Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 34 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần xử lý dứt điểm tình trạng vứt rác, xác động vật xuống lòng kênh Chính

Cập nhật: 14:07 ngày 14/01/2019
(BGĐT) - Nhiều ngày qua, trên mặt kênh Chính đoạn chảy qua địa phận thôn 284 và thôn Đông Bến, xã Quế Nham (Tân Yên) chứa nhiều rác thải, xác lợn phân hủy, thối rữa song chính quyền địa phương, ngành chức năng chậm xử lý.
{keywords}

Kênh Chính đoạn qua thôn 284, xã Quế Nham (Tân Yên) tiếp giáp với thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên) ngập rác và lợn chết.

Trên tuyến kênh chính đoạn qua thôn 284, xã Quế Nham (Tân Yên) tiếp giáp với thôn Tĩnh Lộc, xã Nghĩa Trung (Việt Yên) xuất hiện hàng chục xác lợn chết, mỗi con nặng khoảng 10 đến 70 kg nổi lềnh phềnh trên mặt nước lẫn vào vô vàn các loại rác thải khác. 

Cách đó không xa, dưới chân kè Cai Chi, thôn Đông Bến cũng xuất hiện nhiều xác lợn chết đang phân hủy được đựng trong bao tải rách khiến người dân sống quanh đây búc xúc. Ông Nguyễn Văn Long, thôn 284 phản ánh, hiện tượng này xuất hiện từ nhiều ngày nay song chưa thấy chính quyền địa phương và cơ quan chức năng xử lý. Được biết, Quế Nham nằm ở hạ lưu kênh chính, trước khi đổ ra sông Thương nên toàn bộ rác thải trên dòng kênh từ phía thượng nguồn đều dồn về đây. Theo người dân, cứ nước đầy kênh là rác thải cũng kéo về.

{keywords}

Xác lợn chết dưới chân kè Cai Chi.

Ông Nguyễn Văn Hà, cán bộ xã Quế Nham khẳng định: Toàn bộ số lợn chết vứt trên lòng kênh không phải của người dân trong xã. Bởi theo ông cả xã chỉ có 3 hộ chăn nuôi ở 2 thôn Đông La và thôn 284 có lợn ốm nhưng đã được chữa khỏi. “Từ nhiều năm nay xã đã phân công lực lượng quân sự địa phương kiêm nhiệm việc vớt và tiêu hủy rác trên lòng kênh chính. Năm nào UBND xã Quế Nham cũng phải trích hàng chục triệu đồng để chi phí cho việc này”- ông Hà nói. 

Theo ông Hà, thời điểm này là dịp Công ty TNHH một thành viên Khai thác thủy nông Nam Sông Thương dẫn nước về để đổ ải chuẩn bị cấy vụ chiêm xuân 2019 cho các xã của huyện Tân Yên và Việt Yên dọc hai bên tuyến kênh. Lợi dụng dòng nước, nhiều hộ dân đã vứt rác và xác lợn chết xuống lòng kênh mà không đem đi chôn lấp. Khi xác động vật trôi dạt từ thượng nguồn về đây cũng phải mất hàng tuần nên đã thối rữa, vì vậy việc vớt và tiêu hủy gặp nhiều khó khăn.

Cũng theo ông Hà, chính quyền và người dân trong xã đã nhiều lần có ý kiến tới các cấp có thẩm quyền của huyện Tân Yên đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên nhưng mọi việc vẫn chưa có chuyển biến. Bà Nguyễn Thị Yến, thôn Đông Bến nói: “Sau dịp Tết Nguyên đán sắp tới, chắc chắn mặt kênh chính lại ngập tràn rác thải. Người dân sống cuối nguồn nước như chúng tôi năm nào cũng phải chịu cảnh này”. 

{keywords}

Xác lợn chết trôi trên sông Thương, đoạn dưới chân cầu đường Sắt.

Việc người dân xả rác xuống lòng kênh Chính gây ô nhiễm đã được Báo Bắc Giang phản ánh nhiều lần song tình trạng này vẫn diễn ra. Việc vứt xác lợn còn có nguy cơ cao làm cho dịch bệnh lây lan. Do đó rất cần chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng trên.  

Kênh Chính Minh Đức- Quế Nham ngập rác
(BGĐT) - Mấy ngày nay, khi Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Nam Sông Thương điều tiết nước đổ ải vụ chiêm xuân, trên kênh Chính đoạn từ xã Minh Đức (Việt Yên) đến cầu treo Điếm Tổng, xã Quế Nham (Tân Yên) dài 3-4 km đã ngập tràn đủ loại rác thải, từ túi ni lông, đồ dùng sinh hoạt gia đình bị hỏng đến xác động vật...
 
Kênh, mương ngập rác
(BGĐT) - Do người dân xả rác thải bừa bãi cộng với việc chính quyền một số địa phương chưa quan tâm xử lý khiến nhiều tuyến kênh trên địa bàn tỉnh bị ô nhiễm, tác động tiêu cực đến cảnh quan, môi trường cũng như sản xuất và đời sống. 
 
Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...