Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Làng mộc Bãi Ổi hút khách dịp cuối năm

Cập nhật: 14:51 ngày 07/01/2019
(BGĐT) - Năm nào cũng vậy, vào những ngày gần Tết Nguyên đán, nhu cầu của người dân về đồ dùng như bàn ghế, giường tủ, tay vịn cầu thang, bàn thờ, lọ lộc bình tăng đột biến. Bởi vậy, những người thợ ở làng nghề mộc Bãi Ổi, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) lại chạy đua với thời gian nhằm trả hàng đúng hẹn, tạo nên nét xuân cho muôn nhà.

Thêm người, tăng ca

Những ngày cuối năm, không khí sản xuất ở làng nghề mộc Bãi Ổi sôi động hẳn lên. Tiếng máy cưa, đục, bào… hòa cùng tiếng khách đến mua hàng đã tạo nên không khí lao động khẩn trương.

{keywords}

Dịp cuối năm, những người thợ làng nghề mộc Bãi Ổi lại hối hả với công việc để kịp giao hàng cho khách.

Vừa nhanh tay phân loại sản phẩm, anh Hà Văn Hải, chủ một xưởng chuyên sản xuất trụ, tay vịn cầu thang nói: “Từ tháng trước, gia đình tôi đã không nhận thêm đơn hàng của khách lạ mà chỉ nhận của khách quen bởi lo làm không kịp giao hàng. Cứ vào dịp áp Tết Nguyên đán, nhu cầu về đồ gỗ của người dân lại tăng cao”. Theo anh Hải, để bảo đảm đủ sản phẩm khách đã đặt, gia đình anh vừa thuê thêm 2 nhân công, mức lương hơn 10 triệu đồng/tháng. Khách hàng của anh chủ yếu đến từ các huyện, TP trong tỉnh và một số địa phương lân cận như Lạng Sơn, Hải Dương, Thái Nguyên… “Nhiều hôm khách lấy hàng gấp, tôi đành làm phần thô rồi chuyển sang xưởng khác để hoàn thiện”, anh Hải nói.

Xưởng của gia đình anh Hải hiện có 5 công nhân. Khoảng một tháng trở lại đây, xưởng bắt đầu làm 3 ca/ngày, gồm sáng, chiều và tối. Mặc dù đang là mùa đông giá rét, song trên khuôn mặt những người thợ ai cũng lấm tấm mồ hôi. Họ chăm chú dõi theo từng chi tiết hoa văn, đường chỉ cho từng sản phẩm của mình.

Cũng giống như xưởng sản xuất của gia đình anh Hải, chúng tôi đến thăm xưởng sản xuất của gia đình anh Nguyễn Xuân Quyền. Tiếng máy cưa, bào át tiếng công nhân. Nhằm bảo đảm sức khỏe, ai nấy đều dùng khẩu trang che kín mặt mũi, chỉ để lộ ra đôi mắt. Mỗi khi cần trao đổi, họ thường dùng tay làm ám hiệu. Anh Quyền cho biết, xưởng có 14 công nhân. Nhu cầu khách tăng cao nên gần đây anh thuê thêm 6 lao động thời vụ. “Vào dịp cuối năm, do các đơn hàng thúc ép nên các xưởng đều phải tăng thêm ca trưa và tối. Theo đó, lương trả cho người lao động cũng tăng gấp đôi”, anh Quyền chia sẻ. Hiện gia đình anh Quyền có 3 cơ sở, trong đó 2 xưởng sản xuất và 1 cửa hàng trưng bày sản phẩm với đủ loại từ bàn ghế, giường tủ đến bàn thờ, lọ lộc bình, đồng hồ…

Giải phóng sức lao động

Làng nghề mộc Bãi Ổi hiện có hơn 100 hộ (chưa kể những hộ nơi khác vừa chuyển đến), trong đó gần 70 hộ mở xưởng làm mộc, đóng đồ, thu hút hơn 300 lao động trong vùng, mức lương trung bình từ 8-9 triệu đồng/người/tháng. Trong đó, 59 hộ tham gia Hợp tác xã (HTX) Mộc Bãi Ổi. “Nghề mộc có từ nhiều đời nay song phát triển mạnh nhất khoảng 6-7 năm trở lại đây. Do đầu ra ổn định, lợi nhuận cao nên nhiều người trong thôn đã đầu tư mua sắm máy móc hiện đại phục vụ sản xuất, nhất là những máy thực hiện công đoạn khó như đục lỗ vuông, soi ván huỳnh, soi cột tròn, cắt mộng… Năm 2018, tổng doanh thu từ các sản phẩm của làng nghề ước đạt gần 100 tỷ đồng”, anh Nguyễn Đình Thinh, Giám đốc HTX Mộc Bãi Ổi nói.

Vào thăm những xưởng sản xuất đồ mộc ở Bãi Ổi trong những ngày này, đi tới đâu chúng tôi cũng thấy các trang thiết bị máy móc làm việc hết công suất. Hầu như ở công đoạn nào, từ cắt, xẻ gỗ đến đục, bào, đánh bóng và chạm khắc… đều được thực hiện bằng máy móc hiện đại. Vừa điều khiển giàn máy đục vi tính với 8 mũi kim lớn, anh Nguyễn Văn Minh, chủ một xưởng chuyên sản xuất trụ cầu thang nói: “Máy móc đã hỗ trợ người thợ làng nghề mộc Bãi Ổi từ 70-80% khối lượng công việc, tăng năng suất lao động lên gấp đôi, gấp ba so với làm thủ công. Có lẽ vì thế, cũng giúp chúng tôi giảm một phần áp lực về thời gian khi giao sản phẩm cho khách hàng, nhất là vào dịp áp Tết Nguyên đán này”.

Không chỉ biết cách đầu tư trang thiết bị hiện đại vào sản xuất, những người thợ ở làng nghề mộc Bãi Ổi còn nhanh nhạy cập nhật những mẫu mã sản phẩm mới để bắt kịp với xu hướng thị hiếu người tiêu dùng. Các chủ xưởng sản xuất trực tiếp đến những làng nghề mộc nổi tiếng ở Bắc Ninh, Hà Nội học hỏi hay truy cập vào mạng Internet để tìm hiểu, nghiên cứu những mẫu mã sản phẩm mới, từ đó sáng tạo theo phong cách riêng. Các sản phẩm ở đây khá đa dạng, bắt mắt từ hàng bình dân đến cao cấp, tinh xảo và đều bảo đảm chắc chắn, không cong vênh...Vì thế làng mộc này được nhiều khách hàng tìm đến đặt mua, nhất là dịp giáp Tết.

Cận cảnh dự án bất động sản đang hút khách tại TP Bắc Giang
(BGĐT)-Ngày 25-11-2018, Tập đoàn Kosy phối hợp với đơn vị phân phối MIDLAND tổ chức lễ ra mắt, chính thức giới thiệu dự án Khu đô thị Kosy Bắc Giang tới khách hàng và thị trường. Cùng “soi” tiến độ thực hiện dự án trong tháng 11 này.
 
Cây cảnh mi-ni hút khách
(BGĐT) - Với mong muốn làm đẹp không gian sống, nơi làm việc mà không tốn kém, nhiều người có xu hướng tìm những chậu cây cảnh nhỏ xinh để trang trí. Theo đó, việc kinh doanh cây cảnh mi-ni ngày càng phát triển.
 
Lục Ngạn: Cây trái trĩu cành, hút khách
(BGĐT) - Thời điểm này, cây có múi trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) bắt đầu cho thu hoạch. Do được chăm sóc đúng quy trình, các loại cây đều sinh trưởng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại nguồn thu lớn cho nhà vườn.
 

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...