Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thắng vụ hoa Tết

Cập nhật: 15:34 ngày 28/01/2019
(BGĐT) - Thời tiết thuận lợi cộng với làm chủ kỹ thuật, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang lãi lớn vụ hoa Tết này. Không ít hộ có khoản thu hàng chục triệu đồng/sào hoa sau vài tháng trồng.

Hạn chế tác động của thời tiết

Đến khu trồng hoa của Hợp tác xã (HTX) Rau an toàn Lục Nam tại xã Đông Phú (Lục Nam), nhiều người không khỏi thích thú khi thấy loài hoa mới-cát tường sinh sôi trên đồng đất này. 

{keywords}

Hoa cát tường trồng trong nhà màng tại xã Đông Phú (Lục Nam).

Hoa đa dạng sắc màu nổi bật ở mỗi luống thẳng tắp. Anh Ngô Văn Chức, thành viên HTX cho biết: “Tận dụng lợi thế nhà màng, năm nay HTX trồng hơn 40 nghìn gốc hoa cát tường để đón Tết. Giống hoa này lạ, ít trồng tại tỉnh nên được khá nhiều khách hàng ưa chuộng”. Hiện, HTX đã bán được hơn 20 nghìn gốc cho khách hàng đến tận vườn thu mua và giao cho các cửa hàng hoa tại Hà Nội, TP Bắc Giang.

Phần hoa còn lại được bán từ nay đến áp Tết. Giá bán bình quân 30 nghìn đồng/gốc, trừ chi phí HTX thu về hơn 400 triệu đồng. Theo anh Chức, ban đầu các thành viên cũng khá nghi ngại khi triển khai trồng hoa vì là vụ đầu tiên bắt tay vào giống hoa mới. Tuy nhiên, được chuyển giao kỹ thuật tỉ mỉ, chủ động điều tiết độ ẩm cũng như nhiệt độ thích hợp do có nhà màng nên hoa luôn sinh trưởng, phát triển tốt.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), năm nay, toàn tỉnh có hơn 300 ha hoa, cây cảnh các loại phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Trong đó giống chủ lực gồm: Cúc, lay ơn, loa kèn, hồng, đào...

Tương tự, gia đình anh Trần Danh Toán, thôn Then, xã Thái Đào (Lạng Giang) đang tất bật chăm sóc hoa phục vụ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi trong nhà màng. Anh Toán phấn khởi nói: “Năm nay, có nhà màng đã hạn chế tác động của thời tiết nên gia đình tôi trồng khoảng 4 nghìn gốc cúc vàng vạn thọ, hơn 5 nghìn hoa lay ơn bán Tết. Hiện cúc các loại có giá khoảng 3 nghìn đồng/bông, lay ơn từ 4,5-7,5 nghìn đồng/bông. Hoa được tiêu thụ thuận lợi; bình quân mỗi sào trừ chi phí tôi thu về khoảng 20 triệu đồng; cao hơn nhiều so với canh tác những giống cây trồng khác”.

Hoa nở đúng dịp

Ngoài trồng hoa công nghệ cao, những loại hoa truyền thống năm nay cũng cho thu nhập khá. Các vườn, vùng trồng hoa đa phần có khách đặt hàng và bắt đầu cung cấp đến người tiêu dùng để trưng Tết. Tại vùng trồng hoa thôn Then, xã Thái Đào, bà con đang chăm chút cẩn thận các loại hoa: Ly, cúc, lay ơn, thược dược… để chờ khách đến cắt trong vài ngày nữa. 

{keywords}

Khách chọn mua đào tại xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).

Ở vùng trồng đào xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), các chủ vườn cũng đang phấn khởi bởi năm nay hoa không “cười” trước Tết. Trên khắp tuyến đường trục chính dẫn vào khu trồng đào của xã, các phương tiện đông đúc, nối đuôi nhau chờ vận chuyển đào đi muôn nơi. 

Cẩn thận đánh gốc đào cho khách đứng đợi, anh Nguyễn văn Dũng, thôn Núm, xã Dĩnh Trì kể, nhà có hơn 80 gốc đào cả loại to, nhỏ. Năm nay, thời tiết thuận lợi, cây nào cũng ra hoa đúng dịp. Khách trong miền Nam đến đặt cọc mua buôn từ đầu tháng với giá từ 300 nghìn đồng đến hơn 2 triệu đồng/cây. Anh Hà Văn An, người buôn đào ở TP Hồ Chí Minh cho biết: “Vụ đào này, cây cho nhiều nụ to, vòm đẹp không bị muội. Vì vậy, chúng tôi cũng thu mua với giá tăng hơn so với năm ngoái”.

Khảo sát vùng trồng hoa truyền thống chừng hơn 2 ha thuộc thị trấn Bích Động (Việt Yên) cho thấy, các thương nhân từ khắp nơi đổ về đây thu mua hoa bắt đầu từ Rằm tháng Chạp với giá cao hơn năm ngoái. Bình quân mỗi sào hoa lãi khoảng 15-20 triệu đồng.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp và PTNT), năm nay, toàn tỉnh có hơn 300 ha hoa, cây cảnh các loại hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Trong đó giống chủ lực gồm: Cúc, lay ơn, loa kèn, hồng, đào... Nông dân chú trọng ngay từ khâu chuẩn bị giống, làm đất nên hoa chất lượng.

Những năm gần đây, đời sống người dân trong tỉnh được cải thiện rõ nét và hoa tươi cũng không thể thiếu để trưng trong ngày Tết nên sản phẩm tiêu thụ dễ dàng. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng hoa cao cấp gia tăng. Đáp ứng thị hiếu này, một số nhà vườn đã mạnh dạn trồng hoa công nghệ cao, góp phần tăng năng suất, sản lượng cũng như chất lượng sản phẩm. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu hạn chế tác động bất lợi của thời tiết đến quá trình canh tác. Nhìn chung, nông dân lãi cao vụ hoa Tết do được mùa, được giá.

Tết đã cận kề. Nhờ được chăm sóc, nâng niu mà những nhành hoa đang khoe sắc muôn nơi, phục vụ mọi nhà đón mùa xuân mới an lành, yên vui.

Trịnh Lan - Hoàng Phương

Thu lãi cao từ trồng hoa Tết
(BGĐT) - Những ngày này, các nhà vườn trồng hoa ở thôn Trung, thị trấn Bích Động (Việt Yên) đang tất bật cho đợt thu hoạch, phục vụ Tết Mậu Tuất 2018. Năm nay nhiều nông dân phấn khởi vì hoa được mùa lại trúng giá.
 
Giá hoa Tết tăng cao
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của thời tiết, một số diện tích hoa đào đã nở sớm. Tuy nhiên, cúc, lay ơn, ly có nguy cơ không cho thu hoạch dịp Tết.
 
Vụ hoa Tết 2018: Tăng diện tích các loại hoa truyền thống
(BGĐT) - Hiện nay, người dân trong tỉnh đang tập trung vào vụ trồng hoa Tết. Năm nay, để tránh bị thua lỗ do điều kiện thời tiết không thuận lợi, trước khi vào vụ mới, bà con tập trung lựa chọn giống, thời điểm xuống giống phù hợp nhằm tạo ra sản phẩm đạt chất lượng phục vụ cho thị trường đúng dịp Tết Nguyên đán.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...