Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Lực lượng quản lý thị trường: Chậm kiện toàn bộ máy, giảm hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 08:49 ngày 12/12/2018
(BGĐT)- Theo quy luật, dịp cuối năm lượng hàng hóa lưu chuyển trên thị trường thường tăng đột biến. Lợi dụng tình hình này, nhiều đối tượng trà trộn hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng hoặc thực hiện các hành vi buôn lậu, gian lận. Tuy nhiên, hiện nay, hoạt động của lực lượng quản lý thị trường đang gặp khó do có nhiều xáo trộn, chậm kiện toàn bộ máy.
{keywords}

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 8 huyện Lạng Giang vận động người dân kinh doanh các mặt hàng bảo đảm chất lượng.

Chỉ còn gần hai tháng nữa đến Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tuy người dân không phải mua sắm, tích lũy hàng hóa như nhiều năm trước, nhưng các đại lý, nhà phân phối đã dự trữ sẵn các mặt hàng thiết yếu, sẵn sàng phục vụ khách hàng dịp cuối năm. Lợi dụng tình trạng này, nhiều đối tượng “đánh quả” hàng nhập lậu, hàng giả, cấm, kém chất lượng, tìm cách đưa vào thị trường tiêu thụ. Anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ dân phố số 6, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) tiết lộ: “Nhiều người đến cửa hàng tạp hóa của gia đình tôi để rao bán những mặt hàng giá rẻ. Nhưng tôi kiên quyết từ chối nhập vì không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng, ảnh hưởng đến khách mua và uy tín cửa hàng”. Tình trạng này được khá nhiều chủ cửa hàng phản ánh.

Ông Chu Thanh Hiến, đại diện Cục QLTT tỉnh nói: “Một trong những khó khăn dịp cuối năm nay là lực lượng QLTT đang kiện toàn tổ chức, ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Hiện nay, thị trường, nguồn hàng hóa lưu chuyển sôi động. Hoạt động của đơn vị rất cần sự chỉ đạo từ Tổng Cục QLTT, Bộ Công Thương”. Được biết, đầu tháng 10-2018, Bộ Công Thương yêu cầu bàn giao Chi cục QLTT ở các địa phương về bộ. Vì vậy tổ chức bộ máy của các cơ quan QLTT có sự thay đổi.

Một số cán bộ QLTT phản ánh, các chức danh trong bộ máy chưa có quyết định chính thức khiến không ít người chưa yên tâm công tác. Mặt khác, so với mọi năm, đến nay, cơ quan QLTT cấp tỉnh, huyện vẫn chưa nhận được kế hoạch chỉ đạo từ trên. Do vậy, nhiều nơi hoạt động lúng túng, trong tuần đầu của tháng 12, số vụ việc gian lận thương mại bị phát hiện, xử lý rất hạn chế.

{keywords}

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh tiêu hủy hàng giả.

Để khắc phục, Cục QLTT đã bố trí lực lượng ứng trực thường xuyên, áp dụng các biện pháp không để xảy ra biến động lớn về giá cả. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân, hộ kinh doanh chấp hành nghiêm quy định trong hoạt động kinh doanh thương mại, ký cam kết, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Cùng các cán bộ Đội QLTT số 8 huyện Lạng Giang đến cửa hàng kinh doanh tạp hóa Yến Cảnh, khu 1, thị trấn Kép, chúng tôi thấy hàng hóa được chất kín ngôi nhà hai tầng, người mua tấp nập. Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến, chủ cửa hàng cho biết, gia đình chị kinh doanh nhiều mặt hàng, dịp cuối năm thường tiêu thụ mạnh bánh kẹo, rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn… Doanh thu trung bình hằng tháng khoảng 200-300 triệu đồng nhưng tháng Tết năm nào cũng vọt lên 2-3 tỷ đồng. Chị Yến cho biết: “Được cơ quan QLTT tuyên truyền nên gia đình tôi chỉ nhập các sản phẩm chính hãng, bảo đảm chất lượng, có địa chỉ rõ ràng”.

Từ đầu năm đến nay, Cục QLTT phối hợp với các ngành, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra 1.987 vụ, xử lý 1.752 vụ vi phạm. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu, truy thu do kinh doanh bất hợp pháp, tiêu hủy hàng hơn 13,06 tỷ đồng.

Trao đổi với anh Nguyễn Trọng Trưởng, Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 8 huyện Lạng Giang, được biết, trên địa bàn có một số tuyến đường giao thông huyết mạch, đặc biệt là quốc lộ 1, nhiều khu vực giáp ranh với tỉnh Lạng Sơn nên tiềm ẩn nguy cơ hàng lậu, hàng cấm, thực phẩm không bảo đảm an toàn xâm nhập… Thị trường nội địa có một số đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả, lợi dụng những chợ nông thôn, điểm kinh doanh nhỏ lẻ để trà trộn.

Trước những khó khăn nêu trên, Cục QLTT cần nhanh chóng ổn định tổ chức, sớm kiện toàn bộ máy, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Tiếp tục tham mưu với Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh để chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch đấu tranh trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp liên ngành trong kiểm tra, kiểm soát, không để ảnh hưởng đến công tác quản lý thị trường.

Quản lý thị trường dịp cuối năm: Kiểm soát chặt khâu lưu thông
(BGĐT)- Thời điểm cuối năm, thị trường hàng tiêu dùng trở nên sôi động hơn do nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đây cũng là thời điểm nhiều loại hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng giả trà trộn trong khâu lưu thông đòi hỏi các lực lượng chức năng của TP tăng cường biện pháp nghiệp vụ ổn định thị trường.
 
Chánh Văn phòng Bộ Công Thương làm Tổng cục trưởng Quản lý thị trường
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã có quyết định điều động và bổ nhiệm có thời hạn ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Công Thương giữ chức vụ Tổng cục trưởng Quản lý thị trường từ ngày 12-10-2018.
 
Vụ Công ty Con Cưng: Kiểm tra lại quy trình của quản lý thị trường
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 quốc gia vừa có ý kiến chỉ đạo về một số nội dung liên quan đến vụ việc kiểm tra hàng hóa của Công ty cổ phần Con Cưng.
 
Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang tiêu hủy hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu
(BGĐT)-Ngày 11-9, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương Bắc Giang) tổ chức tiêu hủy 8 mặt hàng cấm, hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu do lực lượng chức năng thu giữ từ đầu năm ngoái đến nay dưới sự chứng kiến của đại diện một số ngành liên quan. 
 
Vụ Con Cưng: Lập tổ điều tra quy trình của Cục Quản lý thị trường
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu Tổ công tác rà soát, đánh giá lại việc chấp hành pháp luật về hoạt động công vụ của cá nhân, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý thị trường và các cá nhân liên quan trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với Công ty cổ phần Con Cưng.
 

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...