, hộ dân trong thôn vừa “sang tay” một lô đất chừng hơn 100 m2 trị giá gần 300 triệu đồng, tăng gần gấp 3 so với hồi đầu năm. Tương tự, ông Tạ Văn Đ cùng thôn trúng một lô qua đấu giá khoảng 300 triệu đồng, nay được nhiều khách trả lên tới gần 1 tỷ đồng.

Được biết, giá đất tại khu vực này biến động từ khoảng 2 tháng trở lại đây. Khách mua chủ yếu đến từ TP Bắc Giang và Hà Nội sau khi có thông tin dự kiến triển khai dự án tại Khuôn Thần. Ông Lý Hồng Soan, Chủ tịch UBND xã Kiên Lao nói: “Qua nắm bắt tình hình công dân đến làm thủ tục hành chính tại UBND xã cho thấy, đã có vài trường hợp sang nhượng đúng trình tự của pháp luật về đất đai. Một số người dân đặt cọc, giao dịch chuyển nhượng chỉ bằng giấy viết tay và đề nghị xã xác nhận nhưng chúng tôi không làm, kiên quyết chỉ tiến hành các thủ tục đối với trường hợp đủ điều kiện”. Đại diện lãnh đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi Lục Ngạn-đơn vị quản lý, khai thác, vận hành hồ Khuôn Thần cũng cho biết, gần đây một số hộ dân ven hồ có nhu cầu bán đất cũng đến Xí nghiệp đề nghị ký mốc giới đất vườn nhưng đơn vị không thực hiện. Bởi lẽ, việc này cần phối hợp với cơ quan chuyên môn đo đạc, xác định nguồn gốc đất rõ ràng mới xác nhận được.

Quản chặt hoạt động chuyển nhượng

Không chỉ ở Kiên Lao, theo đại diện lãnh đạo UBND huyện Lục Ngạn, thực tế sau khi có thông tin về việc khảo sát, dự kiến đầu tư dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thì việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại những xã Trù Hựu, Kiên Thành cũng có nhiều biến động. Nguyên nhân chính là do có hiện tượng “cò” môi giới hoạt động, giao dịch qua lại để đầu cơ đất đai, không xuất phát từ nhu cầu thực tế, từ đó đẩy giá lên cao kiếm lợi nhuận. Những người có nhu cầu thực sự về nhà ở thì không mua được đất do giá tăng quá nhanh. Hơn nữa, việc thực hiện các thủ tục giao dịch, mua, bán thường không theo trình tự quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý đất đai và tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, mất an ninh trật tự tại địa phương.

{keywords}

Nếu dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC được triển khai thì nhà đầu tư thực hiện theo mô hình khép kín với một chuỗi các hoạt động và dịch vụ liên hoàn. Do vậy, việc người dân mua đất để đầu tư phát triển các loại dịch vụ kinh doanh bên ngoài vùng dự án sẽ không hiệu quả và rủi ro cao".

Ông Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn.

Để chấn chỉnh, UBND huyện Lục Ngạn đã yêu cầu các xã tăng cường quản lý nhà nước về đất đai theo thẩm quyền; kiểm soát chặt chẽ các giao dịch biến động đất đai, chuyển mục đích quyền sử dụng đất trên địa bàn xã; phổ biến các quy định của pháp luật về đất đai nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất. Ông Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho rằng, các trường hợp đầu cơ đất thường chọn mua ở vùng ven dự án nhằm mục đích kinh doanh các dịch vụ phụ trợ hoặc cho thuê, bán lại đất khi dự án vào hoạt động. 

Tuy nhiên, nếu dự án của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC được triển khai thì nhà đầu tư thực hiện theo mô hình khép kín với một chuỗi các hoạt động và dịch vụ liên hoàn. Do vậy, việc người dân mua đất để đầu tư phát triển các loại dịch vụ kinh doanh bên ngoài vùng dự án sẽ không hiệu quả và rủi ro cao. Ông Thành viện dẫn, trước đây từng có thông tin dự án xây dựng trên hồ Khuôn Thần, nhiều người đã đầu cơ đất dẫn đến “tán gia, bại sản”, nợ nần chồng chất nên ở thời điểm này cần cân nhắc kỹ khi đầu tư.

Việt Yên: Bỗng dưng giá đất cao ngất ngưởng
(BGĐT) - Qua mấy phiên đấu giá đất ở thời gian gần đây tại huyện Việt Yên (Bắc Giang), nhất là ở các xã gần khu công nghiệp, giá đất tăng từ 2-3 lần so với giá khởi điểm. Bỗng dưng giá đất ở cao ngất ngưởng khiến nhiều người hết sức bất ngờ.
 
Yêu cầu dừng mọi hoạt động kinh doanh bất động sản tại Dự án Aqua Park, TP Bắc Giang
(BGĐT) - Báo Bắc Giang số ra các ngày 15 và 21-8 có bài “Nhiều khu đô thị, chung cư tại Bắc Giang: Chưa đủ điều kiện đã quảng cáo bán hàng”, "Chưa đủ điều kiện đã bán hàng tại Dự án Aqua Park, TP Bắc Giang”, phản ánh tình trạng vi phạm quy định trong kinh doanh bất động sản (BĐS) tại Dự án Aqua Park, TP Bắc Giang và một số dự án xây dựng khu đô thị, dân cư mới trên địa bàn tỉnh. 
 
Cảnh giác với bong bóng bất động sản
Giới am hiểu thị trường bất động sản gần đây dự báo: Năm 2018, bong bóng bất động sản có nguy cơ xuất hiện trở lại. Vậy nguy cơ này có xảy ra hay không?
 
Thị trường bất động sản: Nhiều phân khúc, sức mua tăng
(BGĐT) - Kinh tế phục hồi cùng những tác động tích cực từ một số tỉnh lân cận giúp thị trường bất động sản (BĐS) trên địa bàn Bắc Giang có bước tăng trưởng khá. Nhằm phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng, nhiều dự án xây dựng khu dân cư, đô thị trên địa bàn đang đẩy nhanh tiến độ, cung cấp sản phẩm hấp dẫn.
 
Thị trường bất động sản năm 2018: Dự báo tiếp tục khởi sắc
(BGĐT) - Mấy năm gần đây, kinh tế phục hồi cùng với hoạt động sản xuất, kinh doanh thuận lợi, hiệu quả nên người dân có vốn tích lũy cao. Điều này giúp cho các giao dịch bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khá sôi động. Năm 2018, dự báo thị trường bất động sản tiếp tục thu hút các nguồn vốn đầu tư.
 
Bất động sản nghỉ dưỡng vào "cuộc đua" với xu hướng du lịch mới
Theo dự báo, xu hướng du lịch đến năm 2030 sẽ có những sự thay đổi đáng kể khi những thế hệ du lịch bạc (ở độ tuổi trên 65) sẽ đi du lịch nghỉ dưỡng nhiều ở mùa thấp điểm... Chính vì vậy, bất động sản nghỉ dưỡng cũng sẽ có những biến đổi cho phù hợp.
 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...