Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vé gửi xe mùa lễ hội: Chấn chỉnh tình trạng “thổi” giá

Cập nhật: 15:00 ngày 22/02/2019
(BGĐT) - Hiện nay đang là mùa lễ hội, du khách tham quan, vãn cảnh ở các khu di tích, đền, chùa trên địa bàn tỉnh Bắc Giang khá đông. Tại đây, xuất hiện nhiều điểm trông giữ xe tự phát, “thổi”giá vé tăng gấp nhiều lần so với quy định. Hoạt động này chưa được quản lý chặt chẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người dân và  gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Tùy tiện in, thu vé xe

Theo quy định, tổ chức, cá nhân trông giữ xe phải đăng ký hóa đơn tự in, mẫu vé, số lượng, niêm yết công khai mức thu với cơ quan thuế, báo cáo về số lượng phát hành; đồng thời thực hiện nghiêm Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND tỉnh về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh. 

{keywords}

Vé gửi xe lễ hội đình, chùa Hả chỉ là tờ giấy nhỏ ghi tên hộ kinh doanh, không có mức thu và không có cuống vé.

Cụ thể, điểm trông giữ xe do ngân sách nhà nước (NSNN) đầu tư, xe đạp 2 nghìn đồng/lượt, xe máy 5 nghìn đồng/lượt và ô tô dưới 12 chỗ là 15 nghìn đồng/lượt.

Đối với các điểm trông giữ xe đầu tư ngoài NSNN giá gửi không được quá 1,5 lần so với các điểm trông giữ xe do NSNN đầu tư. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tại một số lễ hội, khu di tích, đền, chùa ở nhiều địa phương xảy ra tình trạng thu vé gửi xe sai quy định, chủ bãi ngang nhiên “chặt chém”, "thổi" giá cao gấp nhiều lần để “bắt chẹt” du khách.

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 20-2, chúng tôi có mặt tại khu di tích đình, chùa Hả, xã Tân Trung (Tân Yên) và được một số cá nhân tại đây mời gửi xe. Bãi gửi xe là khu đất trống ngay sát lễ hội được căng dây xung quanh, đóng cọc tạm bợ đã chật cứng phương tiện nên chủ bãi hướng dẫn tôi để tạm xe bên ngoài. 

Vé xe chỉ là tờ giấy nhỏ ghi tên hộ kinh doanh, không có cuống vé và không niêm yết mức thu, với mức phí xe đạp 5 nghìn đồng/lượt; xe máy 10 nghìn đồng/lượt. Biết giá vé này là vô lý nhưng du khách cũng đành “ngậm bồ hòn làm ngọt” vì không gửi thì lo mất phương tiện.

{keywords}

Hội chỉ diễn ra trong một ngày nên địa phương không quan tâm lắm đến công tác quản lý các điểm trông giữ xe mà giao cho công an quản lý”.


Ông Nguyễn Duy Long, Chủ tịch UBND xã Tân Trung

Tại lễ hội chùa Linh Sơn, xã Lão Hộ (Yên Dũng) diễn ra trong các ngày 13,14,15 tháng Giêng cũng xảy ra tình trạng như vậy. Các hộ gia đình, cá nhân tự ý quây bãi trông giữ xe gần khu vực diễn ra lễ hội và đặt ra mức phí gửi xe đạp, xe máy lần lượt là 5, 10 nghìn đồng/lượt. Chị Nguyễn Thị Hồng P kể, khi phàn nàn về giá trông giữ xe quá cao, lập tức chị nhận được câu trả lời của người trông xe: "Không gửi thì đi chỗ khác".

Khu vực chùa Bổ Đà, xã Tiên Sơn (Việt Yên), chưa đến chính hội song mỗi ngày di tích này đã có hàng trăm lượt khách đến vãn cảnh, lễ chùa. Xe máy, ô tô gửi tại bãi xe của ông Ngô Văn Đảm, thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn đã ký hợp đồng với UBND xã trong vòng 5 năm. 

Phí trông giữ xe tại đây tuy được in trên vé, có đóng dấu "Tổ trông giữ xe" của Ban Tổ chức lễ hội chùa Bổ Đà nhưng giá vẫn cao hơn quy định 5 nghìn đồng/lượt xe ô tô. Cụ thể, xe ô tô dưới 12 chỗ là 20 nghìn đồng.

Không để bỏ túi riêng, thiệt hại chung

Toàn tỉnh có khoảng 500 lễ hội lớn, nhỏ được tổ chức tại các làng, xã trong thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch. Nhiều ý kiến cho rằng, các tổ chức, cá nhân tự ý in vé xe, thu phí với mức cao hơn nhiều so với quy định đang diễn ra tại các lễ hội, điểm di tích đã gây bức xúc cho du khách, làm thất thu một phần NSNN. Đó còn chưa kể, nhiều hộ dân tự mở điểm trông xe, tiềm ẩn rủi ro cho các chủ phương tiện.

{keywords}

Điểm trông giữ xe tự phát thu với giá cao, sai quy định tại khu di tích diễn ra lễ hội đình, chùa Hả xã Tân Trung (Tân Yên).

Theo Quyết định số 11 của UBND tỉnh, khoản thu được từ dịch vụ trông giữ xe là doanh thu của tổ chức, cá nhân và phải có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, do hình thành tự phát, tự in vé, không có cơ quan chức năng, cấp chính quyền quản lý nên thực tế toàn bộ khoản tiền thu được, chủ bãi trông xe đều “bỏ túi” riêng hoặc trả lại một phần cho địa phương theo mức khoán thầu. Lo ngại hơn, các vé xe ở nhiều lễ hội, điểm di tích không có cuống vé do vậy khó kiểm soát tổng thu, dễ gây thất thu ngân sách.

Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân trước hết là do UBND một số xã chưa làm tròn trách nhiệm trong công tác tổ chức, quản lý, giám sát mức thu. Ông Nguyễn Duy Long, Chủ tịch UBND xã Tân Trung lý giải: “Hội chỉ diễn ra trong một ngày nên địa phương không quan tâm lắm đến công tác quản lý các điểm trông giữ xe mà giao cho công an quản lý”.

Nói vậy, nhưng thực tế tại 2 bãi giữ xe xung quanh lễ hội đều do hộ cá nhân tự phát. Còn theo ông Trần Tân Hợi, Chủ tịch UBND xã Lão Hộ do xã không có đất trống để làm bãi trông giữ xe nên các hộ lân cận lễ hội có đất sân, vườn rộng đã “mở” dịch vụ này. Xã cũng không quản lý được mức thu của các hộ. 

Nguyên nhân nữa là UBND cấp huyện, cơ quan thuế, tài chính nhiều nơi chưa quan tâm kiểm tra, quản lý hoạt động này. Mặc dù biết tổ chức, cá nhân thu phí không đúng quy định nhưng cấp có thẩm quyền một số nơi không xử lý đối tượng vi phạm dẫn đến “nhờn luật”.

Để việc trông giữ xe tại các lễ hội, điểm di tích trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, ông Đỗ Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Tới đây, Cục tập trung chỉ đạo chi cục thuế các huyện, TP kiểm tra, yêu cầu các tổ chức, cá nhân trông giữ xe thực hiện nghiêm việc đăng ký với cơ quan thuế về phát hành vé, số lượng, niêm yết giá. Đồng thời tăng cường hậu kiểm, kịp thời ngăn chặn sai phạm và truy thu thuế theo quy định”.

Cùng với giải pháp trên, nhiều ý kiến đề nghị Sở Tài chính tăng cường kiểm tra đột xuất việc thu giá vé xe tại các lễ hội, điểm di tích để chấn chỉnh, xử phạt nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân thu sai quy định. UBND các huyện, TP chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức lễ hội quy hoạch điểm trông giữ xe tạm thời, đăng ký lượng vé phát hành với cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ tài chính cho NSNN.

Hồi âm sau bài báo "Loạn" giá vé gửi xe tại lễ hội: Đã chấn chỉnh, in lại vé
(BGĐT) - Ngày 10-2, Báo Bắc Giang đăng bài “Loạn” giá vé gửi xe tại lễ hội, phản ánh tình trạng một số tổ chức, cá nhân tự ý nâng giá trông giữ xe. Sau khi báo đăng, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý, chấn chỉnh tình trạng này. 
 
“Loạn” giá vé gửi xe tại lễ hội
(BGĐT) - Những ngày đầu năm, nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo du khách tham quan, vãn cảnh. Kéo theo đó, hàng loạt điểm trông giữ xe hình thành và không ít trong số này tùy tiện thu phí với giá cao, “bắt chẹt” du khách.
 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...