Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 32 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chưa thuê đất đã tập kết cát, sỏi

Cập nhật: 14:15 ngày 08/11/2018
(BGĐT) - Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có nhiều chủ bến bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi tại điểm quy hoạch từ lâu song chưa hoàn thiện thủ tục thuê đất. Hoạt động này gây thất thu cho ngân sách nhà nước, cần có giải pháp siết chặt quản lý.

Đất đai bị xâm lấn

Luật Đất đai năm 2013 quy định rõ, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thương mại, dịch vụ; đất cho hoạt động khoáng sản… thì phải được Nhà nước cho thuê đất trả tiền hằng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê. Thế nhưng nhiều chủ bến bãi chưa hoàn thiện thủ tục thuê đã ngang nhiên hoạt động.

{keywords}

Ông Nguyễn Duy Sỹ, thôn Đông Tiến, xã Hương Gián (Yên Dũng) tập kết cát, sỏi nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất.

Minh chứng là tại huyện Tân Yên có 2 bãi tập kết vật liệu xây dựng trong điểm quy hoạch ở thôn Hòa An, xã Hợp Đức với quy mô hàng nghìn m3 cát, sỏi của hộ các ông: Đặng Tiến Trung, Nguyễn Văn Hồng nhưng chưa thuê đất. Mỗi bãi rộng từ 1-2 nghìn m2, chủ yếu là đất cấy lúa và thùng vũng hoang hóa.

Theo ông Đặng Tiến Trung, đầu năm nay gia đình ông di chuyển toàn bộ cát, sỏi từ điểm tập kết trái phép ở thôn Lục Liễu Dưới đến điểm quy hoạch ở thôn Hòa An. Do thời gian di dời gấp nên chưa thể hoàn thiện thủ tục thuê đất trước khi tập kết. Nói là vậy nhưng thực tế ông Trung đã không di chuyển cát, sỏi tập kết trái phép đến điểm quy hoạch theo chỉ đạo của tỉnh từ nhiều năm trước mà để “nước đến chân mới nhảy”, kéo theo chậm làm hồ sơ thuê đất. Hộ ông Nguyễn Văn Hồng cùng thôn cũng đổ cát, sỏi chất thành đống lớn trên diện tích đất nông nghiệp.

Tình trạng trên còn xảy ra tại xã Bố Hạ (Yên Thế) với 3 bãi chứa cát, sỏi ở thôn Liên Tân, Tân Xuân. Mỗi bãi rộng từ 1-4,5 nghìn m2, trong đó có cả diện tích đất lúa. Ông Nguyễn Trung Lượng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đất đai (Sở Tài nguyên và Môi trường - TN&MT) cho biết: “Theo quy định của pháp luật, đối với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất lúa sang mục đích phi nông nghiệp cần phải chuyển mục đích sử dụng sau đó mới hoàn thiện thủ tục thuê đất. Như vậy, các trường hợp tập kết vật liệu xây dựng trên diện tích đất lúa khi chưa chuyển mục đích sử dụng và hoàn thiện hồ sơ thuê đất là vi phạm pháp luật”. Không riêng Yên Thế, tại huyện Lục Nam, Yên Dũng; Việt Yên, Hiệp Hòa… cũng có nhiều chủ bến kinh doanh cát, sỏi trong vị trí quy hoạch nhưng chậm hoặc phớt lờ lập hồ sơ xin thuê đất.

Không để thất thu ngân sách

Sở dĩ có tình trạng trên là do nhiều chủ bến chưa chủ động hoàn thiện hồ sơ thuê đất trước khi tập kết vật liệu. Thậm chí một số hộ không muốn bỏ kinh phí nhận chuyển nhượng đất lúa, thuê đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ thuê đất. Cũng như nhiều chủ bãi chứa khác, ông Nguyễn Văn Sỹ, thôn Đông Tiến, xã Hương Gián (Yên Dũng) cho biết, hoạt động kinh doanh không thể để gián đoạn vì thế khi di chuyển cát, sỏi từ điểm tập kết trái phép đến khu vực quy hoạch đầu năm nay, nhà tôi chưa kịp hoàn thiện hồ sơ thuê đất. Đây là lý do không chính đáng vì các điểm quy hoạch bãi chứa vật liệu xây dựng đã được UBND tỉnh phê duyệt từ vài năm trước. Ngoài ra, một số chủ bến còn gặp khó khăn do chưa nhận chuyển nhượng xong đất của các hộ dân.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, hiện nay toàn tỉnh có khoảng 20 bến bãi chứa, kinh doanh cát, sỏi đang hoạt động nhưng chưa làm thủ tục thuê đất.

Để xảy ra tình trạng trên còn do chính quyền cấp xã, đặc biệt là cấp huyện có thẩm quyền cho thuê đất đối với các hộ gia đình, cá nhân chưa làm tròn trách nhiệm trong quản lý đất đai, đôn đốc các chủ bến thực hiện nghiêm quy định. Chưa kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý dứt điểm vi phạm, buộc các hộ thuê đất. Một số trường hợp còn chưa được chấp thuận dự án đầu tư, đây là tiền đề để hoàn thiện thủ tục thuê đất. Sở TN&MT hiện cũng chưa nắm rõ được các chủ bến bãi vi phạm đất đai trong hoạt động khoáng sản để có biện pháp phối hợp xử lý.

Ông Đỗ Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, các bến bãi chưa thuê đất đã tập kết vật liệu xây dựng đã làm thất thu đáng kể ngân sách nhà nước. Ông đề nghị các huyện khẩn trương chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã đôn đốc chủ bến khẩn trương hoàn thiện thủ tục này để cơ quan thuế có căn cứ thu tiền sử dụng đất. Cùng với giải pháp trên, để siết chặt công tác quản lý trong lĩnh vực này, ông Nguyễn Đoàn Khởi, Phó Chủ tịch UBND xã Bố Hạ (Yên Thế) cho biết, thực hiện chỉ đạo của huyện, xã đang yêu cầu các chủ bến hoàn thiện thủ tục thuê đất, chậm nhất đến tháng 3-2019 phải hoàn thành. Quá hạn trên, xã buộc các hộ giải tỏa. Tại Yên Dũng, UBND huyện giao cho phòng chuyên môn kiểm tra, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các hộ trong khâu hoàn thiện hồ sơ.

Được biết, Sở TN&MT đang phối hợp với các huyện rà soát, tăng cường kiểm tra, yêu cầu các chủ bến hoàn thành thủ tục thuê đất trong hoạt động khoáng sản. Các trường hợp “chây ì”, chậm thực hiện, Sở xem xét xử phạt nghiêm, kiên quyết buộc khôi phục hiện trạng, nhất là đối với diện tích đất lúa.

Quá hạn, nhiều điểm tập kết cát sỏi trái phép vẫn hoạt động
(BGĐT) - Sau nhiều lần gia hạn, cuối tháng 9 năm ngoái, UBND tỉnh Bắc Giang tiếp tục có văn bản yêu cầu các chủ bãi tập kết cát sỏi ven sông nằm ngoài quy hoạch phải giải tỏa xong trước ngày 30-6 năm nay. Hiện đã quá hạn song vẫn còn nhiều chủ bến chưa chấp hành nghiêm quy định. 
 
Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác cát sỏi
(BGĐT) - Trước tình hình khai thác cát, sỏi trái phép diễn biến phức tạp, ngày 6-7, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi. 
 
Giải tỏa bãi tập kết cát sỏi trái phép theo gia hạn lần cuối
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang về việc gia hạn lần cuối giải tỏa bãi tập kết cát sỏi trái phép ven sông xong trước ngày 30-6-2017, các huyện, TP, ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Tuy vậy, một số cơ sở vẫn chây ỳ, chưa có động thái nào. 
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...