Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chuyển đổi mạng di động giữ nguyên số: Còn vướng mắc, thực hiện chậm

Cập nhật: 09:01 ngày 21/01/2019
(BGĐT)- Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, tạo điều kiện cho chủ thuê bao lựa chọn nhà mạng phù hợp nhất, Bộ Thông tin và Truyền thông  (TT&TT) đã có quy định về việc chuyển mạng giữ nguyên đầu số cho tất cả các thuê bao di động thuộc 4 nhà mạng: VinaPhone, Viettel, MobiFone, Vietnammobile. Sau hai tháng áp dụng, đến nay lượng thuê bao chuyển đổi tại tỉnh Bắc Giang chưa được nhiều. 

Ngày 23-11-2017, Bộ TT&TT ban hành Thông tư số 35/2017/TT-BTTTT quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số. Theo đó, từ tháng 11-2018, thuê bao di động trả sau của 3 nhà mạng VinaPhone, Viettel, MobiFone bắt đầu thực hiện chuyển mạng giữ số theo quy định của Bộ TT&TT. Đến ngày 1-1-2019 có thêm Vietnammobile được áp dụng.

{keywords}

Khách hàng đến đăng ký chuyển mạng giữ số tại phòng giao dịch của Viettel Bắc Giang (TP Bắc Giang).

Các thuê bao phải bảo đảm đủ 16 điều kiện như: Chính chủ, hoạt động trên 6 tháng đối với trường hợp trả trước, hoạt động cả hai chiều tại thời điểm chuyển; không còn cam kết, nợ cước; đầy đủ giấy tờ... Khách hàng có thể trực tiếp đến điểm giao dịch; gọi điện tới tổng đài hoặc đăng ký trên website của các nhà mạng để thực hiện. Sau đó nhân viên nhà mạng đang sử dụng gọi điện thông báo mang các thủ tục ra phòng giao dịch làm các bước còn lại. Thời gian chuyển đổi (nếu đáp ứng đủ các yêu cầu) từ 1-1,5 ngày với mức phí 60 nghìn đồng/lần/thuê bao.

Tại Bắc Giang, các nhà mạng đã thực hiện dịch vụ chuyển mạng theo chỉ đạo. Tuy vậy, đến thời điểm này, số lượng thuê bao chuyển đổi thành công không lớn. Tại Tập đoàn Công nghệ -Viễn thông Quân đội chi nhánh Bắc Giang (Viettel Bắc Giang), 2 tháng qua có khoảng một nghìn thuê bao đăng ký chuyển sang mạng Viettel. Tính đến ngày 18-1 mới có khoảng 30% giao dịch thành công. Nguyên nhân tỷ lệ đạt thấp là bởi khách hàng vẫn đang sử dụng gói cước ưu đãi của mạng khác. Bên cạnh đó, Viettel Bắc Giang cũng hoàn thiện thủ tục chuyển đi cho 100 thuê bao. Trao đổi với anh Nguyễn Văn Huy, đường Cao Kỳ Vân, phường Trần Nguyên Hãn (TP Bắc Giang) được biết, anh vừa đến phòng giao dịch của nhà mạng VinaPhone đăng ký chuyển sang mạng Viettel nhưng bị từ chối do vẫn đang trong thời gian cam kết sử dụng dịch vụ 3G có khuyến mãi data. Nhiều người khác cũng chưa chuyển mạng thành công bởi rất nhiều lý do từ phía nhà mạng mà họ đang sử dụng đưa ra.

Tương tự, từ ngày 1-1-2019, Trung tâm giao dịch MobiFone Bắc Giang bắt đầu áp dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số. Đến nay, đơn vị mới giải quyết thành công cho 5/100 thuê bao đăng ký chuyển đi. Ông Nguyễn Đức Tâm, Giám đốc Trung tâm giao dịch MobiFone Bắc Giang cho biết: “Hầu hết các thuê bao đăng ký chưa đủ điều kiện; trong đó phần lớn là các số sử dụng dịch vụ trả sau nên tỷ lệ chuyển đi đạt thấp”.

{keywords}

Dịch vụ chuyển mạng giữ số là quy định đúng đắn của Bộ TT&TT.  Qua đó tạo sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường viễn thông; giúp người dùng có thể lựa chọn nhà mạng phù hợp và tốt nhất".


Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng Bưu chính Viễn Thông (Sở TT&TT)

Để thực hiện Thông tư số 35, Sở TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định. Bố trí đủ nhân lực, cơ sở vật chất giúp người dân đến giao dịch thuận lợi. Ngoài việc tăng cường sự cạnh tranh, nâng cao chất lượng nhà mạng, Thông tư còn giúp khách hàng có thể lựa chọn nhà mạng phù hợp nhất mà không phải đổi số. Lợi ích là vậy nhưng thực tế việc chuyển mạng giữ số vẫn còn vướng mắc bởi không ít nhà mạng đưa ra các gói khuyến mãi lớn nhằm "giữ chân" khách hàng như: Khuyến mãi “khủng” lưu lượng data; giảm cước phí cuộc gọi; miễn phí tin nhắn... Tất cả các chương trình khuyến mãi đều kèm theo cam kết về việc sử dụng ít nhất 6 tháng trở lên đối với thuê bao sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng Bưu chính Viễn Thông (Sở TT&TT), nguyên nhân chính khiến việc chuyển đổi mạng giữ nguyên số chưa thuận lợi là do doanh nghiệp chưa thực sự tạo điều kiện cho khách hàng trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, công tác quản lý hoạt động chuyển đổi mạng cho thuê bao di động theo Thông tư 35 trên địa bàn gặp khó, mọi thao tác tiếp nhận và xử lý thông tin đều thực hiện ở Cục Viễn thông (Bộ TT&TT). Khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, các nhà mạng cần triển khai nghiêm túc Thông tư 35 và những quy định về luật kinh doanh mạng viễn thông; không tự gia hạn các gói cước khuyến mãi. Tạo điều kiện thuận lợi và công khai 16 điều kiện chuyển đổi mạng tại phòng giao dịch. Bộ TT&TT rà soát lại hệ thống đăng ký chuyển mạng để tránh phiền phức cho khách hàng. Người dùng xem xét kỹ chương trình khuyến mãi trước khi đăng ký. Thanh tra Sở TT&TT tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh viễn thông, xử lý nghiêm khi phát hiện vi phạm của nhà mạng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất ASEAN hòa mạng di động một giá cước
Một ASEAN hòa mạng di động, cùng giá cước là sáng kiến Việt Nam đưa ra để nâng cao năng lực nội khối trong cuộc cách mạng 4.0.
 
Viettel khai trương mạng di động Mytel tại Myanmar
Sáng 9-6, tại Thủ đô Yangon, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương mạng di động quốc tế thứ 10 tại Myanmar với thương hiệu Mytel. 
 
Từ ngày 1-5, giảm tới 20% giá cước kết nối giữa các mạng di động
Theo quy định tại Thông tư 48 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), từ ngày 1-5-2018, cước kết nối cuộc gọi giữa hai mạng di động sẽ dao động từ 400 - 440 đồng/phút, thay cho mức từ 500 - 550 đồng/phút như hiện nay, tức là giảm khoảng 20%.
 
Mạng di động của Viettel tại Myanmar sẽ được vận hành vào ngày 9-6
Trong một thông báo đưa ra vào ngày 28-5, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cho biết dự kiến sẽ khai trương mạng di động tại Myanmar vào ngày 9-6 tới với thương hiệu Mytel.
 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...