Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Mai Trung (Hiệp Hòa): Lợi dụng dồn đổi ruộng để khai thác đất trái phép

Cập nhật: 09:28 ngày 04/03/2019
(BGĐT) - Gần đây, phóng viên Báo Bắc Giang nhận được thông tin của người dân về việc tại xã Mai Trung, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) xảy ra tình trạng lợi dụng dồn điền đổi thửa (DĐĐT), san gạt, hạ cốt nền để khai thác, vận chuyển, mua bán đất ruộng trái phép. Tìm hiểu thực tế, phóng viên ghi nhận phản ánh của người dân là có cơ sở.

“Bóc” đất ruộng đưa vào lò gạch

Những ngày này, trên địa bàn thôn Trung Hưng, xã Mai Trung, hàng đoàn xe ô tô tải, máy xúc nhộn nhịp san gạt đồng ruộng. Bên cạnh niềm vui xóa bỏ những mảnh ruộng manh mún, những cánh đồng phẳng phiu dần hình thành thì người dân không khỏi băn khoăn khi thấy nhiều xe chở đất màu mặt ruộng chạy thẳng vào… nhà máy gạch gần đó. 

{keywords}

Phương tiện san gạt ruộng ở thôn Trung Hưng.

Anh N.V.T đang thả đàn bò trên đồng kể: “Gần như ngày nào cũng có hơn chục xe tải chất đầy đất ruộng chạy qua đê bối Đại La sang một số nhà máy sản xuất gạch ở xã Hợp Thịnh (cùng huyện). Nhiều mảnh ruộng bị bóc hết lớp đất màu, xuống đến tầng đất sét, chúng tôi rất lo vì sau này sản xuất sẽ bị ảnh hưởng, đất bị mất dinh dưỡng thì cây trồng sống bằng gì? Nguồn lợi bất hợp pháp thu từ tiền bán đất trái phép vào túi ai?”.

Có mặt tại khu vực giáp ranh giữa xã Mai Trung và xã Hợp Thịnh, chúng tôi ghi lại được những hình ảnh cả đoàn xe tải không đăng kiểm, cũ nát, không che chắn bạt, có dấu hiệu trở quá tải trọng, lặc lè chở đất từ ruộng sang thẳng khu vực bãi chứa đất nguyên liệu của Công ty cổ phần H.S chuyên sản xuất gạch. 

Vì đây là khu vực giáp ranh nên các xe tải không cần chạy ra đường mà hoạt động hoàn toàn trên đồng, đi vài trăm mét đê bối, vượt qua kênh là vào nhà máy. Với tốc độ như vậy, ước mỗi ngày có hàng trăm m3 đất được khai thác, vận chuyển, mua bán trái phép, mang lại nguồn thu không nhỏ.

Ngày 1-3-2019, UBND huyện Hiệp Hòa có văn bản số 347/UBND-VP nêu rõ có phát hiện vi phạm vận chuyển đất ra ngoài khu vực DĐĐT; đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND xã Mai Trung dừng ngay mọi hoạt động vận chuyển đất ra ngoài khu vực DĐĐT; xử lý nghiêm hành vi vi phạm…

Được biết, không chỉ ở thôn Trung Hưng, trước đó tại thôn Trung Hòa (xã Mai Trung) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Vụ việc khiến UBND huyện Hiệp Hòa phải ra văn bản ngày 15-2-2019 để kiểm tra, xử lý vi phạm.

Cần kiên quyết ngăn chặn

Đến “công trường” đang thi công san gạt đồng ruộng của thôn Trung Hưng, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Hệ, Bí thư Chi bộ và bà Trần Kim Lan, Phó trưởng thôn. Tại buổi làm việc, ban đầu các cán bộ này cho rằng chỉ có vài ba xe vận chuyển với khối lượng ít, trong đó thôn và xã đã phối hợp xử lý một trường hợp san lấp trái phép. 

Tuy nhiên khi được phóng viên cho xem những hình ảnh nhiều xe tải vận chuyển đất, ông Hệ và bà Lan thừa nhận những ngày vừa qua trong thôn có việc đột xuất nên lơ là quản lý, các đối tượng lợi dụng khai thác trái phép (?!).

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Tụ, Chủ tịch UBND xã và ông Ngô Văn Phương, cán bộ địa chính xã Mai Trung, cả hai đều khẳng định có việc khai thác, vận chuyển đất ruộng trái phép trong quá trình thực hiện DĐĐT nhưng lại đổ do người dân tự thỏa thuận với đối tượng mua đất. 

UBND xã Mai Trung có ký hợp đồng với một cá nhân là ông Nguyễn Văn Hanh ở thôn Trung Hòa, cùng xã Mai Trung san gạt, hạ độ cao những thửa ruộng bậc thang. Toàn bộ máy móc, phương tiện và nhân công thi công do ông Hanh quản lý, điều hành. Phóng viên nhiều lần liên hệ với ông Hanh qua số điện thoại 0981694xxx do cán bộ địa chính xã cung cấp nhưng đều không liên lạc được.

{keywords}

Con đường cắt ngang đê bối Đại La được đắp, sử dụng vận chuyển đất ruộng vào nhà máy gạch.

Làm việc với ông Nguyễn Văn Huệ, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, được biết, ngay sau khi có phản ánh của người dân, Phòng đã cử cán bộ kiểm tra thực tế nhưng chưa phát hiện được vi phạm. Khi có người của Phòng phối hợp với Công an huyện về xã Mai Trung thì các đối tượng dừng mọi hoạt động. 

Để ngăn ngừa, ngay từ đầu năm, Phòng đã tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện tổ chức ký cam kết với Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn về tăng cường quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, khoáng sản trên địa bàn. Sau khi có công văn khẩn số 251/UBND-TNMT, ngày 1-3-2019, UBND huyện Hiệp Hòa tiếp tục có công văn số 347/UBND-VP, trong đó nêu rõ có phát hiện vi phạm vận chuyển đất ra ngoài khu vực DĐĐT.

Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Mai Trung dừng ngay mọi hoạt động vận chuyển đất ra ngoài khu vực DĐĐT; chỉ đạo cán bộ, công chức được phân công nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra việc khai thác, vận chuyển đất trên địa bàn, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm…

Như vậy cho thấy trên địa bàn xã Mai Trung có tình trạng lợi dụng chủ trương đúng đắn về DĐĐT để khai thác đất trái phép, một số cá nhân thu lợi bất chính. Đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa, Sở Tài nguyên và Môi trường có biện pháp kiên quyết để xử lý. Báo Bắc Giang sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Nhóm PVKT

Khai thác đất san lấp mặt bằng trái phép tại huyện Lục Ngạn
(BGĐT) - Những ngày gần đây, tại thôn Phú Xuyên, xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép. Lợi dụng giấy phép hạ thấp độ cao vườn đồi của ông Nguyễn Văn Tứ, diện tích 1.450 m2 và ông Nguyễn Văn Quang, diện tích 688 m2, ông Bùi Văn Hồ, thôn Đại Dương, xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành (tỉnh Thanh Hóa) đã huy động nhiều máy xúc khai thác đất vượt ngoài ranh giới cho phép. 
 
Bắt giữ nhiều phương tiện khai thác đất trái phép trên công trường thi công cao tốc Bắc Giang–Lạng Sơn
(BGĐT) - Như báo Bắc Giang diện tử đã phản ánh, gần đây, lợi dụng việc thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, một số tổ chức, cá nhân đã có hành vi khai thác khoáng sản (đất đá) trái phép, gây bức xúc dư luận.
 
Lợi dụng thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để khai thác đất trái phép
(BGĐT)- Từ phản ánh của nhiều người dân xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về việc một số doanh nghiệp (DN), đối tượng lợi dụng quá trình thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để khai thác, vận chuyển đất trái phép, phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu vấn đề này.
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...