Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vải thiều Bắc Giang được công nhận là món ăn đặc sản đạt giá trị kỷ lục Đông Nam Á

Cập nhật: 10:14 ngày 28/11/2018
(BGĐT)- Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam (Tổ chức Kỷ lục Việt Nam- Vietkings) vừa thông tin, đặc sản vải thiều của tỉnh Bắc Giang đã vinh dự trở thành một trong 10 món ăn đặc sản đạt giá trị kỷ lục Đông Nam Á năm 2018.
{keywords}

Vải thiều Bắc Giang được trưng bày, bán tại Siêu thị BigC Thăng Long trong khuôn khổ “Tuần lễ vải thiều Lục Ngạn - Bắc Giang tại Hà Nội” năm 2018.

Theo đó, đặc sản vải thiều của tỉnh Bắc Giang sẽ được vinh danh và cấp giấy xác nhận giá trị kỷ lục Đông Nam Á tại Hội ngộ kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 36 (dự kiến tổ chức vào tháng 4-2019) ở TP Hồ Chí Minh do đại diện Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á trao tặng.

Được biết, Hội Kỷ lục Việt Nam là tổ chức xã hội, được tổ chức và hoạt động theo quyết định thành lập của Bộ Nội vụ, là đơn vị xác lập các kỷ lục tại Việt Nam; kết nối với cộng đồng kỷ lục gia nước ngoài. Đây cũng là đại diện chính thức của Liên minh Kỷ lục thế giới, Hiệp hội Kỷ lục thế giới, Tổ chức Kỷ lục Châu Á và Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á tại Việt Nam.

Để tiếp nối hành trình quảng bá các giá trị ẩm thực Việt Nam ra khu vực và thế giới, năm 2018, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã tiến hành đề cử Kỷ lục Đông Nam Á cho các món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng mới của Việt Nam theo bộ tiêu chí xác lập “Giá trị ẩm thực Đông Nam Á” đến Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á. Sau thời gian xem xét hồ sơ, Tổ chức Kỷ lục Đông Nam Á đã chính thức xác lập Top các món ăn đặc sản, đặc sản thiên nhiên, đặc sản quà tặng của Việt Nam đạt giá trị kỷ lục Đông Nam Á năm 2018; trong đó có 5 món ăn đặc sản, 2 đặc sản thiên nhiên và 3 đặc sản quà tặng.

Hiện nay, Bắc Giang đã trở thành vùng cây ăn quả vải thiều lớn nhất cả nước, với hơn 28 nghìn ha, trong đó chủ yếu tập trung tại huyện Lục Ngạn và một số huyện lân cận. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, năm 2018, sản lượng vải thiều của Bắc Giang đạt gần 216 nghìn tấn, tăng 124,3 nghìn tấn so với vụ trước. Vải thiều Bắc Giang được tiêu thụ rộng khắp cả nước, có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn; đồng thời, xuất khẩu đến hơn 30 quốc gia, vùng lãnh thổ... Tổng doanh thu từ vải thiều và dịch vụ phụ trợ đạt hơn 5,7 nghìn tỷ đồng.

Việc xác lập vải thiều Bắc Giang là món ăn đặc sản đạt giá trị kỷ lục Đông Nam Á sẽ tạo cơ hội để tỉnh tiếp tục quảng bá thương hiệu vải thiều Bắc Giang ra thị trường thế giới, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm mạnh mẽ hơn. Đây cũng là cơ sở để các địa phương tiếp tục xem xét có hướng đầu tư phù hợp cho phát triển các vùng vải thiều trong thời gian tới.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...