Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góp của riêng mở rộng đường chung

Cập nhật: 10:29 ngày 02/01/2019
(BGĐT) - Mong muốn có tuyến đường rộng, thuận tiện khi lưu thông, hàng trăm hộ dân huyện Tân Yên, Hiệp Hòa (Bắc Giang) đã hiến đất, tài sản làm đường tỉnh 295. Nhờ vậy, tiến độ, chất lượng công trình được bảo đảm.

Thi công đến đâu, mặt bằng "thông" đến đó

Dù mới khởi công hơn một tháng nhưng dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 đoạn qua hai huyện Tân Yên, Hiệp Hòa đã đạt tiến độ khá nhanh. Nhà thầu là Công ty cổ phần Nhân Bình (Hà Nội) đã huy động gần 100 nhân công cùng hàng chục máy móc thi công nền, xây rãnh dọc qua các khu dân cư. 

Ông Nguyễn Công Lập (70 tuổi), thôn Đồng Kim, xã Song Vân (Tân Yên) chia sẻ: “Trước đây, mặt đường nhỏ hẹp lại không có rãnh thoát nước nên xuống cấp nghiêm trọng gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Nay đường được mở rộng, ai cũng phấn khởi, cùng nhau hiến đất, công trình làm đường”. Với cách làm này, đã có gần 3 nghìn mét vuông đất ở và đất nông nghiệp trong xã được bàn giao cho nhà thầu thi công.

{keywords}

Mặt bằng được giải phóng giúp nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Cách đó không xa, ông Vũ Văn Hấn (61 tuổi), thôn Nành, xã Việt Ngọc (Tân Yên) đang thu dọn cỏ voi nhường một phần ruộng cho dự án. Ông tâm sự, tuyến đường được nâng cấp, mở rộng là niềm mơ ước bấy lâu của người dân trong thôn. Vì thế, khi được vận động, ông ủng hộ ngay. 

Để bảo đảm mặt bằng cho dự án, ông Trần Công Việt, Chủ tịch UBND xã Việt Ngọc (Tân Yên) cho biết: “Ban đầu chủ trương vận động người dân hiến đất mở rộng đường tỉnh 295 không được nhiều người hưởng ứng vì mỗi mét vuông đất thổ cư có giá từ 12-15 triệu đồng, nhiều hộ mới mua đất, diện tích nằm trong dự án lên đến cả nghìn mét vuông nên còn băn khoăn. 

Trước thực tế này, xã đã thành lập ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng (GPMB), phương châm đưa ra là “máy thi công đến đâu, mặt bằng thông ngay đến đó, vướng mắc liên quan sẽ được lãnh đạo thôn, xã đến tận nơi tuyên truyền, bảo đảm mặt bằng sạch cho dự án”. Đến nay toàn xã có 164 hộ hiến 1,7 nghìn mét vuông đất ở, đất nông nghiệp phục vụ thi công.

Tại các xã: Ngọc Thiện, Ngọc Vân (Tân Yên), Ngọc Sơn (Hiệp Hòa) cũng có hơn 140 hộ hiến gần 9 nghìn mét vuông đất. Đến nay, tại hai huyện Hiệp Hòa, Tân Yên (Bắc Giang) có gần 500 hộ và hơn 20 nghìn mét vuông đất (đạt hơn 90% diện tích giải tỏa) được bàn giao cho đơn vị thi công. Chỉ còn một số hộ có diện tích lớn, hoàn cảnh khó khăn, làm ăn xa chưa thực hiện. Các xã đang tiếp tục tuyên truyền, vận động, phấn đấu trước Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành GPMB.

Nhân rộng việc làm ý nghĩa

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Tân Yên, xác định làm đường là việc chung, phục vụ người dân, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn nên huyện vận động người dân nhường đất, công trình cho việc mở rộng đường. 

Để đạt được mục tiêu này, huyện thành lập Ban chỉ đạo GPMB do lãnh đạo UBND huyện làm trưởng ban, thành viên là lãnh đạo các Phòng: Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Tài chính- Kế hoạch, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn có tuyến đường đi qua. 

Hằng tháng, Ban chỉ đạo tổ chức kiểm điểm tiến độ, rút kinh nghiệm triển khai, giải quyết dứt điểm các vấn đề nóng liên quan. Không chỉ đường tỉnh 295, đây cũng là cách làm hiệu quả giúp huyện mở rộng các tuyến đường Cao Xá - Lam Cốt; Phúc Hòa - Cao Thượng và hàng trăm km đường giao thông nông thôn trên địa bàn. 

Năm 2019, Tân Yên sẽ nhân rộng mô hình này để cải tạo, nâng cấp quốc lộ 17; các đường tỉnh 294 và tuyến Song Vân (Tân Yên) - Hương Mai (Việt Yên)...

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 qua Tân Yên và Hiệp Hòa (Bắc Giang) dài 10,3 km; tổng mức đầu tư hơn 66 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh Bắc Giang. Các hạng mục chính gồm cải tạo nền, xây dựng rãnh dọc, cống thoát nước ngang và mở rộng mặt đường từ 3,5 lên 8 m; dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

Chủ trương vận động người dân hiến đất làm đường cũng được UBND huyện Hiệp Hòa chú trọng thực hiện. Theo ông Đặng Văn Nhận, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện, đây là việc làm ý nghĩa, thể hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư công, Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, huyện luôn tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên gương mẫu cùng người dân góp đất, tài sản riêng để mở rộng đường chung. Nhờ đó, toàn huyện đã có hàng trăm hộ hiến đất giúp các công trình hoàn thành đúng tiến độ đề ra.

Trao đổi về cách làm trên, ông Trần Xuân Đông, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang đánh giá, nhờ được người dân đồng lòng nhường đất mở rộng đường tỉnh 295 đã giúp ngân sách nhà nước tiết kiệm được hơn 20 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được bổ sung, hoàn thiện hệ thống rãnh thoát nước qua các khu dân cư, mở rộng một số nút giao, hoàn chỉnh hệ thống bảo đảm an toàn giao thông trên đường. 

Ngoài ra, mặt bằng thuận lợi cũng giúp rút ngắn thời gian thi công dự án hơn khoảng 4 tháng so với kế hoạch đề ra vì các đơn vị liên quan không phải thực hiện thủ tục kiểm đếm, lập phương án, chi trả, niêm yết công khai, giải quyết vướng mắc khi GPMB.

Được biết, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai hàng chục dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông như: Quốc lộ 17, 31, 37, đường tỉnh 291, 292, 294... 

Trong khi công tác quản lý đất đai tại nhiều huyện, TP còn những vấn đề đặt ra như chưa thống nhất diện tích đất lưu không, hành lang an toàn giao thông, nhiều hộ còn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cả diện tích hành lang đường bộ dẫn đến so bì, khiếu kiện. 

Do vậy, hiến đất làm đường là cách làm hay, có nhiều ý nghĩa, cần được nhân rộng trên toàn tỉnh, góp phần tạo thêm nguồn lực đầu tư, mở rộng các tuyến đường giao thông hiện có.

Hiệp Hòa làm đường gom xử lý vi phạm đê điều
(BGĐT) - Với gần 40 km đê cấp III chạy qua, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) là địa bàn có nhiều trường hợp xâm lấn hành lang bảo vệ công trình. Năm nay, nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp, toàn huyện đã xử lý hơn 300 trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, dẫn đầu toàn tỉnh.
 
Mùa khô sôi động làm đường
(BGĐT)- Dịp này, tranh thủ thời tiết mùa khô, các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang sôi nổi làm đường giao thông nông thôn. Những khó khăn về nguyên vật liệu, cơ chế hỗ trợ, đối ứng của người dân… đã được giải quyết giúp các tuyến đường mới ngày càng nối dài.
 
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ xi-măng làm đường giao thông nông thôn
(BGĐT) - Ngày 25-7, Sở Giao thông -Vận tải (GTVT) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ hỗ trợ xi-măng cứng hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. 
 

Văn Thương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...