Thứ bảy, 20/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trang trại tiền tỷ dưới chân núi Cô Tiên

Cập nhật: 22:00 ngày 26/01/2019
(BGĐT)-Tôi ấn tượng với trang trại chăn nuôi liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (gọi tắt là Công ty CP) cách đây cả chục năm khi cùng cán bộ ngành nông nghiệp tới thăm một cơ sở chăn nuôi lợn ở xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng (Bắc Giang). 

Giữa trời tháng Sáu mà vào chuồng nuôi lợn mát lạnh, không hề có mùi chất thải. Đặc biệt, ở một góc tôi thấy có cả giường, màn. Hỏi ra mới biết là chỗ nghỉ của công nhân để chăm lợn nái đẻ. Mới đây, một lần nữa tôi lại bất ngờ khi “mục sở thị” trang trại chăn bạc tỷ dưới chân núi Cô Tiên của một hộ dân thôn Quỳnh Sơn, xã Quỳnh Sơn (cùng huyện Yên Dũng) cũng liên kết sản xuất với doanh nghiệp này bởi quy mô sản xuất và lợi nhuận thu được.

{keywords}

Trang trại chăn nuôi dưới chân núi Cô Tiên của anh Quê.

Chủ trang trại này là anh Hoàng Đình Quê (50 tuổi). Anh Quê ngày trước chuyên thịt lợn bán chợ. Sau khi tích lũy được lưng vốn, anh có ý định chuyển sang nghề khác cho đỡ vất vả đêm hôm, lại không phải ngày nào cũng sát sinh. Anh kể: "Đất ở và đất vườn đồi của gia đình tôi khá rộng do là bố mẹ tôi là những người năng động nên đã chuyển từ trong làng Quỳnh Sơn ra khu vực Hố Chùa dưới chân núi Cô Tiên, gần sông Cần Giàn (một nhánh của sông Lục Nam) phát triển kinh tế mấy chục năm trước. Sau một số năm khai hoang phục hóa, gia đình tôi, rồi một số hộ khác cũng chuyển ra đây sinh sống biến khu vực này thành xóm, thành làng như ngày nay". Bởi vậy, sau khi bỏ nghề thợ thịt, từ năm 2008 đến năm 2011, anh chuyển sang chăn nuôi lợn thịt với quy mô nông hộ. Kết quả là nhiều năm lãi lớn nhưng cũng có năm không lãi, thậm chí là lỗ vốn do tác động bất lợi của dịch bệnh, giá cả thị trường biến động mạnh. 

{keywords}

Anh Quê (bên trái) thường xuyên giám sát quá trình chăm sóc đàn lợn.

Thấy một người bạn liên kết với Công ty CP chăn nuôi gà rất hiệu quả, anh đặt vấn đề nhờ bạn giới thiệu với đại diện Công ty tại Bắc Giang để đầu tư chăn nuôi gà. Thế nhưng khi đại diện CP về khảo sát, họ tư vấn cho anh nên nuôi lợn bởi nơi gia đình anh ở khá biệt lập, dưới chân núi lại gần sông nên sẽ hạn chế tối đa dịch bệnh. Thời kỳ còn theo nghề thịt lợn, anh đã đi khắp trong làng ngoài xã mua lợn về nuôi để mổ dần nên ít nhiều cũng có kinh nghiệm chăn nuôi. Hơn nữa lại được đại diện Công ty cho biết sẽ có cán bộ thú y theo sát, hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình chăn nuôi nên anh càng tự tin hơn. “Mọi việc cơ bản thuận lợi chỉ còn vấn đề duy nhất là đường vào trang trại quá nhỏ, xe tải không thể vận chuyển giống, thức ăn và sản phẩm chăn nuôi ra vào được. Vậy là tôi lại phải đầu tư mua máy xúc về mở rộng đường cho ô tô đi lại thuận tiện”, anh Quê cho biết.

{keywords}

Trang trại chăn nuôi  ở xa khu dân cư, được đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải hạn chế tác động bất lợi tới môi trường.

Đầu năm 2012, trên diện tích đất của gia đình, anh đầu tư 1 trang trại chăn nuôi diện tích 720m2, quy mô 500 con lợn thịt/lứa với chi phí ngót nghét 1 tỷ đồng. Cuối năm, anh đầu tư thêm một trang trại nữa với cùng diện tích. Giống, thức ăn, thuốc thú y, công tác phòng chống dịch bệnh và đầu ra của sản phẩm do Công ty đảm nhiệm, anh chỉ việc bỏ công sức làm theo hướng dẫn nên năm nào anh cũng thu được khoản lãi không nhỏ. Năm 2016, anh mở rộng quy mô lên 4 trang trại, nuôi 2 nghìn con lợn thịt/lứa. Không chỉ nuôi lợn, anh còn chăn nuôi vịt cho Công ty CP với 2 trang trại, quy mô 9 nghìn con/lứa. Hiện nay, tính sơ bộ gia đình anh đều đặn có khoản lãi hơn 1 tỷ đồng/năm. 

Từ liên kết chăn nuôi, gia đình anh Quê đã có “của ăn của để”. Trang trại chăn nuôi của anh giờ đây đã nổi tiếng khắp vùng. Chia sẻ về nghề, anh Quê cho biết: Quá trình liên kết chăn nuôi với Công ty CP, tôi được tiếp cận và học tập kiến thức, kinh nghiệm chăn nuôi cũng như kinh nghiệm quản lý. Doanh nghiệp có cơ chế khoán sản phẩm khuyến khích chủ trang trại, đầu ra không phải lo nên thu nhập hàng năm của gia đình ổn định. Nhiều người khuyên tôi nên tách ra làm riêng nhưng tôi chưa nghĩ tới điều này bởi sản xuất nông nghiệp nói chung, chăn nuôi nói riêng có những rủi ro nhất định. Khi dịch bệnh hay giá cả thị trường biến động, người chăn nuôi mới thấy hết giá trị của việc liên kết sản xuất, có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm”. Được biết, con trai anh Quê đang theo học Học viện Nông nghiệp Việt Nam chuyên ngành chăn nuôi thú y với mục đích tiếp tục gắn bó với nghề này.  

Đông Dương
Chăn nuôi an toàn để phát triển bền vững
(BGĐT) - Năm 2018 khép lại với người chăn nuôi lợn Bắc Giang bằng tiếng thở phào vì giá bán có nhích lên đủ có lãi, không còn cảnh thấp thỏm, giá thấp như từ nửa đầu năm trở về trước. Tuy nhiên, để ngành sản xuất này ổn định, rất cần những định hướng có tính lâu dài, cân đối giữa lợi ích kinh tế và hệ lụy phát sinh trong quá trình chăn nuôi.
 
Dự án LCASP: Kết nối tín dụng đầu tư xử lý chất thải chăn nuôi
(BGĐT) - Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án hỗ trợ nông nghiệp Các bon thấp (LCASP) nói chung và khơi thông nguồn vốn tín dụng cho chuỗi giá trị khí sinh học và các hạng mục môi trường đi kèm nói riêng, tháng 10-2018 chuỗi các sự kiện kết nối tín dụng sẽ được triển khai tại toàn bộ 10 tỉnh tham gia dự án.
 
Rất cần nguồn vốn đầu tư xử lý chất thải chăn nuôi
(BGĐT) - Ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi đang là vấn đề nóng đã và đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội.
 
Xử lý chất thải chăn nuôi bằng ủ nhiệt sinh học compost
(BGĐT) - Ủ nhiệt sinh học (compost) là phương pháp sử dụng chủ yếu phế thải thực vật, phân của động vật thông qua hoạt động trực tiếp hay gián tiếp của vi sinh vật, phân hủy và làm tăng cao chất lượng của sản phẩm, tạo nên phân bón hữu cơ giàu chất dinh dưỡng, cung cấp cho cây trồng.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...