Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 33 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tái diễn bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 07:00 ngày 09/03/2019
(BGĐT) - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bắc Giang, các sở, ngành, đơn vị liên quan đã vào cuộc thu gom, xử lý rác thải. Tuy vậy, sau hơn một năm triển khai có hiệu quả, các bãi rác tự phát, gây ô nhiễm môi trường lại tái diễn.

Đến đâu cũng gặp rác

Những ngày gần đây, bên cạnh đường gom dân sinh tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi rác thải được các hộ dân, điểm kinh doanh tại chợ My Điền và khu dân cư các thôn My Điền 2 và 3, xã Hoàng Ninh (Việt Yên) vứt bừa bãi. 

{keywords}

Các điểm kinh doanh xả thải gây ô nhiễm môi trường tại hồ điều hòa Khu công nghiệp Đình Trám (Việt Yên).

Các loại rác tập kết ở đây chủ yếu là thức ăn thừa, túi nilon, hoa quả hỏng và nhiều vật dụng cá nhân được người dân vứt bừa bãi, bốc mùi hôi hám. Chị Nguyễn Thị Vui, một người dân sống gần khu vực này cho biết: “Trong thôn còn có hàng nghìn phòng trọ của công nhân, trên đường đến công ty, nhiều người tranh thủ đem theo rác vứt ra khu vực này. Công tác thu gom cũng không được thực hiện thường xuyên nên các bãi rác cứ lớn dần, ngày càng ô nhiễm”.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Việt Yên, dọc đường gom dân sinh và các tuyến quốc lộ 37, đường tỉnh 295B, 295 đoạn qua địa bàn huyện cũng có 8 bãi rác tự phát, tổng khối lượng lên đến cả chục m3. 

Ông Nguyễn Xuân Diệp, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Việt Yên chia sẻ, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do sau Tết, cho rằng công việc vất vả, thu nhập thấp lại có nhiều áp lực nên một số tổ, nhân viên thu gom rác trên địa bàn các xã Hoàng Ninh, Quang Châu, Hồng Thái và thị trấn Nếnh đã bỏ việc. 

Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao, nhiều hộ không nộp tiền phí thu gom, xử lý, lén lút vứt bỏ ra môi trường. Trong khi lãnh đạo thôn, xã chưa tích vào cuộc kiện toàn các hợp tác xã, tổ thu gom, ra quân giải quyết triệt để vi phạm.

Tương tự, tình trạng rác thải xâm lấn kênh mương, đường làng, ngõ xóm cũng diễn ra tại các xã Hòa Sơn, Mai Trung, Mai Đình (Hiệp Hòa). Ông D.V.S, thôn An Khánh, xã Hòa Sơn bức xúc: “Mặc dù trong thôn đã xây dựng bãi thu gom, xử lý rác rộng vài trăm m2 nhưng nhiều người vẫn đổ trộm ra đường và ruộng canh tác gây ô nhiễm, ảnh hưởng xấu đến nhiều hộ trong thôn. 

Để nâng cao hiệu quả thu gom, xử lý rác, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. Thống kê, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường từ hoạt động của các bãi chôn lấp, lò đốt trên địa bàn tỉnh để có những điều chỉnh phù hợp về quy mô, công nghệ.

Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện giải quyết dứt điểm nhưng chỉ nhận được câu trả lời chung chung như thiếu nhân lực, kinh phí, đây là tình trạng chung, dọn xong đâu lại đóng đấy khiến người dân vẫn phải sống chung với ô nhiễm”.

Thông tin từ Sở TN&MT, hiện nay tại hầu hết các huyện, TP trong tỉnh đều tái diễn tình trạng rác thải xâm lấn ruộng đồng, kênh mương. Kết quả khảo sát bước đầu cho thấy toàn tỉnh có gần 60 bãi rác tự phát với hàng trăm m3 rác thải tồn lưu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân.

Không để rác tồn lưu

Thời gian qua, nhất là thời điểm trước Tết Nguyên đán 2019, Sở TN&MT đã ban hành văn bản chỉ đạo, yêu cầu UBND các huyện, xã tích cực kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng tồn lưu rác, bảo vệ môi trường dịp trước, trong và sau Tết. 

Thậm chí, một số điểm nóng, gây ô nhiễm, bức xúc dư luận trong thời gian dài tại các huyện Lục Nam và Tân Yên cũng được tổng hợp, nêu rõ vị trí, đề nghị UBND, Phòng TN&MT các huyện vào cuộc giải quyết. 

Tuy vậy, những điểm trên vẫn chưa được khắc phục mà còn lan rộng ra các địa phương khác như: Kênh thủy lợi thôn Tân Trung, xã Tân Hưng (Lạng Giang) đoạn giáp ranh với xã Bảo Sơn (Lục Nam); đường tỉnh 293 đi cầu Đồng Sơn đoạn gần Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng (Yên Dũng); đê sông Cầu đoạn qua thôn Mai Trung, xã Mai Đình (Hiệp Hòa) cũng đang có hàng trăm m3 rác, xác động vật chết vứt bừa bãi.

Theo quy định, các xã, thị trấn phải bố trí, xây dựng bãi chôn lấp rác thải. Tuy vậy, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Phòng Kiểm soát ô nhiễm (Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở Tài nguyên và Môi trường) cho biết, hiện nay mới chỉ có khoảng 80% số xã trên địa bàn tỉnh đáp ứng quy định này, song đa phần có diện tích nhỏ, nhiều nơi đã quá tải. Hầu hết các huyện đã ban hành mức giá, tổ chức thu phí dịch vụ thu gom, xử lý nhưng tỷ lệ thu mới đạt 55% tổng số hộ trên toàn tỉnh…

Trước thực trạng trên, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) vừa thành lập 3 tổ công tác rà soát, đánh giá tình hình thu gom, xử lý rác dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 tại các huyện, TP. Đại diện lãnh đạo Sở TN&MT khẳng định, ngay trong tháng 3-2019, các tổ công tác trên sẽ hoàn thiện rà soát, đánh giá tình hình thu gom, xử lý trên toàn tỉnh. 

Từ đó đề xuất Sở TN&MT và UBND tỉnh biểu dương các địa phương làm tốt, đồng thời đề xuất biện pháp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng xả thải không đúng quy định; kiên quyết không để rác thải tồn lưu trong thời gian dài gây bức xúc dư luận.

Hồng Dương

Khó thu tiền dịch vụ rác thải theo đơn giá mới
(BGĐT) - Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang (Quyết định số 43) ban hành cuối năm 2017 quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 10-1-2018. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện, kết quả thu tại nhiều địa phương đạt rất thấp, thậm chí không thu được theo giá mới khiến hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác gặp nhiều khó khăn.
 
Rác thải vẫn lấn đường, kênh mương
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 139 ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, sau một thời gian các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân tích cực vào cuộc, rác thải khu vực nông thôn giảm đáng kể. Tuy vậy, thời gian gần đây, việc đổ rác tùy tiện ra lề đường, xuống kênh mương lại tái diễn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 
 
Phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" quy mô toàn quốc
Ngày 12-10, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường trên quy mô toàn quốc. 
 
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...