Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Không để “nợ” tiêu chí khi về đích nông thôn mới

Cập nhật: 17:36 ngày 07/11/2018
(BGĐT) - Năm 2018, Bắc Giang có 21 xã đăng ký về đích nông thôn mới (NTM). Gần hai tháng nữa là hết năm nhưng vẫn còn nhiều xã chưa hoàn thành các tiêu chí. Để bảo đảm kế hoạch, các địa phương đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, phấn đấu không "nợ" tiêu chí khi đến thời điểm công nhận đạt chuẩn. 

Đẩy nhanh tiến độ

Giáp Sơn là xã duy nhất của huyện Lục Ngạn đăng ký hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2018. Những ngày này đến Giáp Sơn, hình ảnh dễ thấy nhất ngoài những vạt cam, bưởi trĩu cành là các công trình xây dựng theo thiết chế NTM đang được thi công. 

{keywords}

Khu thể thao của xã Hương Lạc (Lạng Giang) được nâng cấp để đạt chuẩn.

Ngay trụ sở UBND xã cũng ngổn ngang xi măng, sắt thép bởi có 3 công trình xây dựng đang gấp rút hoàn thành, đó là: Cổng trụ sở, hội trường nhà văn hóa xã và công trình cải tạo, nâng cấp khu nhà chính, trụ sở xã. Khu thể thao của xã cũng mới hoàn thiện phần thô, mặt sân chưa kịp san lấp. Đường làng, ngõ xõm cũng được các thôn gấp rút thi công. Ông Trương Văn Báo, Trưởng thôn Chão chia sẻ: “Thôn có 9 tuyến đường, tổng chiều dài 1.340m, hiện chúng tôi mới làm xong 6 tuyến, 3 tuyến còn lại phấn đấu đến hết tháng 11 sẽ hoàn thành”.

Theo ông Vi Văn Tư, Chủ tịch UBND xã Giáp Sơn, xã có 11 thôn nhưng hiện tại 6/11 thôn chưa có khu thể thao đạt chuẩn… Do phải điều chỉnh quy hoạch, đến thời điểm này nhà văn hóa thôn Bèo mới được khởi công, chậm tiến độ ba tháng so với dự kiến. Thêm đó, Giáp Sơn vẫn chưa xây dựng được lò đốt và khu xử lý rác tập trung, việc thu gom rác thải gặp nhiều khó khăn, người dân còn xả rác chưa đúng quy định. Vì thế xã vẫn chưa hoàn thành tiêu chí số 6 và 17.

Năm nay, xã Hương Lạc (Lạng Giang) đăng ký về đích NTM song đến thời điểm này xã vẫn còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: Cơ sở vật chất văn hóa; văn hóa; môi trường; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Ông Đào Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Lạc giải thích: "Sở dĩ có tình trạng trên là do còn 2 thôn chưa tiến hành sửa chữa nhà văn hóa. Số thôn đạt danh hiệu làng văn hóa thấp; Đảng bộ xã không đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh năm 2017 nên phải đợi tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2018 mới đánh giá được".

Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết, năm 2018 huyện có 5 xã đăng ký hoàn thành xây dựng NTM, đến nay có 2 xã được tỉnh về nghiệm thu hoàn thành các tiêu chí là Đào Mỹ và Tiên Lục, còn Mỹ Hà và Mỹ Thái đang trong giai đoạn làm hồ sơ. Huyện đang đôn đốc, chỉ đạo các xã, đặc biệt là Hương Lạc dồn sức, gấp rút hoàn thành các công trình, kịp tiến độ về đích NTM cuối năm nay.

Đến hết tháng 10, toàn tỉnh mới có 6/21 xã đăng ký về đích NTM năm 2018 được công nhận đạt chuẩn, đó là: Vân Hà, Minh Đức, Nghĩa Trung (Việt Yên); Đại Hóa, Ngọc Châu (Tân Yên); Hùng Sơn (Hiệp Hòa). Có 4 xã đã được tỉnh thẩm định là: Đào Mỹ, Tiên Lục (Lạng Giang); Thắng Cương, Tân An (Yên Dũng).

Tháo gỡ kịp thời vướng mắc

Không chỉ có Giáp Sơn, Hương Lạc mà các xã: Thường Thắng, Mai Trung, Đông Lỗ (Hiệp Hòa) và Lam Cốt (Tân Yên) cũng đang trong tình trạng chậm tiến độ. Theo ông Nguyễn Văn Minh, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, năm 2018, việc thực hiện các tiêu chí về đích NTM của các xã chậm hơn so với những năm trước. 

Một phần nguyên nhân dẫn đến thực tế trên là do thời tiết mưa nhiều, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng công trình. Một số ngành, đoàn thể cấp xã chưa tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng NTM. Việc phân bổ vốn ở cấp huyện còn chậm. Đơn cử như công trình cải tạo trụ sở UBND xã Giáp Sơn dự kiến khởi công từ tháng 4 nhưng phải đến cuối tháng 9 mới triển khai được do chưa có vốn.

Được biết, để các xã kịp về đích vào cuối năm nay, đầu quý IV, Văn phòng Điều phối NTM tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác về địa phương có tiến độ thực hiện chậm để đôn đốc. Điều quan trọng nhất là nguồn vốn xây dựng NTM từ ngân sách đã được cấp đủ cho các địa phương. Vì vậy các xã vẫn phải dựa vào sức mình là chính, xác định rõ tiêu chí trọng tâm, khó hoàn thành để tập trung chỉ đạo thực hiện. Huy động nguồn lực từ người dân dựa trên sự đồng thuận. Đặc biệt, cán bộ phụ trách của huyện, xã về xây dựng NTM cần sâu sát cơ sở, kịp thời tháo gỡ vướng mắc phát sinh. 

Đại diện lãnh đạo xã Giáp Sơn (Lục Ngạn) thông tin, hiện nay, những tiêu chí thực hiện tại xã còn khá nhiều, nhất là về xây mới, cải tạo các công trình. Vì vậy, xã cử cán bộ giám sát thường xuyên việc thi công, đề nghị nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng ca, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục, phấn đấu đưa công trình hoàn thành đúng hẹn.

Việt Yên: Nông thôn mới, sức sống mới
(BGĐT)- “Nông thôn mới, sức sống mới” giờ đây không chỉ đơn thuần là khẩu hiệu mà đã thực sự đem lại luồng sinh khí cho mỗi làng quê. Là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Bắc Giang, Việt Yên đang khởi sắc từ chính cuộc cách mạng này.
 
Xây dựng nông thôn mới ở Tiên Lục: Khơi dậy sức dân hoàn thành các tiêu chí
(BGĐT) - Năm 2012, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau 6 năm nỗ lực vượt khó, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, chuẩn bị đón quyết định công nhận đạt chuẩn NTM, sớm nhất trong 5 xã của Lạng Giang đăng ký về đích NTM năm 2018.  
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...