Thứ năm, 18/04/2024
Bắc giang 26 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Năm 2017, ngành điện lỗ 2.219 tỷ đồng

Cập nhật: 08:32 ngày 04/12/2018
Liên quan đến giá than, giá điện và vấn đề thiếu điện mà báo chí băn khoăn thời gian qua, chiều tối 3-12, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, sau cuộc họp của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) công bố giá thành của giá điện năm 2017, nếu không đọc kỹ có thể hiểu năm 2017 Tập đoàn Điện lực Việt Nam – EVN có lãi.

Để làm rõ thêm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết theo quy định hiện nay, để xác định được giá năm 2017, Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan xem xét kỹ và sau đó có kiểm toán độc lập về chi phí sản xuất kinh doanh của EVN. Tổng doanh thu bán điện năm 2017 của EVN là 289.934 tỷ đồng, trong đó riêng tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện đã là 291.278 tỷ đồng. Như vậy EVN đang bị lỗ. Nhưng do EVN có một số thu nhập khác (tiền gửi ngân hàng, cổ tức, lợi nhuận của các công ty mà EVN có hợp tác liên doanh trong ngành điện…) và khoản 5.011 tỷ đồng chênh lệch về tỷ giá. Cộng các khoản thu, chi thì năm 2017 ngành điện lỗ 2.219 tỷ đồng.

{keywords}

Toàn cảnh phiên họp chính phủ thường kỳ.

Về kịch bản điều hành giá điện 2019, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã thực hiện nghiêm túc việc không xem xét nếu EVN có đề xuất tăng giá điện. Tuy vậy, việc xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 sẽ thực hiện theo đúng quy định tại Quyết định 24/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch cung cấp điện năm 2019, do Bộ Công Thương ban hành. Hiện Bộ đưa ra 4 kịch bản tương ứng tăng trưởng phụ tải cao và tăng trưởng bình thường, 2 kịch bản tương ứng lượng nước về hồ thuỷ điện bình thường và về ít hơn trung bình nhiều năm.

Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện năm 2019 theo đúng quy định, có xem xét tác động của việc điều chỉnh giá điện. Sau khi EVN xây dựng phương án, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thẩm tra, thẩm định; phối hợp với Tổng cục Thống kê đánh giá ảnh hưởng các kịch bản điều chỉnh giá điện lên tốc độ tăng trưởng, GDP, chỉ số CPI, ảnh hưởng đến chi phí của các khách hàng lớn và các hộ sinh hoạt. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dự kiến Bộ Công Thương sẽ báo cáo Ban Chỉ đạo điều hành giá kịch bản điều hành giá điện năm 2019 trong tháng 12-2018. Trên cơ sở chỉ đạo của Ban Chỉ đạo điều hành giá, Bộ Công Thương sẽ xem xét hoàn chỉnh các kịch bản điều hành giá điện để báo cáo Chính phủ.

Từ tháng 10-2018, Bộ Công Thương đã làm việc với EVN để xây dựng kế hoạch cung cấp điện cho năm 2019 và trong các tháng cuối năm 2018. Có thực tế nhiều hồ thủy điện ở miền Trung-Tây Nguyên xảy ra tình trạng khô hạn, mực nước thấp hơn mức trung bình nhiều năm, làm ảnh hưởng đến việc chuẩn bị cho kế hoạch cung cấp điện năm 2019. Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN tính toán phương án cung ứng điện theo 4 kịch bản trên.

Có thể khẳng định sản lượng điện năm 2019 sẽ đạt 242 tỷ kWh ở phương án cơ sở và 243,5 tỷ kWh ở phương án cao, với tốc độ tăng trưởng tương đương tốc độ tăng trưởng dự báo trong tổng sơ đồ phát triển điện lực. Các phương án cung cấp điện đã tính toán đến khả năng cung cấp nước cho hạ du của các hồ thuỷ điện trong mùa khô 2019, trước mắt là cấp nước cho vụ Đông Xuân của Đồng bằng Bắc bộ. Qua tính toán, Bộ Công Thương khẳng định cả 4 phương án cho thấy hệ thống đều bảo đảm cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, nhu cầu của người dân. Trong một số trường hợp sẽ phải huy động từ 2-7 tỷ kWh từ các nguồn điện dầu có thể đắt hơn, nhưng quan trọng nhất là bảo đảm đủ điện trong năm 2019. Do đó, Bộ Công Thương mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền cho các cơ quan, xí nghiệp, người dân sử dụng điện tiết kiệm, nước trong sản xuất, sinh hoạt để bảo đảm an ninh năng lượng.

Trả lời báo giới về tình trạng vận chuyển quặng lậu sang Trung Quốc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc khai thác và xuất khẩu mà thực chất là chuyên chở lậu, xuất ngay tại tỉnh Lào Cai. Trước hết về quản lý Nhà nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý chung về các tài nguyên khoáng sản. Nhưng cần nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương nơi xảy ra sự việc này.

Về phía Bộ Công Thương, sau khi báo chí nêu, Bộ đã chỉ đạo Cục Quản lý thị trường trực tiếp chỉ đạo, đồng thời có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường Lào Cai tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, báo cáo UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 Lào Cai phối hợp với các lực lượng có liên quan kịp thời có biện pháp khống chế, tiến tới chấm dứt tình trạng này.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Điều chỉnh giá điện vào thời điểm phù hợp, bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới 4%
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành về xây dựng kịch bản điều hành giá năm 2019. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định điều chỉnh giá điện vào thời điểm phù hợp, trên cơ sở bảo đảm mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2019 dưới 4%.
 
Người thuê nhà sẽ được hưởng giá điện ở đúng mức Nhà nước quy định
Chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 17-10, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay, Thông tư 25/2018/TT-BCT (Thông tư 25) của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện đã được đăng tải rộng rãi trên phương tiện truyền thông.
 
Chính phủ ban hành Quy định mới về giá điện gió tại Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29-6-2011 về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam.
 
Giá điện nhà trọ cao hơn quy định, tăng gánh nặng mưu sinh
(BGĐT) - Nhiều năm nay, công nhân, học sinh, sinh viên thuê trọ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang phải trả giá điện cao hơn nhiều so với quy định. Điều này làm đội chi phí sinh hoạt, tăng gánh nặng mưu sinh, nhất là đối với người nghèo.
 
Công ty Điện lực Bắc Giang thông báo thay đổi giá điện từ ngày 1-12-2017
(BGĐT) - Bảng giá bán điện cho các đối tượng sử dụng điện áp dụng từ ngày 1-12-2017
      
 
Theo TTXVN
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...