Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục bất cập, bảo vệ môi trường các khu công nghiệp

Cập nhật: 13:58 ngày 01/11/2018
(BGĐT)- Tuy đã được các đơn vị liên quan đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp nhưng việc bảo vệ môi trường (BVMT) tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Vấn đề này đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân và điều kiện làm việc của người lao động.

Môi trường ô nhiễm

Theo phản ánh của người dân thôn My Điền 1, xã Hoàng Ninh (Việt Yên), thời gian gần đây, hồ điều hòa KCN Đình Trám bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đây là công trình nằm giữa KCN và dân cư, được xây dựng với mục tiêu tạo cảnh quan môi trường, tiêu úng trong khu vực. Tuy nhiên giờ đây nước hồ đen ngòm, bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và công nhân thuê trọ trên địa bàn. Nguyên nhân là do nước thải tại các doanh nghiệp (DN) trong KCN đổ về khu vực này. Rác thải tại các nhà hàng, điểm bán hàng rong cũng xả thẳng xuống hồ. Chính quyền và người dân địa phương đã nạo vét, thu gom rác, thả bèo, trồng sen… nhưng những cây trồng này đều không thể sống được.

{keywords}

Giai đoạn 2 dự án nâng công suất xử lý tại Trạm xử lý nước thải KCN Quang Châu  vừa hoàn thành.

Cách đó không xa, kênh T6 dẫn nước từ KCN Đình Trám chạy qua các xã Hoàng Ninh, Hồng Thái (Việt Yên) cũng bị ô nhiễm nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân. Ông Ngô Ngọc Cương, Chủ tịch HĐQT, Công ty cổ phần Phát triển hạ tầng KCN Bắc Giang cho rằng, nguyên nhân là do Trạm xử lý nước thải tập trung tại KCN được xây dựng từ nhiều năm trước và chỉ có thể xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn B, chưa đạt tiêu chuẩn quy định hiện hành. Trong khi đó, máy móc, công nghệ của trạm đã lạc hậu, xuống cấp, thường xuyên xảy ra sự cố. Hiện nay, tại KCN Đình Trám có khoảng 30 DN thuê lại nhà xưởng. 

Trước đây, các đường ống xả thải chỉ thiết kế phục vụ một DN được chấp thuận đầu tư, nay nhiều DN thuê lại tự ý đấu nối vào hệ thống này khiến đường ống quá tải, tràn nước thải ra ngoài.

Tương tự, Trạm xử lý nước thải tập trung tại Khu phía Bắc, KCN Song Khê-Nội Hoàng mới chỉ được đưa vào vận hành thử nghiệm; hệ thống rãnh thu gom nước thải tại khu phía Nam KCN này đã xuống cấp, rò rỉ. Tình trạng DN xả thải vượt quá quy chuẩn cũng diễn ra phổ biến; 3 năm gần đây đã có hơn 20 DN bị phát hiện, xử lý các vi phạm liên quan.

Không chỉ nước thải, tình trạng quản lý rác thải nguy hại cũng đang bộc lộ những lỗ hổng, tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến thảm họa môi trường. Nhiều đơn vị đầu tư hạ tầng không nắm được chủ nguồn thải, số lượng, tình trạng sử dụng chất thải nguy hại tại các KCN. Từ đầu năm đến nay đã có 3 DN là Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet (KCN Song Khê - Nội Hoàng), Công ty TNHH DYT Việt Nam, Công ty TNHH Vật liệu điện tử Việt Nam (KCN Vân Trung) bị phát hiện, xử lý hành vi chuyển giao, bán chất thải nguy hại cho đơn vị không có chức năng xử lý.

Tăng cường phối hợp, lập lại trật tự

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, hiện các KCN tỉnh có hơn 200 DN hoạt động, lượng nước thải ra môi trường khoảng 12,5 nghìn m3/ngày đêm; mỗi ngày có hàng nghìn tấn rác thải nguy hại được thải ra từ các DN nhưng chưa được quản lý, thu gom, xử lý triệt để, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống, điều kiện làm việc của hơn 86 nghìn công nhân và hàng chục nghìn hộ dân tại các vùng lân cận. Thống kê cho thấy, từ năm 2017 đến nay, các đơn vị chức năng đã phát hiện, xử lý 19 DN, tổng số tiền phạt hơn 2,4 tỷ đồng do vi phạm các quy định về BVMT.

{keywords}

Với trách nhiệm là đơn vị đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Quang Châu, Công ty đã đầu tư 50 tỷ đồng xây dựng giai đoạn 2, nâng công suất Trạm xử lý nước thải tập trung của KCN từ 3 nghìn lên 9 nghìn m3/ngày đêm".



Ông Lê Xuân Trung, 

Phó Giám đốc kỹ thuật - xây dựng, Công ty cổ phần KCN

Sài Gòn - Bắc Giang

Nguyên nhân của tình trạng trên là do việc thu hút đầu tư vào các KCN chưa theo đúng quy hoạch phân lô trong báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được duyệt; diện tích đất trồng cây xanh, mặt nước chưa đạt tiêu chuẩn (tối thiểu đạt 10% tổng diện tích KCN theo quy định). Nhiều DN chưa có ý thức BVMT, chưa hoàn thiện ĐTM và cam kết bảo vệ môi trường trước khi đi vào hoạt động. Một số DN chỉ hoàn thiện hồ sơ pháp lý liên quan để đối phó nhưng thực tế lại tìm cách xả thải, bán rác thải nguy hại cho đơn vị không có chức năng vận chuyển, xử lý để trục lợi… Trong khi đó, vai trò quản lý DN trong KCN của đơn vị đầu tư, kinh doanh hạ tầng còn hạn chế; còn thiếu sự phối hợp quản lý giữa các cấp, ngành, cơ quan chức năng trong kiểm tra, xử lý đơn vị vi phạm. Các quy định liên quan đến vấn đề BVMT tại các KCN còn chồng chéo, chưa xác định cụ thể hành vi, chế tài xử lý gây khó khăn cho công tác BVMT...

Để khắc phục tình trạng trên, ông Lê Bá Xuyên, Phó trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Thời gian tới, Ban sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND huyện Việt Yên, Yên Dũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức BVMT của DN, người dân trên địa bàn. Tăng cường quản lý nguồn thải, hướng dẫn DN hoàn thiện thủ tục pháp lý, thực hiện đầy đủ các giải pháp BVMT. Gắn trách nhiệm các công ty đầu tư hạ tầng trong quản lý, đôn đốc, kịp thời phát hiện trường hợp vi phạm liên quan. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, kiên quyết lập lại trật tự trong công tác BVMT tại các KCN.

Kiểm soát hoạt động chấp thuận đầu tư gắn với bảo vệ môi trường
(BGĐT) - Ngày 4-10, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT), giai đoạn 2015- 2018 tại UBND tỉnh.
 
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 9-10, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh Bắc Giang, Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an tỉnh, UBND các huyện Việt Yên, Yên Dũng phối hợp tổ chức hội nghị thông tin tuyên truyền Luật Bảo vệ môi trường, giải đáp vướng mắc trong công tác bảo vệ môi trường tại các KCN. Hội nghị thu hút hơn 100 đại biểu là nhân viên phụ trách môi trường tại các doanh nghiệp (DN) trong KCN trên địa bàn tỉnh.
 
Khẩn trương khắc phục vi phạm về môi trường tại các khu công nghiệp
(BGĐT) - Ngày 19-9, đoàn công tác của HĐND tỉnh Bắc Giang do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015 - 2018 tại một số doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN): Song Khê - Nội Hoàng, Đình Trám (Việt Yên) và Công ty Phát triển hạ tầng KCN.
 
Kịp thời ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm về môi trường
(BGĐT) -  Ngày 18-9, đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại UBND huyện Việt Yên. Dự buổi giám sát có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan. 
 
Khẩn trương khắc phục ô nhiễm môi trường tại các cụm công nghiệp
 (BGĐT) - Ngày 11-9, đoàn công tác của HĐND tỉnh do đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại một số doanh nghiệp (DN) và cơ sở tái chế nhựa trên địa bàn huyện Hiệp Hòa. 
 
Văn Thương
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...