Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sơn Động: Nước thải của Công ty Hòa Phát tái diễn gây ô nhiễm

Cập nhật: 19:53 ngày 22/02/2019
(BGĐT) - Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Đồng Chòi, xã Long Sơn (Sơn Động), những ngày qua, trại nuôi lợn của Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát (Công ty Hòa Phát) có nước thải màu đen, sủi bọt, bốc mùi hôi thối chảy ra sông suối, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Tiếp xúc với phóng viên Báo Bắc Giang, anh N.V.B, nhà ở thôn Đồng Chòi, cách khu trại nuôi lợn của Công ty Hòa Phát khoảng 1 km bức xúc: “Những ngày gần đây, chúng tôi thấy mùi hôi thối bốc ra nhiều hơn nên mấy người rủ nhau vào tìm hiểu. Đến chỗ miệng cống thoát nước thải của Công ty Hòa Phát, chúng tôi vô cùng sửng sốt khi thấy dòng nước có màu đen kịt chảy khá mạnh, sủi bọt, mùi rất hôi. Nước thải chảy đến đâu nhuộm đen sông Bè (con sông chảy qua xã Long Sơn và đổ vào sông An Châu) đến đấy, một vài người vì quá tức giận nên lấy điện thoại ra chụp ảnh và quay phim lại để làm bằng chứng”. 

{keywords}

Dòng nước có màu đen, bốc mùi hôi thối chảy ra từ khu vực chăn nuôi lợn của Công ty Hòa Phát. 

Tiếp lời anh B, ông N.V.V nhà gần đó kể: “Mùi hôi thối bốc ra nồng nặc khiến cuộc sống của chúng tôi đảo lộn. Nhiều hôm phải đóng, bịt hết các cửa, mùa đông mà bật quạt hết cỡ để xua mùi. Có những gia đình kinh doanh ăn uống bị ế khách vì không ai dám ngồi ăn nữa. Chúng tôi không ngăn cấm và ngược lại còn thấy vui khi các doanh nghiệp (DN) về sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, tuy nhiên không được để ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, nhất là việc gây ô nhiễm môi trường”. 

{keywords}

Dòng nước thải sủi bọt chảy ra sông Bè.

Tìm đến Công ty Hòa Phát, chúng tôi thấy cửa đóng kín, sau khi qua khu vực kiểm tra, khử trùng, phóng viên trao đổi với ông Phạm Trần Đức, nhân viên Phòng Tổ chức, được lãnh đạo DN ủy quyền trả lời. 

Công ty TNHH một thành viên Chăn nuôi Hòa Phát Bắc Giang đầu tư xây dựng hai khu chăn nuôi lợn tại các thôn: Điệu, Tảu, Hạ và Đồng Chòi của xã Long Sơn (Sơn Động) có tổng diện tích 110 ha với số vốn hơn 422 tỷ đồng; công suất thiết kế 18 nghìn con lợn thịt và 5 nghìn con lợn nái.

Ông Đức cho biết: “Những ngày vừa qua (17 và 18-2) trên địa bàn xã Long Sơn xảy ra mưa lớn kéo dài, nước từ những khu vực đồi núi xung quanh dồn về các hồ xử lý chất thải, hồ sinh học của Công ty gây ra hiện tượng tràn do lượng nước vượt quá dung tích thiết kế. 

Màu đen có thể vì lớp bùn lắng đọng phía đáy hồ sinh học bị cuộn lên, kết hợp với nước đục bùn đất. Còn hiện tượng sủi bọt do nước chảy từ cống trên cao xuống gây ra (?!). Thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường đã được ngành chức năng cho phép, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý nước, phân thải, hạn chế mùi hôi phát tán”.

{keywords}

Đại diện Công ty TNHH một thành viên Hòa Phát trả lời báo chí.

Tuy vậy, quan sát bằng mắt thường cũng thấy khó “xuôi tai” khi nghe giải thích của đại diện Công ty. Bình thường, nước thải từ khu trại chăn nuôi không có màu đen, mùi hôi chủ yếu đến từ luồng khí do hệ thống làm mát, thông gió chuồng trại thổi ra. Nhưng những ngày qua nước thải có màu đen và mùi hôi thối bất thường cần phải được Công ty Hòa Phát nhìn nhận một cách nghiêm túc, có giải pháp xử lý triệt để chứ không phải giải thích đơn giản, thiếu cụ thể như vậy.

Thông tin đến ông Ngọc Tiến Lệ, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, được biết chính quyền địa phương đã nắm bắt sự việc và làm việc với lãnh đạo Công ty Hòa Phát. Phía DN cũng lý giải tương tự như vậy nên xã sẽ tiếp tục giám sát, tuyên truyền đến người dân. Nếu có vi phạm sẽ xử lý theo thẩm quyền và kiến nghị lên cấp trên áp dụng biện pháp kiên quyết hơn.

{keywords}

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh làm việc tại Công ty TNHH một thành viên Hòa Phát hồi tháng 9-2018.

Trước đó, giữa tháng 8-2018, Công ty Hòa Phát đã bị Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt với tổng số tiền lên đến 312 triệu đồng do có một số vi phạm, cụ thể gồm: Trong quá trình hoạt động, Công ty đã có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 1,5 lần đến dưới 3 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 100 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 200 m3/ngày (24 giờ), số tiền bị xử phạt cho hành vi này là 240 triệu đồng. Ngoài ra, Công ty còn bị phạt 75 triệu đồng về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải đối với thông số COD vượt 2,44 lần. Bên cạnh chế tài xử phạt hành chính, UBND tỉnh yêu cầu Công ty phải có biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc Công ty chấm dứt ngay hành vi vi phạm nêu trên, lắp đặt, vận hành hệ thống xử lý nước thải chăn nuôi, bảo đảm nước thải được xử lý theo quy định trước khi thải ra môi trường…

Từ bức xúc của người dân xã Long Sơn về tình trạng ô nhiễm môi trường do các DN chăn nuôi gây ra, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện Sơn Động chấn chỉnh việc xả thải, yêu cầu DN chấp hành quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Nhóm PVKT


Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...