Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nông dân xuất sắc Ngô Văn Ánh thu tiền tỷ từ gà đẻ trứng

Cập nhật: 20:07 ngày 17/10/2018
(BGĐT)- Đã có thời điểm chăn nuôi lỗ hơn 3 tỷ đồng, nhiều đêm thức trắng vì lo lắng mô hình sẽ phá sản nhưng bằng nghị lực và niềm tin, anh Ngô Văn Ánh (SN 1973), thôn Quê, xã Bảo Đài, huyện Lục Nam (Bắc Giang) vươn lên trở thành một trong 63 nông dân Việt  Nam xuất sắc năm 2018. 

Năm 2008, anh Ánh mạnh dạn nhận khoán của xã gần 2 ha đất đồi , đầm lầy, trong đó có gần 8 nghìn m2 xây trang trại nuôi gà ISA nâu của Mỹ. Đây là giống gà chuyên đẻ trứng cho năng suất từ 300-320 trứng/con/năm, cao gần gấp 10 lần so với những giống gà phổ biến. Sở dĩ, anh đầu tư vào mô hình này vì được tiếp cận qua các phương tiện truyền thông và nhận thấy nhiều triển vọng, trên địa bàn tỉnh chưa có ai nuôi.

{keywords}

Anh Ngô Văn Ánh (người đầu tiên bên phải) giới thiệu mô hình với hội viên nông dân trong xã. Ảnh: Đinh Hương.

Ban đầu, anh nuôi thuê cho một công ty ở Hà Nội, quy mô 6 nghìn con nhưng do chưa có nhiều kinh nghiệm nên gà chết hàng loạt, năng suất trứng rất thấp. Sau đó, công ty này phá sản, đồng nghĩa khâu tiêu thụ trứng của gia đình bị đình trệ. Anh Ánh chia sẻ, do không tìm được thị trường, hơn nữa vỏ trứng của giống gà này màu đỏ, phần lớn người tiêu dùng lầm tưởng trứng gà Trung Quốc nên trả giá rất rẻ, chỉ vài trăm đồng/quả, tiêu thụ chậm. Đã vậy, 6 nghìn con gà đẻ hơn 5 nghìn trứng/ngày, thức ăn chăn nuôi lại đắt đỏ. “Đầu tư tiền tỷ từ vốn vay của ngân hàng, chẳng lẽ mình lại chấp nhận buông xuôi nhưng nếu tiếp tục liệu có tồn tại hay phá sản, câu hỏi cứ khiến tôi trăn trở. Có thời điểm tôi mất ăn, mất ngủ vì lo nghĩ về chuyện này. Từ năm 2011-2012, tôi lỗ gần 3 tỷ đồng”, anh Ánh nhớ lại.

Không chịu thất bại, anh tìm kiếm thị trường tiêu thụ ở các khu công nghiệp, đơn vị bộ đội, trường học, hệ thống nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh.... kết hợp tham quan, học hỏi kỹ thuật ở nhiều nơi. Đến nay, đầu ra khá thuận lợi, có thời điểm cung không đủ cầu. Hiện trang trại của anh Ánh đầu tư bài bản gồm 5 khu với gần 3,2 vạn con, có hệ thống làm mát tự động , camera giám sát, nhiệt độ trong chuồng duy trì 22-30 độ C tùy theo mùa, chuồng trại thường xuyên được khử trùng.

Theo anh Ánh, dù có nhiều ưu điểm nhưng nếu người nuôi không nắm rõ đặc tính gà, sẽ gặp rủi ro. Chẳng hạn, nhiệt độ quá lạnh gà dễ hen hay quá nóng bị tiêu chảy. Trung bình, anh Ánh thu gần 2 vạn quả trứng/ngày, lượng cám 2,5-2,7 tấn/ngày (tương ứng 20 triệu đồng). Mỗi năm, doanh thu từ mô hình đạt gần 9 tỷ đồng, trừ chi phí lãi gần 1,5 tỷ đồng. Từ năm 2017 đến nay, nhiều đoàn khách trong, ngoài tỉnh tìm đến tham quan học hỏi mô hình, anh Ánh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm.

Ngày 14-10 vừa qua, anh Ngô Văn Ánh là đại diện duy nhất của tỉnh và là 1 trong 63 nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2018 được vinh danh. Đây là phần thưởng, là niềm cổ vũ, động viên để anh tiếp tục vươn lên làm giàu, góp phần xây dựng kinh tế trang trại trên quê hương Lục Nam.

Ngô Văn Ánh-nông dân Việt Nam xuất sắc 2018
(BGĐT)-Ngày 14-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Công Thương tổ chức Lễ tôn vinh và trao tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 2018" cho 63 nông dân tiêu biểu trên cả nước.
 

Công Doanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...