Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đảng đoàn HĐND tỉnh thẩm định một số nội dung trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII

Cập nhật: 17:30 ngày 22/11/2018
(BGĐT) - Ngày 22-11, Đảng đoàn HĐND tỉnh phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy tổ chức thẩm định, thẩm tra một số nội dung trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Thường trực HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Bí thư Đảng đoàn HĐND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

{keywords}

Các đại biểu thảo luận tại phiên họp.

Qua nghe báo cáo của UBND tỉnh về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2018; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2019, đồng chí Từ Minh Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cơ quan liên quan rà soát kỹ số liệu, bảo đảm chuẩn xác, thống nhất và có đánh giá sâu về hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp (DN) nhà nước trong phát triển chung của nền kinh tế. Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan liên quan cần bổ sung nội dung về nông nghiệp công nghệ cao, huy động đầu tư, thu hút các tổ chức, DN, nông dân, hiệu quả và tác động của công nghệ, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Việc đầu tư vào văn hóa, giáo dục chưa đáp ứng nhu cầu, chưa tương xứng với vai trò, vị trí của sự nghiệp này trong đời sống xã hội, đào tạo con người. Hoạt động của các ổ nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi, tín dụng “đen”, đòi nợ kiểu xã hội đen gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Một số đại biểu cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là khu vực nông thôn chưa được giải quyết triệt để, cần có giải pháp toàn diện. Bổ sung số liệu về thu hút du lịch; có phân tích, đánh giá về số lượng DN thành lập mới không nhiều, số DN giải thể tăng cao; giá trị sản xuất nông nghiệp còn phụ thuộc nhiều vào vải thiều, yếu tố này không bền vững; việc thu hút DN vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế dù đã có nhiều chính sách ưu đãi, cần làm rõ nguyên nhân và có giải pháp. Việc cứng hóa đường giao thông nông thôn cần rà soát mục đích đầu tư, nhiều địa phương đầu tư không đúng mục tiêu.

Chất lượng đo vẽ bản đồ thấp, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không cao. Việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật ở nhiều ngành, địa phương còn vi phạm quy định. Ngoài ra, nhiều đại biểu cho rằng, việc giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án gặp khó khăn, trong khi có những cá nhân, gia đình sẵn sàng hiến đất, bàn giao sớm mặt bằng lại chưa được biểu dương, có hình thức khen thưởng kịp thời.

Trao đổi về những vấn đề này, đồng chí Dương Văn Thái cho biết, báo cáo này đã được UBND tỉnh thảo luận rất kỹ. UBND tỉnh sẽ tập trung siết chặt quản lý xả thải, bảo vệ môi trường, quan điểm là không đánh đổi môi trường lấy kinh tế nhưng cũng tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, hỗ trợ DN phát triển. Về sản xuất nông nghiệp, UBND tỉnh đang nghiên cứu định hướng phát triển theo hướng công nghệ cao, tuân thủ quy chuẩn theo các tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu. Đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản như ý kiến các đại biểu đã nêu để hoàn chỉnh báo cáo.

{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái trao đổi với các đại biểu.

Về những nội dung này, đồng chí Bùi Văn Hạnh nhất trí với những ý kiến của các đại biểu và đề nghị: Nhiều đánh giá chưa sâu sát, phản ánh đúng tình hình; cần có nhìn nhận khách quan, sâu sắc, tổng thể hơn về sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, phát triển đô thị, DN, dịch vụ, thương mại; bảo vệ môi trường, nhất là ở các khu, cụm công nghiệp và dọc các tuyến sông chính. Công tác thu ngân sách đạt được kết quả cao nhưng phải tính đến tính bền vững của nguồn thu. Lĩnh vực văn hóa xã hội cần quan tâm đến cơ sở vật chất trường lớp học, các hoạt động y tế, truyền thông, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật…

Cần nêu rõ và bổ sung những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế và có giải pháp hiệu quả, phù hợp cho năm tới, trong đó có nguyên nhân về chất lượng hoạt động chưa hiệu quả của chính quyền cơ sở một số địa phương; kỷ cương, kỷ luật, chế độ trách nhiệm của bộ máy và đội ngũ cán bộ phải được nâng lên; đề cao công tác hậu kiểm ở tất cả các lĩnh vực; đồng thời nâng cao chất lượng và kỷ luật báo cáo, dự báo tình hình để có được giải pháp phù hợp.

Cùng thời gian, Đảng đoàn HĐND tỉnh cho ý kiến về báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018, dự toán và phân bổ dự toán ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch đầu tư công năm 2019; dự thảo nghị quyết thông qua danh mục các công trình, dự án thu hồi đất, các công trình, dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh…

Thẩm tra một số tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh
(BGĐT) - Sáng ngày 19-11, đồng chí Ngụy Kim Phương, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách (HĐND tỉnh) chủ trì buổi thẩm tra một số tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại TP Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 16-11, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh đã đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại Tổ dân phố Thanh Mai, phường Đa Mai (TP Bắc Giang). 
 
Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra một số báo cáo
(BGĐT)-Ngày 15-11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh thẩm tra dự thảo báo cáo của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh và Cục thi hành án dân sự về kết quả công tác năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019 trước khi trình kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh. Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì.
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Bùi Văn Hạnh: Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ trọng tâm
(BGĐT) - Ngày 23-8, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn tổ chức giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường (BVMT) giai đoạn 2015- 2018 tại Lục Ngạn.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...