Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chương trình cafe doanh nhân: Đổi mới tư duy, nâng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Cập nhật: 13:46 ngày 07/01/2019
(BGĐT) - Ngày 7-1, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình cafe doanh nhân quý I-2019, gặp mặt các DN. Tới dự có đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cùng đông đảo các DN hội viên Hiệp hội.

Tại buổi gặp mặt, nhiều DN đã trao đổi, kiến nghị, đề xuất nhiều khó khăn gặp phải. Đại diện Hội DN huyện Lạng Giang phản ánh, thời gian gần đây, Điện lực huyện Lạng Giang thường xuyên cắt điện làm ảnh hưởng đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các DN. 

{keywords}

Đại diện DN phát trao đổi tại buổi gặp mặt.

Nhiều thời điểm ngắt điện đột ngột làm lỗi máy, DN phải mời chuyên gia nước ngoài đến sửa chữa, lập trình lại kéo theo chi phí lớn. Ngoài ra, việc tổ chức giao thông tại thị trấn Vôi (Lạng Giang), nhất là vào thời điểm sáng sớm và chiều muộn, xe đưa đón công nhân, xe khách tự ý dừng đỗ, đón trả khách trên lòng đường, vượt đèn đỏ… dẫn đến nhiều va chạm, tai nạn đáng tiếc. 

Ông Đoàn Huy Cảnh, Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc An Huy - Chi nhánh Bắc Giang chia sẻ, hiện nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đô thị đang gặp nhiều khó khăn, dù UBND các huyện đã tích cực vào cuộc nhưng người dân vẫn chưa hợp tác, bàn giao mặt bằng. Ông đề nghị, UBND tỉnh có cơ chế tháo gỡ khó khăn trong chính sách hỗ trợ đất lúa giúp UBND các huyện và DN đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án phát triển đô thị.

Cũng liên quan đến bất động sản, ông Nguyễn Văn Tuyển, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư 379 cho rằng, theo quy định DN bất động sản chỉ cần có 20% vốn chủ sở hữu khi đầu tư dự án, còn lại là nguồn vốn vay và huy động. Tuy nhiên, việc tiếp cận các ngân hàng thương mại gặp nhiều khó khăn, đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc lách luật huy động vốn khi dự án chưa đủ điều kiện theo quy định.. Do đó, ông Tuyển đề nghị các cấp, ngành có chính sách tháo gỡ, phát triển gói tín dụng ưu đãi cho DN vay đầu tư bất động sản. Ngoài ra, một số DN cho rằng, vẫn còn nhiều “giấy phép con” thủ tục hành chính; công tác thanh, kiểm tra còn chồng chéo, phiền hà tạo áp lực không đáng có cho DN…

{keywords}

Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt. 

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Dương Văn Thái đánh giá cao những thành tích đã đạt được trong sản xuất, kinh doanh của các DN năm 2018. Thành tích này đã góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng chí cho rằng, xuất phát điểm của các DN hiện nay còn thấp, đa phần là DN nhỏ và vừa, sức cạnh tranh yếu.

Để khắc phục tình trạng này, đồng chí đề nghị các DN tiếp tục đổi mới tư duy, hệ thống lại kế hoạch sản xuất, kinh doanh, chiến lược phát triển theo hướng nâng cao sức cạnh tranh trong những năm tới. Hiện nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành đẩy mạnh hỗ trợ pháp lý, cải cách thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho DN. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, bên cạnh việc bảo đảm việc làm, đời sống cho người lao động, các DN cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động "Tết vì người nghèo" do tỉnh phát động, bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Riêng các vướng mắc cụ thể sẽ được Hiệp hội ghi nhận, chuyển đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết theo quy định. 

Hồng Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...