Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 23 - 33 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, không để dịch tả lợn châu Phi bùng phát

Cập nhật: 14:01 ngày 07/03/2019
(BGĐT) - Ngày 7-3, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi họp BCĐ triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.  
{keywords}
Đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, trong toàn quốc hiện có 9 tỉnh, TP xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi, tiêu hủy gần 300 tấn lợn các loại. Trên địa bàn tỉnh chưa phát hiện trường hợp lợn có dấu hiệu nghi mắc bệnh này. Nhằm chủ động thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống loại bệnh dịch tả lợn châu Phi, BCĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, phân công trách nhiệm cho từng thành viên theo 2 tình huống, đó là khi chưa phát hiện dịch bệnh và khi đã có ổ dịch xảy ra.

Sau khi nghe các thành viên BCĐ thảo luận, trao đổi các giải pháp cấp bách để ngăn ngừa dịch bệnh, đồng chí Dương Văn Thái nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh chỉ đạo là các cấp, các ngành phải tập trung cao cho công tác phòng, không để dịch bệnh bùng phát làm thiệt hại về kinh tế cho người dân. Huyện, TP nào để xảy ra bệnh dịch tả lợn châu Phi, người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.

Theo đó, đồng chí yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, TP là thành viên BCĐ cấp tỉnh cần khẩn trương thành lập BCĐ phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi ở cấp huyện, phân công rõ, nhiệm vụ cho từng thành viên trong việc chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp ngăn ngừa dịch xâm nhập vào địa bàn. Đồng thời thành lập tổ công tác liên ngành lưu động có cảnh sát giao thông, công an kinh tế, quản lý thị trường, cán bộ thú y… là thành viên để thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển, lưu thông lợn bệnh qua địa bàn.

Đồng chí nhấn mạnh, các huyện, TP cần khẩn trương rà soát, lập các chốt chặn, bố trí  lực lượng trực 24/24 giờ để ngăn ngừa các phương tiện vận chuyển lợn từ vùng dịch vào địa bàn. Đi liền đó là tăng cường tuyên truyền về tác hại của dịch bệnh, vận động người dân vệ sinh chuồng trại, mua vôi bột rắc khử trùng quanh khu vực chăn nuôi xong trước ngày 12-3 năm nay; kết hợp tiêm vắc-xin phòng bệnh dịch tả lợn thông thường để tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi, hạn chế  bệnh dịch tả lợn Châu Phi bùng phát. Các huyện, TP chủ động dành kinh phí mua vôi bột dự phòng để tiêu độc khử trùng khi có dịch xảy ra; bố trí địa điểm tiêu hủy lợn mắc bệnh bảo đảm vệ sinh, tránh lây lan rộng. Chỉ đạo cấp xã tổ chức cho các hộ, chủ trang trại chăn nuôi ký cam kết thực hiện theo “5 không” đó là không giấu dịch, không vận chuyển, không giết mổ gia súc bệnh, không vứt xác lợn bệnh bừa bãi và không sử dụng thức ăn dư thừa cho lợn.

{keywords}
Ông Hoàng Đăng Huyến, Chi cục Trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y phát biểu về các giải pháp phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Đồng chí cũng yêu cầu Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, không bảo đảm vệ sinh thú y. Sở Nông nghiệp và PTNT theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, báo cáo kịp thời với UBND; phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch sử dụng kinh phí dự phòng ngân sách tỉnh cho công tác phòng, chống dịch. Công an tỉnh cử lực lượng tham gia các đoàn liên ngành trong phòng, chống dịch; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong vận chuyển lợn bệnh. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương biện pháp vệ sinh môi trường.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, khi có dịch xảy ra, các địa phương cần thực hiện theo phương án khoanh vùng dịch, thực hiện giải pháp khống chế, tiêu hủy lợn bệnh và tiêu độc khử trùng quanh khu vực ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng. 

Thực hiện đồng bộ các giải pháp, không để dịch tả lợn châu Phi bùng phát
(BGĐT) - Ngày 7-3, đồng chí Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi họp BCĐ triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.  
 
Dịch tả lợn châu Phi lan ra 9 tỉnh, thành phố
Dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện thêm tại hai tỉnh là Hòa Bình, Điện Biên. Đến nay, cả nước đã có 9 tỉnh, thành phố xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm này (cùng với Hưng Yên, Thái Bình, Thanh Hóa, Hải Phòng, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương). Người dân cũng nên lưu ý việc hỗ trợ tiêu hủy đã được Chính phủ nhất trí với mức hỗ trợ lên tới 80% giá thành lợn.
 
Sơn Động: Lập 4 chốt kiểm dịch động vật ứng phó với dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, UBND huyện Sơn Động đã triển khai các giải pháp ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.
 
Dịch tả lợn châu Phi bùng phát, chuyên gia chỉ cách mua thịt lợn an toàn
Tuy gây nguy hiểm cho vật nuôi nhưng theo các chuyên gia, dịch tả lợn châu Phi không gây bệnh trên người nên người tiêu dùng không nên lo sợ, tẩy chay sản phẩm. Để bảo đảm, người tiêu dùng nên thực hiện việc ăn chín, uống sôi và mua thịt ở những cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.
 
                                                                             Minh Linh


 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...