Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chính phủ cam kết lắng nghe, khơi thông "điểm nghẽn" cho doanh nghiệp

Cập nhật: 16:17 ngày 04/12/2018
Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cuối kỳ năm 2018 tổ chức ngày 4-12 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương ưu tiên đưa các vấn đề quan tâm của doanh nghiệp (DN) lên hàng đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành, địa phương ưu tiên đưa các vấn đề quan tâm của doanh nghiệp (DN) lên hàng đầu, coi đây là vấn đề đầu tiên trong "sổ tay điều hành" của lãnh đạo.

{keywords}

Thủ tướng dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp 2018.

Thủ tướng cho rằng, tinh thần doanh nhân và khí thế của các bạn là liều thuốc tinh thần động viên Chính phủ phải hành động mạnh mẽ hơn, đổi mới hơn và nhanh hơn nữa.

Để thực hiện những tâm huyết, trăn trở và khát vọng lớn lao của các DN muốn đóng góp cho sự phát triển hùng cường của Việt Nam, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp tất cả ý kiến tại Diễn đàn, báo cáo để Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiếp thu, sửa đổi thể chế hay lưu ý những vấn đề trong điều hành.

Thủ tướng nhấn mạnh: Để nắm bắt cơ hội và hợp tác thành công, trước hết là nỗ lực của chính các DN Việt Nam. Tất cả các DN đều có những lợi thế so sánh. Nếu nhận diện đúng và biết phát huy lợi thế đó, DN đã thành công một nửa. Trong bối cảnh hiện nay, muốn vươn ra biển lớn, bản thân các DN cũng cần xóa bỏ tâm lý trông chờ sự hỗ trợ của Chính phủ, thay vào đó cần chủ động nắm bắt các cơ hội và xu hướng lớn đang mở ra, phải học hỏi và sáng tạo không ngừng để trưởng thành và thành công hơn nữa.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thương mại thế giới đang đứng trước nhiều thử thách lớn, trong đó có sự nổi lên của tư tưởng bảo hộ, căng thẳng thương mại, nguy cơ xói mòn niềm tin vào hệ thống Thương mại tự do. Nhưng Thủ tướng khẳng định, với sự lạc quan của những người ủng hộ toàn cầu hóa, đề cao những lợi ích của thương mại tự do, chúng ta vẫn luôn tìm thấy các cơ hội hợp tác rộng mở với dòng chảy chính vẫn là hòa bình, hợp tác và toàn cầu hóa. Nhờ có niềm tin đó, kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục đạt mức tăng trưởng ấn tượng trong năm 2018, ước đạt khoảng 7%, cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực, là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm qua.

Chính phủ Việt Nam mong muốn nhiều tập đoàn quốc tế, các DN FDI cởi mở hơn trong chính sách cung ứng của mình; tạo cơ hội nhiều hơn và hỗ trợ cho các DN Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị; đặt niềm tin nhiều hơn vào năng lực của các DN Việt Nam.

Để thúc đẩy vai trò kiến tạo phát triển và đồng hành của Chính phủ, Chính phủ quyết tâm giữ vững sự ổn định chính trị, xã hội và nền tảng kinh tế vĩ mô. Môi trường chính trị, xã hội và vĩ mô ổn định cùng với vị trí địa chính trị tối ưu sẽ là một lợi thế so sánh nổi trội của Việt Nam trong bối cảnh thế giới đầy biến động và sự suy giảm nghiêm trọng niềm tin.

Chính phủ cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các cải cách về cơ cấu, nâng cao chất lượng thể chế và năng lực quản trị nhà nước ở cả cấp trung ương và địa phương, cải cách DN Nhà nước, hệ thống tài chính, xử lý nợ xấu, quản lý nợ công…; nỗ lực khơi thông các điểm nghẽn cho phát triển nhanh và bền vững hơn...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn doanh nghiệp Á Âu lần thứ 16
Ngay trước thềm Hội nghị cấp cao Diễn đàn hợp tác Á Âu (ASEM) lần thứ 12, sáng 18-10 (theo giờ địa phương), tại Cung điện Egmont ở Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy Erna Solberg là hai nhà lãnh đạo ASEM được mời phát biểu chính tại Diễn đàn doanh nghiệp Á Âu (AEBF) lần thứ 16. 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo
Chiều 15-10 theo giờ địa phương, tại Thủ đô Vienna, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Áo do Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại Liên bang Áo tổ chức. Diễn đàn có sự tham dự của khoảng 200 doanh nghiệp hai nước, trong đó có khoảng 60 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, tài chính, năng lượng tái tạo, công nghệ, phát triển hạ tầng, y tế... 
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Mekong – Nhật Bản
Chiều 9-10 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các nước Mekong đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Mekong - Nhật Bản với chủ đề "Trung tâm chuỗi giá trị khu vực Đông Nam Á năng động” với sự tham dự của khoảng 600 doanh nghiệp đến từ 5 nước Mekong và Nhật Bản. Diễn đàn do Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản (JETRO) tổ chức.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia
Chiều 16-3, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Australia, sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng nhất trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã diễn ra tại Sydney với sự tham dự của ngài James McGrath, Thượng nghị sĩ, Trợ lý Bộ trưởng Thủ tướng Australia và hàng trăm doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư hai nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á- Âu
Chiều 14-7, tại Mông Cổ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và có bài phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á- Âu lần thứ 15. Cùng tham gia diễn đàn có Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean Claude Juncker, Tổng thống Mông Cổ Tsakhia Elbegdorj.
 
Theo Lao động
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...