Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bỏ ngỏ quản lý taxi công nghệ

Cập nhật: 15:54 ngày 19/02/2019
(BGĐT) - Dù chưa được cấp phép song thời gian gần đây, một số cá nhân, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tổ chức hoạt động taxi công nghệ. Tình trạng này gây thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN kinh doanh vận tải hành khách. 

Hoạt động công khai

Hơn một năm nay, nhiều người không khỏi bất ngờ khi một số cá nhân, DN giới thiệu là taxi công nghệ, tung ra những lời quảng cáo có cánh như: Dịch vụ hiện đại, phương tiện đời mới, giá rẻ; bảo đảm chất lượng, tính minh bạch cao… 

{keywords}

Nhiều phương tiện sử dụng thương hiệu taxi Hồng Hải đón khách tại TP Bắc Giang nhưng không có phù hiệu, tem, nhãn theo quy định.

Trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều đoạn mời cài đặt phần mềm gọi xe, sử dụng taxi công nghệ. Làm theo hướng dẫn, phóng viên dễ dàng cài đặt phần mềm Go-ixe trên điện thoại di động. Sau khi đặt chuyến từ TP Bắc Giang đến Hà Nội, tài xế D.A.S ở xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) giới thiệu có xe ô tô 4 chỗ nhãn hiệu Chevrolet tham gia vận tải taxi trên phần mềm này từ nhiều tháng nay. 

“Xe không phải đăng ký, cấp phép kinh doanh và nộp các khoản thuế, phí liên quan nên giá cước cạnh tranh, có lợi cho hành khách. Hơn nữa, danh tính tài xế, chặng đường di chuyển cũng được lập trình sẵn, bảo đảm công khai, an toàn…”, anh S nhấn mạnh.

Từ cuối năm 2017 đến nay, Công ty TNHH Công nghệ Go-ixe Bắc Giang được thành lập, có trụ sở giao dịch trên đường Nguyễn Du, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) điều hành, phát triển mạng lưới taxi này trên địa bàn tỉnh. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty cho biết, đến nay đơn vị đã phát triển hơn 150 xe và khoảng 2 nghìn người cài đặt ứng dụng. Các tài xế chỉ cần cài đặt phần mềm; lập và duy trì tối thiểu 200 nghìn đồng trong tài khoản là có thể tham gia vận tải hành khách. Ngay khi có khách đặt chuyến, hệ thống sẽ tự động trừ 20% giá trị cước để duy trì tài khoản.

Tương tự, gần đây, hãng taxi Hồng Hải (TP Bắc Giang) cũng sử dụng phần mềm gọi xe và tổng đài 1900… đưa các phương tiện chưa đủ điều kiện vào hoạt động. Đơn cử, khoảng 9 giờ, ngày 15-2, sau khi liên hệ đặt xe qua tổng đài, chúng tôi được các xe 98A-170.. và 98A-150.. gắn thương hiệu taxi Hồng Hải nhưng không có phù hiệu, tem, nhãn, bảng giá theo quy định đến đón. 

Các lái xe này cho biết, đây là taxi công nghệ, không cần thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải. Nhằm xác nhận thông tin trên, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo hãng taxi Hồng Hải nhưng đều bị từ chối với lý do bận công tác.

Được biết, trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm xe taxi công nghệ tham gia vận chuyển hành khách. Các phương tiện này chủ yếu là xe cá nhân, thường xuyên tiếp cận hành khách tại TP Bắc Giang và khu vực trung tâm các huyện lân cận thông qua mạng xã hội và phần mềm trên Internet.

Sớm kiểm tra, xử lý vi phạm

Thực tế cho thấy, taxi công nghệ hoạt động mạnh thời gian qua đã cạnh tranh, làm giảm thị phần của các đơn vị taxi truyền thống. Ông Nguyễn Văn H, Chủ tịch HĐQT một hãng taxi trên địa bàn TP Bắc Giang cho biết: “Đây thực chất là hoạt động taxi dù trá hình, các cá nhân đã lợi dụng danh nghĩa taxi công nghệ để tập hợp, hỗ trợ phương tiện không đủ điều kiện tham gia vận tải. 

Đến nay, Bộ Giao thông - Vận tải mới chỉ cho phép một số đơn vị đưa taxi công nghệ vào hoạt động thí điểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Hiện, Bộ đang cùng các đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế quản lý, đưa hoạt động vận tải này vào nền nếp.

Tình trạng này dẫn đến môi trường cạnh tranh không lành mạnh khi các phương tiện trên không bị quản lý, thực hiện các thủ tục hành chính liên quan như xin cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu, nộp các khoản thuế, phí, in hóa đơn… Thậm chí, thời hạn đăng kiểm phương tiện cũng được duy trì theo xe (từ 1 đến 3 năm), không bị bắt buộc thực hiện 6 tháng/lần như taxi truyền thống".

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Sở Giao thông- Vận tải (GTVT) khẳng định: Theo quy định của Bộ GTVT, taxi công nghệ chỉ được phép hoạt động thí điểm tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh. Đến nay, vẫn chưa có đơn vị nào được cấp phép kinh doanh taxi công nghệ trên địa bàn tỉnh. 

Các hoạt động liên quan đều trái phép, gây ra tình trạng cạnh tranh, bức xúc cho các DN; Sở đã nhiều lần đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quản lý chặt các phần mềm gọi xe; các lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Riêng hãng taxi Hồng Hải đã cam kết không tái phạm việc sử dụng tổng đài gọi xe từ tháng 12-2018. Tuy vậy, theo quan sát của phóng viên, những ngày gần đây vẫn còn hàng chục phương tiện sử dụng số điện thoại tổng đài trên để đón khách nhưng không bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Ông Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng Bưu chính - Viễn thông (Sở TT&TT) cho biết: "Điểm khó là đến nay vẫn chưa có chế tài xử lý các trường hợp sử dụng phần mềm gọi xe trên Internet. Theo quy định, chỉ những phương tiện được Sở TT&TT cấp phép sử dụng tần số vô tuyến điện mới đủ điều kiện để Sở GTVT cấp phù hiệu xe taxi. Do vậy, các trường hợp không đáp ứng hai điều kiện này đều là trái phép". 

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh xác nhận, Cục chưa nhận được bất kỳ kê khai thuế liên quan nào của loại hình vận tải này. Đây là hoạt động tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nên rất khó kiểm tra, truy thu tài chính.

Theo nhiều chuyên gia vận tải, không thể phủ nhận sự tiện lợi, phục vụ nhanh chóng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân của taxi công nghệ. Tuy nhiên với những vấn đề nêu trên, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh.

Hải Hưng

Chưa xử lý Văn phòng taxi trái phép tại Hiệp Hòa
(BGĐT) - Dù tự ý mở văn phòng, đưa phương tiện về khai thác vận tải trái phép tại huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) từ nhiều tháng nay nhưng đến nay, Công ty TNHH Vận tải Thăng Long Vĩnh Phúc vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý. 
 
Bộ Giao thông-Vận tải không coi Grab như taxi và không phải gắn mào
Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) cho rằng loại hình Grab car là xe hợp đồng điện tử, không cần thiết phải gắn hộp đèn trên nóc như một số đề xuất trước đó.
 
Vụ cứa cổ tài xế taxi: Khởi tố bị can về tội Giết người
Nghi phạm Nguyễn Cảnh An, kẻ đã cứa cổ tài xế taxi trước cổng sân vận động (SVĐ) Mỹ Đình bị khởi tố về tội Giết người.
 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...