Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng Hội vững mạnh, là nòng cốt trong các phong trào thi đua *

Cập nhật: 16:53 ngày 18/10/2018
(BGĐT)- Ngày 18-10, tại Đại hội Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Bắc Giang Điện tử trân trọng đăng bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. 

Kính thưa đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư HND Việt Nam!

Kính thưa các các quý vị đại biểu, quý khách!

Hôm nay, Đại hội đại biểu HND tỉnh lần thứ IX long trọng diễn ra. Đây là sự kiện chính trị lớn, đánh dấu bước trưởng thành, phát triển của các cấp hội và phong trào nông dân Bắc Giang. 

{keywords}

Đồng chí Bùi Văn Hải, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại Đại hội. 

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi trân trọng cảm ơn và chúc sức khỏe đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư HND Việt Nam; các đồng chí T.Ư HND Việt Nam, lãnh đạo UBND, HĐND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh và các đại biểu khách quý ! 

Thời gian qua, Bắc Giang có tốc độ tăng trưởng cao. Năm 2018 được đánh dấu là năm phát triển toàn diện, đồng bộ, tăng trưởng cao nhất trên tất cả các lĩnh vực. Điều này có tác động và củng cố niềm tin rất quan trọng cho chúng ta phát triển trong những năm tới đây. Chúng ta tin tưởng, với đà như thế này vài năm tới chúng ta sẽ có cơ hội phát triển tốt hơn nữa, mạnh hơn nữa, toàn diện hơn nữa. 

Công nghiệp đang khởi động, có nhiều khu, cụm công nghiệp và thêm nhiều dự án lớn đầu tư vào Bắc Giang. Nông nghiệp của tỉnh đã hình thành vùng trọng điểm, vùng sản xuất tập trung, các sản phẩm nông nghiệp chủ yếu, có những sản phẩm có vị trí không chỉ trong nước mà trên cả thị trường quốc tế. Nông nghiệp chuyển từ sản xuất nhỏ lẻ, quảng canh sang sản xuất tập trung, chuyên canh, thâm canh đem lại hiệu quả kinh tế cao. 

Qua đây cho thấy, kinh tế có bước phát triển tốt. Về xã hội thì địa phương ổn định về mặt chính trị. Đồng bào các dân tộc, tôn giáo, miền xuôi, miền ngược rất đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ cùng nhau phát triển. Giáo dục, văn hóa, y tế có nhiều khởi sắc. Tất cả những thành tựu đó, kết quả đó là sự nỗ lực của toàn dân, của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, chính quyền, đoàn thể và từng người dân. Trong đó, Tỉnh ủy đánh giá rất cao vai trò đóng góp của nông dân Bắc Giang nói chung, các đoàn thể chính trị, xã hội trong đó có HND Bắc Giang. Nhân dịp này, chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh và trân trọng cảm ơn sự đóng góp đó.

Chúng tôi thường xuyên theo dõi, trực tiếp chỉ đạo hoạt động của HND và đánh giá Hội đã làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, chính trị và củng cố tổ chức hội ngày càng vững chắc. Nông dân ngày càng gắn bó với tổ chức hội. HND thực sự là cầu nối về mặt chính trị, tư tưởng giữa Đảng với dân, giúp cho các chủ trương, nghị quyết của Đảng thông qua tổ chức hội truyền đạt đến các tầng lớp nhân dân. Đồng thời thông qua hội, Đảng nắm được tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân để đưa ra các chủ trương, quyết định trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. 

Với vai trò của mình, tổ chức hội đã chủ động đề ra kế hoạch, phong trào để vận động hội viên và nông dân tham gia phát triển KT-XH địa phương, chăm lo giúp đỡ hội viên; thúc đẩy phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi; giới thiệu nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến. 

Tuy nhiên, chúng ta cần nghiêm túc kiểm điểm những việc chưa làm được, rút ra bài học kinh nghiệm cho nhiệm kỳ tới. Trong đó các tổ chức hội cần đi sâu nắm tâm tư, tình hình của hội viên, các cán bộ hội thường xuyên trao đổi, gặp gỡ, lắng nghe tiếp xúc với hội viên và nông dân. Không trông chờ, chủ động khắc phục khó khăn trong điều kiện có thể của mình. Đặc biệt chú trọng đổi mới, mở rộng mô hình sản xuất hay. Kinh nghiệm của chúng ta đã tốt nhưng chưa đủ mà cần phải tiếp tục học hỏi, mở rộng tầm nhìn. 

Công nghiệp phát triển, lao động chuyển dịch dần từ khu vực nông nghiệp sang khu vực công nghiệp. Vậy lao động còn lại ở khu vực nông nghiệp ở nông thôn là ai và như thế nào thì HND cần tham mưu và bàn về vấn đề này. Vấn đề tích tụ ruộng đất, chuyển từ phương thức canh tác cũ sang lối mới cũng cần phải bàn.  Hiện nay, chúng ta đang thực hiện công cuộc vận động xây dựng nông thôn mới (NTM). NTM phải xây dựng nông nghiệp mới, nông dân mới, NTM phải là xã hội NTM, một kinh tế NTM, một phong cách lao động của người nông dân mới chứ không đơn thuần là xây dựng một số công trình mới. Như vậy HND cần chủ động tham mưu thực hiện những vấn đề trên.

Tới đây, tôi xin đề nghị triển khai một số nội dung. Trước hết, các cấp hội phải xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là tuyên truyền, giáo dục hội viên, nông dân nhận thức rõ vai trò chủ thể, trách nhiệm chính trị của mình trong quá trình phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại; luôn khát vọng vươn lên, đổi mới, đoàn kết, hợp tác làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

Chúng ta đang định hướng đến một nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nền nông nghiệp thông minh. Điều đó đặt ra cho các cấp hội nhiệm vụ cần phải tập huấn bồi dưỡng, giáo dục để xây dựng lớp hội viên nông dân mới, có tri thức, có khả năng ứng dụng công nghệ phục vụ cuộc sống.

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và vai trò trung tâm, nòng cốt của mình, các cấp hội phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức và nâng cao chất lượng các phong trào hành động; đáp ứng nguyện vọng chính đáng, mang đến lợi ích thiết thực cho hội viên và nông dân. Phải gắn phong trào của nông dân với việc thực hiện các chủ trương, nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, chính quyền ở nông thôn. Tập trung cơ cấu lại sản xuất nông nghiệp, xây dựng NTM...

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, HND tỉnh và các cấp hội phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động; tăng cường đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng hội vững về chính trị, mạnh về tổ chức, thống nhất về hành động, là trung tâm và nòng cốt trong các phong trào nông dân và công cuộc xây dựng NTM. Hoạt động của các cấp hội phải bám sát sự lãnh đạo của cấp ủy và tổ chức hội cấp trên,hướng mạnh về cơ sở và xuất phát từ nhu cầu chính đáng của nông dân. Nâng cao hơn nữa vai trò chăm lo, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên và nông dân. Các cấp hội phải thật sự là cầu nối giữa Đảng với nông dân, là chỗ dựa tin cậy của hội viên và nông dân.

Muốn thực hiện điều đó, công tác hội viên và chất lượng cán bộ hội là khâu đột phá, là giải pháp quan trọng. Cán bộ hội, nhất là người đứng đầu phải được rèn luyện, trưởng thành từ thực tiễn; phải am hiểu chính sách, có phương pháp vận động quần chúng khoa học.

HND các cấp phải chú trọng tổ chức, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII. Tăng cường và nâng cao chất lượng hoạt động góp ý, giám sát, phản biện xã hội, nhất là đối với những chủ trương, chính sách của cấp ủy, chính quyền liên quan đến vấn đề nông dân, nông thôn. Phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các đoàn thể phát huy dân chủ ở cơ sở và quyền làm chủ của nhân dân; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững chắc, xây dựng liên minh công - nông - trí  vững mạnh dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, tạo sức mạnh to lớn thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Kính thưa Đại hội!

Xây dựng giai cấp nông dân vững mạnh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhân dịp này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền quán triệt sâu sắc và lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân của tỉnh. Tạo điều kiện thuận lợi để nông dân phát huy vai trò làm chủ và sức sáng tạo, để các cấp hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, thật sự làm trung tâm, nòng cốt trong các phong trào nông dân.

Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, cùng truyền thống vẻ vang và những thành quả đạt được trong nhiệm kỳ qua, tôi tin tưởng các cấp hội và phong trào nông dân Bắc Giang tiếp tục có bước phát triển mới, ngày càng mạnh hơn, góp phần quan trọng cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, xây dựng tỉnh Bắc Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(*Đầu đề do Báo Bắc Giang đặt)

Bầu 35 đồng chí vào Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang khóa IX, nhiệm kỳ 2018-2023
(BGĐT)-Ngày 17-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 tiến hành phiên làm việc thứ nhất. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Công Thức, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; đại diện Trung ương HND Việt Nam cùng 298 đại biểu ưu tú đại diện cho 256 nghìn hội viên nông dân trong tỉnh.
 
Đại hội Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang, nhiệm kỳ 2018-2023: Đồng chí Bùi Thế Chung được bầu làm Chủ tịch Hội
(BGĐT)-Ngày 18-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 được tổ chức long trọng. Tới dự có các đồng chí: Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư HND Việt Nam; Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Thân Văn Khoa, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.  
 
Đặc sắc gian trưng bày sản phẩm bên lề Đại hội Hội Nông dân tỉnh Bắc Giang
(BGĐT)- Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân (HND) tỉnh Bắc Giang lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018-2023 diễn ra trong 2 ngày 17 và 18-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Quảng trường 3/2 (TP Bắc Giang) đã có nhiều gian trưng bày sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc của bà con nông dân 10 huyện, TP trên địa bàn tỉnh.
 


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...