Thứ ba, 16/04/2024
Bắc giang 33 °C / 24 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Kinh tế
icon
0.5 1.0 1.5
Chia sẻ:

Vụ ba trẻ em tử vong tại kênh đào của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Công nghiệp: Ai chịu trách nhiệm?

Cập nhật: 10:35 ngày 29/11/2018
(BGĐT)- Trong hai năm 2017, 2018 có ba cháu nhỏ bị đuối nước tử vong tại tuyến kênh của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp (Bộ Công Thương)- cơ sở 2 đóng ở xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang (Bắc Giang). Liên quan đến nội dung này, Báo Bắc Giang thông tin cụ thể đến bạn đọc.

Hai năm, ba trẻ tử vong

Ngày 26-8-2017, một cháu bé khuyết tật 12 tuổi thuộc Trung tâm Công tác xã hội (cơ sở 2) sang Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp chơi, không may bị ngã xuống mương nước sâu và tử vong. Đau lòng hơn là sau đó gần một năm, hai em là Ngô Minh K (SN 2009), Ngô Văn M (SN 2010) là học sinh Trường Tiểu học Tân Dĩnh (trú tại xã Tân Dĩnh) cũng bị đuối nước, tử vong tại tuyến kênh này. Vì vậy, người dân nơi đây ví công trình này như một cái “bẫy”, gây nguy hiểm, đe dọa an toàn, tính mạng con em mình. Kênh do Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp đào đắp, cải tạo có chiều dài 1,8 km, sâu hơn 2 m.

{keywords}

Đoạn mương nơi có hai học sinh tử vong.

Điều đáng nói là cách ứng xử của Trường đối với gia đình nạn nhân sau vụ tai nạn khiến không ít người bất bình. Đơn cử, ngoài hỏi thăm, thắp hương cho 2 cháu tử vong ở xã Tân Dĩnh, phải gần 4 tháng sau, cán bộ của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp mới đến động viên, trợ giúp mỗi gia đình nạn nhân 20 triệu đồng. Theo anh Ngô Xuân Kỳ, thôn Tân Sơn 1, bố của một cháu bé tử vong, gia đình rất bức xúc trước cách hành xử của nhà trường. “Chúng tôi không đòi hỏi nhà trường điều này, điều nọ nhưng sau hai ngày cháu mất, đại diện Trường mới đến thắp hương cho bé và không có động thái nào tiếp theo. Chỉ đến khi một số cơ quan chức năng vào cuộc thì ngày 29-10-2018, Trường cử mấy cán bộ mang theo túi hoa quả và phong bì 20 triệu đồng. Gia đình chỉ nhận túi quả còn không nhận tiền nhưng họ vẫn cứ để lại. Ngày 30-10, gia đình đã mang trả lại Trường. Vậy mà, khi báo cáo với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương vào ngày 31-10, Trường lại bảo đã hỗ trợ chúng tôi số tiền ấy thì không thể chấp nhận được”- anh Kỳ nói.

Điều tra, làm rõ trách nhiệm

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp cho biết, cuối năm 2016, Bộ Công Thương có văn bản giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2017, chấp thuận cho nhà trường đầu tư xây dựng, cải tạo hạng mục “cổng, nhà bảo vệ, mở rộng đường vào” với kinh phí 490 triệu đồng.

{keywords}

Biển cảnh báo nguy hiểm được Trường cắm trước khi có vụ đuối nước xảy ra.

Dù trong danh mục không được đầu tư về kênh nhưng để giải quyết mục tiêu và nhu cầu cấp bách của trường về đào tạo sinh viên chuyên ngành nông nghiệp, nhà trường đã đào mới, cải tạo hệ thống kênh bao tưới tại cơ sở 2. Khi công trình hoàn thành, Trường đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm dọc tuyến, cắt cử bảo vệ nhắc nhở trường hợp đánh bắt cá và bơi lội trên kênh nhưng đáng tiếc vụ việc đau lòng vẫn xảy ra. Ông Hải cũng thừa nhận, khi làm việc với cơ quan chức năng của tỉnh, Trường nhận thấy một số nội dung thực hiện chưa đúng như: Phê duyệt dự án và triển khai thi công trước khi xin chủ trương phê duyệt danh mục của Bộ chủ quản; triển khai xây dựng trên đất trồng cây nông nghiệp, vườn thực nghiệm khi chưa xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Kênh do Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp đào đắp, cải tạo có chiều dài 1,8 km, sâu hơn 2 m. Công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2017.

Ông Dương Minh Thắng, Phó chi cục trưởng Chi cục Giám định chất lượng (Sở Xây dựng) cho biết, sau khi có phản ánh của cử tri và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã xác minh, phát hiện Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp không tuân thủ đúng chủ trương đầu tư và trình tự dự án. Cụ thể, công trình đầu tư xây dựng khi chưa có kế hoạch đầu tư, nội dung đầu tư không đúng danh mục do Bộ Công Thương phê duyệt; công trình thực hiện trên đất nông nghiệp hàng năm; chủ đầu tư không gửi thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ theo quy định.

Ông Đào Văn Dự, Chủ tịch UBND xã Tân Dĩnh cho rằng, quá trình đào kênh, chủ đầu tư không báo cáo chính quyền địa phương bằng văn bản. Sau khi xảy ra vụ việc các cháu bị đuối nước, xã đã cùng cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với nhà trường, phát hiện một số nội dung trường thực hiện không đúng. Ông Dự đề nghị cơ quan chức năng xem xét, trong trường hợp kênh không cần thiết có thể yêu cầu Trường trả lại hiện trạng đất ban đầu.

Rõ ràng việc đào đắp kênh của Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghiệp là vi phạm. Việc xây dựng không đúng quy định như vậy thì nhà trường có chịu trách nhiệm gì với cái chết của 3 cháu hay không? Câu hỏi này rất cần sự vào cuộc, điều tra làm rõ của cơ quan chức năng.

Nguy cơ đuối nước từ lò gạch bỏ hoang
(BGĐT) - Dù đã bị "khai tử" song dọc tuyến sông Cầu chảy qua địa bàn huyện Yên Dũng (Bắc Giang) vẫn còn vô số lò gạch thủ công cùng nhiều thùng vũng chưa được tháo dỡ, lấp bỏ. Không ít vụ tai nạn chết đuối thương tâm đã xảy ra tại những lò gạch này. 
 
Nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ trẻ em và phòng chống tai nạn đuối nước
(BGĐT)- UBND TP Bắc Giang vừa chỉ đạo các đơn vị, ngành chức năng và UBND phường, xã trên địa bàn nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về bảo vệ trẻ em và phòng chống tai nạn đuối nước, nhất là trong dịp hè và mùa mưa bão tới đây.
 
Bắc Giang: Hai bé trai 12 tuổi tử vong do đuối nước
(BGĐT) - Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 7-5, tại ao nhà anh Hà Văn Hà ở thôn Cầu Trong, xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến hai cháu nhỏ tử vong. 
 
Đuối nước âm thầm cướp đi sinh mạng của hơn 2.000 trẻ em Việt mỗi năm
Theo Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà, trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2015-2017, trên toàn quốc có khoảng 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước. 
 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...