Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phấn đấu đưa Việt Nam vào nhóm quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất

Cập nhật: 14:51 ngày 03/01/2019
(BGĐT) - Sáng 3-1, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và chỉ đạo hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Thị Thu Hà cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và các đơn vị có liên quan dự tại điểm cầu Bắc Giang. 
{keywords}

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bắc Giang

Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, năm 2018, ngành Nông nghiệp và PTNT đã hoàn thành và vượt 5/5 chỉ tiêu đề ra. Nổi bật trong đó tốc độ tăng trưởng GDP đạt 3,76%, mức cao nhất trong 7 năm gần đây; giá trị sản xuất toàn ngành tăng 3,86%; kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 40 tỷ USD, tăng 9,6% so với năm ngoái. Thặng dư thương mại ước đạt 8,7 tỷ USD. Cả nước có 3.787 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), chiếm  42,4%. Cơ cấu sản xuất nông nghiệp tiếp tục được điều chỉnh phù hợp gắn với nhu cầu thị trường; chăn nuôi trang trại, gia trại, tập trung theo chuỗi khép kín, ứng dụng công nghệ cao (CNC) được mở rộng. Thị trường tiêu thụ sản phẩm tiếp tục được mở rộng cả về ngành hàng và sản phẩm. 

Năm 2019 ngành nông nghiệp phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP ngành trên 3,0%, giá trị sản xuất 3,11%; kim ngạch xuất khẩu khoảng 42-43 tỷ USD; có 48-50% xã và 70 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; tỷ lệ che phủ rừng trên 41,85%.

Mặc dù năm 2018 kết quả đạt được của ngành nông nghiệp cao nhất từ trước đến nay nhưng Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cũng chỉ ra những khó khăn, hạn chế cần khắc phục trong năm 2019. Đó là: Cơ cấu lại ngành nông nghiệp mặc dù đã đạt kết quả tích cực nhưng triển khai chưa đồng đều ở các địa phương. Thị trường tiêu thụ nông sản nhìn chung vẫn là khâu yếu. Dự báo cung - cầu còn bất cập nên có lúc, có nơi vẫn xảy ra tình trạng nông sản ứ đọng. Công nghiệp chế biến, bảo quản nông sản, công nghiệp phụ trợ của các tập đoàn vẫn chậm so với yêu cầu. Ngành thủy sản vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc gỡ "thẻ vàng" của EU. Tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh trong chăn nuôi cao. Khoảng cách chênh lệch về kết quả xây dựng NTM giữa các vùng miền còn khá lớn...

Tại hội nghị, đại diện điểm cầu các tỉnh như: Tuyên Quang, Hà Nam, Hà Tĩnh, Bình Thuận, An Giang và lãnh đạo một số Bộ, doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng... đã có tham luận làm rõ hơn những kết quả sản xuất nông nghiệp trong năm 2018, đồng thời có nhiều kiến nghị, đề xuất về cơ chế chính sách để tháo gỡ khó khăn trong đầu tư, tích tụ ruộng đất, hạ tầng giao thông, cơ chế pháp lý giữa doanh nghiệp với nông dân, thu hút vốn đầu tư vào sản xuất nông nghiệp.... Các đại biểu mong Chính phủ có sự hỗ trợ trong quy hoạch các mặt hàng chủ lực theo vùng, địa phương để không dẫn đến sản xuất bừa bãi gây dư thừa. Ưu tiên vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến nông sản, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... 

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương những thành tựu mà ngành nông nghiệp đạt được trong năm 2018. Đồng chí chỉ đạo ngành nông nghiệp phải khơi gợi được khát vọng của dân tộc, phấn đấu trong 10 năm nữa Việt Nam lọt nhóm 15 quốc gia có nền nông nghiệp phát triển nhất. Riêng lĩnh vực chế biến nông sản phải vào nhóm 10 nước của thế giới; phấn đấu là trung tâm chế biến và xuất khẩu đồ gỗ; xóa bỏ cơ chế pháp luật lạc hậu để giúp nông nghiệp Việt Nam có bước tiến; tiếp tục tái cơ cấu mạnh mẽ nền nông nghiệp, xây dựng sản phẩm chủ lực quốc gia, cấp tỉnh và địa phương gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia mỗi xã một sản phẩm. Dự báo thị trường tốt để kết nối cung - cầu gắn với phát triển thị trường mới và xây dựng thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam. Tăng cường ứng dụng CNC, công nghệ sinh học, thành tựu công nghệ khoa học, trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng 4.0 vào sản xuất nông nghiệp. Tiếp tục xây dựng NTM, tạo môi trường, đời sống vật chất, tinh thần cho người dân nông thôn ngày càng tốt. 

Thủ tướng nhấn mạnh, năm 2019 dự báo xuất hiện hiện tượng El nino nên toàn ngành phải có phương án, kế hoạch tham mưu với chính quyền các cấp để ứng phó hiệu quả. Ngành cần quản lý chặt chất lượng vật tư nông nghiệp. Đóng cửa rừng tự nhiên, đồng thời phát động trồng rừng để cung cấp gỗ cho chế biên lâm sản gắn với cải tạo môi trường. Cán bộ làm nông nghiệp từ T.Ư đến địa phương phải gần dân, sống trong lòng nông dân để làm cuộc cách mạng mới trong nông nghiệp và nông thôn. Nâng cao vai trò của doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng để thu hút đầu tư vào sản xuất, chế biến sản phẩm nông nghiệp. Đào tạo cán bộ khoa học có đủ phẩm chất phục vụ phát triển ngành nông nghiệp. 

Thủ tướng cũng tiếp thu các ý kiến, đề xuất tại hội nghị, giao cho Bộ Nông nghiệp tổng hợp trình Thủ tướng xem xét để đưa ra những chính sách, cơ chế phù hợp cho phát triển trong ngành nông nghiệp trong thời gian tới. 

Thế Đại


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...