Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trợ lực cho doanh nghiệp phát triển

Cập nhật: 10:32 ngày 12/10/2018
(BGĐT) - Doanh nghiệp (DN) đóng vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế phát triển, là lực lượng chủ lực đóng góp cho ngân sách nhà nước. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu khuyến khích, hỗ trợ DN khởi nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh.

Thêm vốn đầu tư, tăng doanh thu

Là DN mới thành lập năm 2016, ban đầu Công ty cổ phần Thú y Thủy sản Trung ương, trụ sở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) gặp nhiều trở ngại trong kinh doanh bởi thiếu vốn đầu tư. DN nhập thuốc phòng, chữa bệnh cho vật nuôi với số lượng còn ít và không đa dạng về chủng loại. Vì vốn hạn hẹp, Công ty thường xuyên trả chậm cho đơn vị cung ứng, chấp nhận mức giá đầu vào cao hơn. 

{keywords}

Công ty TNHH Bao bì Hạo Nhuệ, Khu công nghiệp Song Khê-Nội Hoàng vừa mở rộng quy mô sản xuất.

Trong lúc khó khăn, đầu năm 2017, DN được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tạo điều kiện, hướng dẫn lập dự án vay vốn kinh doanh theo chương trình hợp tác hỗ trợ DN khởi nghiệp với Vietcombank Bắc Giang. Công ty được vay gần 2,5 tỷ đồng, lãi suất thấp hơn lãi suất trên thị trường cùng thời điểm khoảng 3%. 

“Đây là khoản vốn lớn, giúp DN ổn định kinh doanh, có điều kiện nhập hàng với số lượng lớn, trả tiền ngay nên giá thấp hơn so với hình thức trả chậm. Đơn vị bán thuốc giá rẻ hơn trước, tiêu thụ thuận lợi. Năm 2017 doanh thu của DN đạt 18 tỷ đồng, tăng khoảng 3 tỷ đồng so với năm trước, dự kiến năm nay tăng lên 20 tỷ đồng” - ông Nguyễn Văn Tấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết.

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Tổng hợp và Sản xuất nông nghiệp Lúa Vàng, xã Đức Giang (Yên Dũng) hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi năm ngoái cũng được vay gần 4 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi từ gói tín dụng khởi nghiệp của Vietcombank Bắc Giang. 

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có khoảng 840 DN thành lập mới, nâng tổng số DN toàn tỉnh lên gần 8 nghìn đơn vị. Các DN này đã góp phần tăng thu ngân sách toàn tỉnh 9 tháng qua lên hơn 7 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trung Điện, Giám đốc HTX chia sẻ, có thêm vốn, đơn vị đã mở rộng quy mô nuôi lợn, bò và dê giống để cung ứng cho các tỉnh theo chương trình hỗ trợ. Hiện nay, HTX đang nuôi hơn 1,3 nghìn con giống. Để giảm chi phí, tăng doanh thu, đơn vị còn xây dựng nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi. Năm ngoái, HTX có doanh thu hơn 30 tỷ đồng, trừ chi phí lãi 3 tỷ đồng, tăng hàng tỷ đồng so với năm 2016. Thu nhập của các thành viên từ 7-12 triệu đồng/người/tháng.

Một số DN khác cũng được Sở KH&ĐT hướng dẫn lập dự án vay vốn từ Vietcombank Bắc Giang theo gói tín dụng ưu đãi để khởi nghiệp, tập trung ở các nhóm ngành nghề gia công cơ khí, chăn nuôi, xây dựng, thực phẩm... Ví như Công ty TNHH Thành Công HTP, phường Dĩnh Kế vay hơn 11 tỷ đồng mua trang thiết bị cung ứng suất ăn công nghiệp cho công nhân tại một số khu công nghiệp. Công ty cổ phần Gốm Sơn Động vay 25 tỷ đồng; Công ty cổ phần Tuấn Mai (TP Bắc Giang) vay hơn 30 tỷ đồng xây dựng khách sạn 11 tầng tại TP Bắc Giang phục vụ lao động người nước ngoài.

Khuyến khích thành lập mới DN

Được biết, thời gian qua, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm khuyến khích DN khởi nghiệp, tạo thuận lợi phát triển sản xuất, kinh doanh. Một trong những giải pháp then chốt để tạo đà cho DN hoạt động được tỉnh cũng như ngành chức năng quan tâm đó là hỗ trợ vốn khởi nghiệp vì hầu hết các đơn vị mới thành lập thường gặp khó khăn.

{keywords}

Công ty cổ phần Thương mại và sản xuất Quân Anh được vay vốn ưu đãi mở rộng quy mô kinh doanh.

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu về vốn, tiếp sức cho DN khởi nghiệp, từ năm ngoái đến nay, Sở phối hợp với Vietcombank Bắc Giang ký kết thỏa thuận hợp tác cho DN vay vốn gói 1 nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp hơn mức vay thông thường của ngân hàng từ 1-3%. Sở chỉ đạo phòng chuyên môn rà soát, giới thiệu và hướng dẫn DN khởi nghiệp hoàn thiện hồ sơ để tiếp cận vốn vay thuận lợi”. 

Theo Vietcombank Bắc Giang, thực hiện chương trình ký kết, ngân hàng đã giải ngân gần 300 tỷ đồng cho 22 DN vay vốn ưu đãi. Trong đó, đơn vị vay cao nhất là 45 tỷ đồng. Để tiếp tục kích cầu sản xuất đối với các DN mới thành lập, ngân hàng cam kết cho vay tổng số tiền hơn 700 tỷ đồng. Đi đôi với đơn giản thủ tục cho vay, đơn vị cử cán bộ giúp các DN hoàn thiện giấy tờ liên quan để giải ngân kịp thời.

Cùng với hỗ trợ vốn vay, Sở KH&ĐT phối hợp với Công ty cổ phần Misa (Hà Nội) cài đặt miễn phí phần mềm kế toán cho gần 400 DN, mỗi phần mềm trị giá gần 3 triệu đồng. Tổ chức hơn 100 lớp trang bị kiến thức về khởi sự DN và quản trị kinh doanh giúp các chủ DN quản lý tốt tài chính. Sở tạo điều kiện thuận lợi cho DN thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập mới. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có khoảng 840 DN thành lập mới, nâng tổng số DN toàn tỉnh lên gần 8 nghìn. Các DN này đã góp phần tăng thu ngân sách của tỉnh.

Đi liền với các giải pháp trên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục Thuế tỉnh hỗ trợ DN hoàn thiện thủ tục về thuê đất, miễn, giảm 100% tiền thuê đất trong 2 năm đầu; 2 năm tiếp theo giảm 50%.

Quan tâm xây dựng văn hóa doanh nghiệp
(BGĐT)-Chiều 11-10, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp, doanh nhân trong Đảng bộ nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10. 
 
Doanh nghiệp FDI thu hút nhiều lao động nhất
Doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa tăng nhanh nhất về số lượng nhưng doanh nghiệp FDI thu hút nhiều nhất về lao động.
 
CPTPP và cơ hội, thách thức cho doanh nghiệp Bắc Giang
(BGĐT) - Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đã chính thức được ký kết ngày 8-3-2018 tại Santiago Chile. Là một hiệp định thương mại tự do tiêu chuẩn cao và toàn diện, CPTPP được giới chuyên gia đánh giá sẽ đem lại nhiều cơ hội lẫn thách thức lớn đối với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Ở bình diện địa phương, tỉnh Bắc Giang, trong đó trước mắt là các doanh nghiệp (DN) cũng sẽ chịu tác động từ các thách thức và cơ hội đó. 
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...