Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kiểm soát chặt chẽ chính sách tín dụng

Cập nhật: 18:31 ngày 14/01/2019
(BGĐT) - Ngày 14-1, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  dự.
{keywords}

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2018, NHNN tỉnh đã chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp và đạt được các mục tiêu về chính sách tiền tệ. Lạm phát tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp. Lãi suất cho vay cơ bản ổn định. Hoạt động huy động vốn tăng trưởng nhanh, đến ngày 31-12-2018, nguồn vốn huy động toàn tỉnh đạt gần 46 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước. Dư nợ tín dụng đạt hơn 45 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 17% so với năm 2017, cao hơn bình quân chung cả nước.

Qua thảo luận, nhiều ý kiến cho rằng, thời gian qua dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch đạt thấp. Chất lượng thẩm định hồ sơ cho vay của một số tổ chức tín dụng chưa cao, hợp đồng thế chấp bảo đảm tiền vay chưa đúng quy định. Dư nợ tại một số ngân hàng thương mại không đạt kế hoạch đăng ký. Các ngân hàng thương mại (NHTM) đề nghị NHNN tỉnh tiếp tục quản lý lãi suất cho vay, huy động vốn để bảo đảm tính cạnh tranh giữa các ngân hàng…

{keywords}

Quang cảnh hội nghị.

Năm 2019, NHNN tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp trọng tâm. Đó là tập trung thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng; các dịch vụ thanh toán bảo đảm cân đối cung cầu vàng, ngoại tệ. Chỉ đạo các NHTM làm tốt công tác huy động vốn, đáp ứng đủ nguồn vay, phục vụ phát triển KT-XH của tỉnh; phấn đấu đạt mức tăng trưởng từ 14-16%. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của ngành ngân hàng trong công tác huy động, giải ngân vốn, góp phần thúc đẩy KT-XH của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới, NHNN tỉnh cần tổ chức triển khai tốt các chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; chủ động nắm bắt tình hình KT-XH của tỉnh, hoạt động của các NHTM, tổ chức tín dụng để báo cáo, đề xuất kịp thời với tỉnh biện pháp giải quyết các vấn đề bất cập phát sinh. Tăng cường phối hợp với các sở, ngành chức năng, các tổ chức chính trị, xã hội, cơ quan thông tin truyền thông tuyên truyền cho người dân về tác hại của tín dụng đen để phòng ngừa; kịp thời tham mưu với UBND tỉnh để có biện pháp ngăn chặn hoạt động này. 

Đồng chí cũng nhấn mạnh, NHNN cần thường xuyên làm việc với các tổ chức tín dụng, ngành chức năng để giải quyết những vướng mắc trong hoạt động ngân hàng, nhất là vấn đề xử lý nợ xấu; thanh tra đột xuất, xử lý nghiêm quỹ tín dụng nhân dân hoạt động sai mục tiêu, tôn chỉ. Các NHTM cần quan tâm thực hiện giải pháp tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng.

Minh Linh


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...