Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nobel Kinh tế 2018 vinh danh hai nhà kinh tế học người Mỹ

Cập nhật: 20:17 ngày 08/10/2018
Chiều 8-10 (theo giờ Việt Nam), hai nhà nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus và Paul M.Romer đã giành giải Nobel Kinh tế năm 2018.          

Theo thông báo Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển, William D.Nordhaus được vinh danh nhờ lồng ghép vấn đề biến đổi khí hậu vào phân tích kinh tế vĩ mô và Paul M.Romer được đánh giá cao nhờ đưa đổi mới công nghệ vào phân tích kinh tế vĩ mô dài hạn.        

Nobel Kinh tế là giải thưởng thứ 5 và cũng là giải thưởng khép lại mùa Nobel 2018. Trước đó, các giải Nobel Hóa học, Nobel Vật lý, Nobel Y học và Nobel Hòa bình 2018 đã được công bố. 

{keywords}

Hai nhà kinh tế học người Mỹ William D.Nordhaus (trái) và Paul M. Romer được trao giải Nobel Kinh tế 2018. 

Năm ngoái, nhà kinh tế học người Mỹ Richar H. Thaler thuộc Đại học Chicago (Mỹ) đã vinh dự trở thành chủ nhân giải Nobel Kinh tế năm 2017 nhờ những nghiên cứu của ông về lĩnh vực kinh tế học hành vi.

Giải Nobel Kinh tế không phải là một trong 5 giải Nobel đặt ra theo nguyện vọng của Alfred Nobel năm 1895. Đây là giải thưởng do Ngân hàng Thụy Điển đặt ra và tài trợ bắt đầu từ năm 1968 để kỷ niệm 300 năm thành lập ngân hàng và cũng để tưởng niệm nhà khoa học Nobel. Giống như những người đoạt giải Nobel trong các lĩnh vực y học, hóa học và vật lý, những người đoạt giải Nobel Kinh tế là do Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển bầu chọn. Những người đoạt giải Nobel Kinh tế đầu tiên là nhà kinh tế học người Hà Lan Jan Tinbergen và người Na Uy Ragnar Frisch vào năm 1969 "do đã phát triển và ứng dụng các mô hình động và phân tích các tiến trình kinh tế".

Từ năm 1969 đến 2017, đã có 49 giải Nobel Kinh tế được trao. Đến nay, phụ nữ duy nhất được trao giải Nobel Kinh tế là bà Elinor Ostrom (người Mỹ), nhận giải năm 2009 với cống hiến to lớn trong việc phân tích về quản trị kinh tế, đặc biệt là quản lý tài sản chung. Chủ nhân trẻ tuổi nhất của giải Nobel Kinh tế là ông Kenneth J. Arrow (người Mỹ) đạt giải thưởng này năm 1972 khi ông 51 tuổi cho những đóng góp mang tính tiên phong vào lý luận cân bằng kinh tế tổng thể và phúc lợi kinh tế. Chủ nhân cao tuổi nhất của giải thưởng danh giá này là ông Leonid Hurwicz nhận giải năm 2007 khi ông 90 tuổi. Cùng với hai nhà kinh tế học người Mỹ Eric Maskin và Roger Myerson, ông Leonid Hurwicz đã được vinh danh vì những đóng góp vào "lý thuyết thiết kế cơ chế".

Chủ nhân của các giải Nobel trong năm nay sẽ được trao giấy chứng nhận, HCV cùng phần thưởng tiền mặt tương đương hơn 1 triệu USD. Lễ trao các giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Kinh tế sẽ được tổ chức vào đầu tháng 12 tới tại thủ đô Stockholm của Thụy Điển. Riêng giải Nobel Hòa bình sẽ được trao tại thủ đô Oslo của Na Uy. 

Năm nay, giải Nobel Văn học không được trao do những bê bối liên quan đến Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển. Giải Nobel Văn học 2018 sẽ được trao vào năm sau, cùng Nobel Văn học 2019.

Nobel Hòa bình 2018 tôn vinh nỗ lực chống bạo lực tình dục trong chiến tranh
Theo thông báo của Uỷ ban Nobel Nauy chiều 5-10 (giờ Việt Nam), giải Nobel Hòa bình năm nay đã thuộc về bác sĩ người Congo Denis Mukwege và cô Nadia Murad, nạn nhân người Yazidi từng bị tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng bắt cóc, vì những nỗ lực nhằm chấm dứt nạn lạm dụng bạo lực tình dục trong chiến tranh và xung đột vũ trang.
 
Nobel Hóa học 2018 thuộc về Mỹ và Anh với nghiên cứu enzyme, kháng thể
Hai nhà khoa học Mỹ và một nhà khoa học Anh đã cùng đoạt giải Nobel Hóa học 2018 với các công trình nghiên cứu về tiến hóa enzyme và kháng thể.
 
Nobel Vật lý 2018 vinh danh 3 nhà khoa học về những phát minh mang tính đột phá trong lĩnh vực vật lý laser
Vào lúc 17 giờ chiều 2-10 (theo giờ Việt Nam), Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển tại Stockholm đã công bố giải Nobel Vật lý năm 2018 thuộc về 3 nhà khoa học Arthur Ashkin (Mỹ) cùng Gerard Mourou (Pháp) và Donna Strickland (Canada) vì những phát minh mang tính đột phá về lĩnh vực vật lý laser.
 
Giải Nobel Y sinh 2018 thuộc về hai nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản
Chiều 1-10 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel của Viện Karolinska ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển  đã công bố giải Nobel Y sinh năm 2018 thuộc về hai nhà khoa học James P Allison (người Mỹ) và Tasuku Honjo (người Nhật Bản) về liệu pháp chữa ung thư bằng cách giúp cơ thể tự đào thải tế bào ung thư. Liệu pháp này bước đầu chứng minh có hiệu quả và có khả năng cứu sống được các bệnh nhân ung thư.
 

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...