Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp sức cho nông dân thoát nghèo

Cập nhật: 07:00 ngày 12/01/2019
(BGĐT) - Với cách làm sáng tạo, thời gian qua các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh Bắc Giang có nhiều việc làm thiết thực giúp nông dân phát triển sản xuất. Trong đó, lựa chọn giúp gia đình hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể đã phát huy hiệu quả.

Chọn hộ nào chắc hộ đó

Qua rà soát năm 2018, huyện Lạng Giang có gần chục nghìn hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp; 26 mô hình kinh tế điểm cho thu nhập cao; gần 40 hội viên nông dân thoát nghèo.

{keywords}

Được sự giúp đỡ của HND huyện, gia đình ông Nguyễn Bá Oanh, thôn Ao Luông, xã Yên Mỹ (Lạng Giang) thoát nghèo.

Theo ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch HND huyện, đạt được kết quả này ngoài việc thụ hưởng một số chính sách hỗ trợ của Nhà nước phải kể tới việc lựa chọn giúp gia đình hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể của các cấp HND huyện. Toàn huyện có 33 hội viên nông dân nghèo được lựa chọn để giúp đỡ. Đến nay, tất cả các hộ đều thoát nghèo, có nguồn thu nhập ổn định. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Bá Oanh, thôn Ao Luông, xã Yên Mỹ. Ông Oanh kể: “Nhà có hai vợ chồng già lại hay ốm đau nên kinh tế rất khó khăn. Mặc dù chúng tôi có 1 ha đồi trồng cam, ổi, táo, mít nhưng nhiều năm không được thu quả vì chưa có vốn đầu tư chăm sóc. Đầu năm 2018, gia đình được HND xã hỗ trợ điều kiện vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội và quỹ hội. Số tiền này tôi mua phân bón chăm sóc vườn cây; phần còn lại mua hơn 2 nghìn con giống ngan, vịt về chăn thả. Vườn cây được chăm bón năm nay cho sai quả. Tính từ đầu năm đến nay tôi thu về khoảng 150 triệu đồng từ ngan, vịt, gà và hoa quả”. Hiện nay, vợ chồng ông Oanh đang nuôi gần 2 nghìn con vịt bán sau Tết Nguyên đán với hy vọng sẽ được giá cao. Với nguồn thu nhập hiện có, năm 2018, gia đình ông Oanh đã xin thoát khỏi diện nghèo.

Cũng lựa chọn hỗ trợ gia đình hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể, năm 2018, HND huyện Lục Nam đã giúp đỡ 39 hội viên thoát nghèo. Đơn cử như hộ anh Vi Văn Đông, thôn Đồng Cống, xã Bảo Sơn. Là hộ nghèo nhiều năm, vừa qua anh đã tự nguyện xin thoát nghèo. Được biết năm 2018, với sự giúp đỡ của các cấp HND trong huyện, gia đình anh có thu nhập hơn 100 triệu đồng từ trồng dứa Queen. Có nguồn thu nhập này, anh mở rộng canh tác một số giống cây ăn quả khác như: Ổi Đài Loan, táo lai lê… Bà Nguyễn Thị Ngọc Linh, Chủ tịch HND huyện chia sẻ: “Huyện được giao chỉ tiêu giúp đỡ 29 gia đình hội viên thoát nghèo. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên ngay từ đầu năm, HND huyện đã giao cho các xã lựa chọn đối tượng cụ thể với phương châm "chọn hộ nào chắc hộ đó". Nghĩa là hộ được chọn chắc chắn sẽ được giúp đỡ và thoát nghèo trong năm". Bà con được vay vốn ưu đãi từ nhiều nguồn. Sau đó, HND huyện sẽ cử cán bộ phụ trách xuống tận nơi “cầm tay chỉ việc” giúp hội viên sử dụng, phát huy hiệu quả đồng vốn. Bằng cách làm trên, HND huyện đã giúp đỡ được 39 hộ thoát nghèo, vượt chỉ tiêu đề ra từ đầu năm.

Nhiều địa phương khác như: Lục Ngạn, Hiệp Hòa, Tân Yên… cũng thực hiện tốt việc giúp đỡ gia đình hội viên nghèo phát triển sản xuất, góp phần vào giảm tỷ lệ hộ nghèo chung toàn tỉnh.

Một hộ giàu giúp một hộ nghèo

{keywords}

Năm 2018, thông qua phong trào giúp gia đình hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể, các cấp HND trong tỉnh đã hỗ trợ 483 hộ thoát nghèo. Phấn đấu năm 2019, toàn tỉnh nhân rộng mô hình, giúp cho khoảng 600 hộ thoát nghèo”


Ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch HND tỉnh.

Theo ông Lã Văn Đoàn, Phó Chủ tịch HND tỉnh, hằng năm, ngoài những chương trình hỗ trợ của Nhà nước, HND các cấp trong tỉnh thường xuyên khảo sát đời sống, tìm ra nguyên nhân dẫn tới nghèo để có giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ phù hợp như: Kỹ thuật, vốn, đào tạo nghề, vật tư nông nghiệp, cây con giống, nhà ở… với tổng kinh phí hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên hình thức giúp gia đình hội viên thoát nghèo có địa chỉ cụ thể mang lại hiệu quả cao nhất. Tại Bắc Giang, toàn bộ các gia đình được giúp đỡ theo địa chỉ của HND đều thoát nghèo, có điều kiện tăng thu nhập, vươn lên làm giàu.

Các huyện còn có cách làm riêng, sáng tạo trong việc hỗ trợ. Tại Lục Ngạn, huyện lựa chọn những gia đình có quỹ đất canh tác nhưng thiếu vốn và kỹ thuật. Mỗi hội viên tham gia được HND trích quỹ cho vay không lãi suất trong vòng 2 năm với mức từ 10-20 triệu đồng/hộ; đồng thời tạo điều kiện vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Mỗi quý cán bộ hội phụ trách tổng kết đánh giá tiến độ sản xuất và hiệu quả của gia đình được giúp đỡ để rút kinh nghiệm. Một số cấp hội tăng cường phối hợp đào tạo nghề; dạy nghề truyền thống; liên kết giới thiệu việc làm trong khu công nghiệp, doanh nghiệp giúp hội viên có thu nhập ổn định, thoát nghèo.

Năm 2019, HND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương tập trung nhân rộng các mô hình giúp gia đình hội viên thoát nghèo. Phấn đấu mỗi hộ giàu giúp đỡ được một hộ thoát nghèo. HND tỉnh giao cho HND các huyện chỉ đạo HND mỗi xã, thị trấn đăng ký giúp đỡ thoát nghèo cho 2 gia đình trở lên. Bên cạnh đó, tích cực tuyên truyền để người dân tự có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Bà con ham học hỏi, chủ động tìm tòi đưa giống cây trồng, vật nuôi mới cho năng suất chất lượng cao và áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ trong canh tác với quyết tâm giảm nghèo bền vững.

Giúp người nghèo đón Tết an vui
(BGĐT) - Thông qua sự vận động của Ủy ban MTTQ các cấp tỉnh Bắc Giang, nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhà hảo tâm đã chung tay hỗ trợ xây mới hàng trăm ngôi nhà, chuẩn bị trao hàng chục nghìn suất quà cho hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các gia đình có điều kiện đón Tết đầm ấm, an vui. 
 
Giảm nghèo nhanh nhờ xóa dần cơ chế “cho không”
(BGĐT) - Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, nửa chặng đường thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 mang lại kết quả tích cực, vượt mục tiêu đề ra. Một trong những giải pháp được đánh giá có tính chiến lược là dần xóa bỏ cơ chế “cho không”.
 
Trao tiền hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo
(BGĐT) - Ngày 27-12, Uỷ ban MTTQ huyện Sơn Động (Bắc Giang) tổ chức trao tiền xây dựng nhà ở cho 6 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện.
 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...