Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 31 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sáng kiến mới trong chống dịch tả lợn châu Phi của Thanh Hóa ​

Cập nhật: 20:03 ngày 10/03/2019
Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả phòng dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn Châu phi đã và đang lan rộng ra nhiều tỉnh thành ở phía Bắc, Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả cho công tác tiêu độc, khử trùng phương tiện ra vào vùng dịch.

Để đối phó với dịch tả lợn Châu Phi, các địa phương trên địa bàn Thanh Hóa ngoài việc thực hiện phun tiêu độc, khử trùng bằng hóa chất, rắc vôi bột và cách ly vùng dịch với bên ngoài; tại các hố chôn lợn dịch tả châu Phi, sau khi bị tiêu hủy đã được các nhân viên thú y rắc vôi bột và phun khử trùng tiêu độc ít nhất trong vòng 3 tuần nhằm tận diệt virút dịch bệnh.

{keywords}
Tích cực phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng lập các đội kiểm tra lưu động động vật liên ngành kiểm soát 24/24 giờ đối với lợn, sản phẩm từ lợn ra, vào địa bàn….

Ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa cho biết, sáng kiến rắc rơm, vôi và phun hóa chất ra đường là cách làm hiệu quả và được đánh giá cao.

“Đó là sáng kiến anh em làm thực tế nghĩ ra, thấy kinh nghiệm thì làm ví dụ đường nhiều phun sao hết được, cả chặn đầu ổ dịch tốt nhất biện pháp phun là lót để phun nước vào để hóa chất vào cho xe lăn, xe đạp, xe máy đều chủ động đi qua. Tại địa điểm vùng dịch xảy ra hoặc điểm chốt huyện thì làm rất tốt, xe ra xe vào vùng dịch còn kể cả xe không vào vùng dịch mà đi qua hóa chất như vậy cũng rất tốt”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm, hiện nay tại các chốt chặn ra vào vùng đệm, vùng uy hiếp, lực lượng chức năng tiến hành rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất khử trùng và rắc vôi bột lên trên với độ rộng, độ dày và chiều dài đủ 3 - 5 vòng bánh xe phương tiện cơ giới để mọi phương tiện cơ giới qua lại đều được khử trùng, tiêu độc. Còn tại vùng ổ dịch, tất cả các xe ra vào đều phải được phun hóa chất tiêu độc khử trùng và được kiểm soát nghiêm ngặt.

Sáng kiến này của Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đang được người dân vùng dịch hưởng ứng và các cơ quan đánh giá cao về tính hiệu quả, đồng thời đang cho áp dụng ra phạm vi toàn tỉnh.

Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 12 tỉnh, thành phố
Thông tin mới nhất từ các địa phương cho thấy, đến chiều 9-3, dịch tả lợn châu Phi (ASF) tiếp tục xuất hiện ở Quảng Ninh và Ninh Bình, đưa số địa phương có bệnh ASF lên 12 tỉnh thành phố, cùng với: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên.
 
Bắc Giang: Gần 20 nghìn tấn vôi bột và hóa chất để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, đến ngày 9-3, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 33 huyện của 13 tỉnh, thành phố trong cả nước là: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình và Nam Định. Tổng số lợn bệnh và tiêu hủy hơn 11,3 nghìn con.
 
Hiệp Hòa thực hiện các biện pháp phòng dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, huyện Hiệp Hòa tích cực triển khai các biện pháp phòng chống. Huyện đã thành lập nhiều tổ công tác thường xuyên kiểm tra tình hình.
 
Sơn Động "căng mình" phòng dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Những ngày này, huyện Sơn Động đang huy động các lực lượng, địa phương tham gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù chưa xuất hiện dịch nhưng với phương châm phòng hơn chống, công tác ngăn ngừa được triển khai ở các nút giao thông đầu mối và mỗi cơ sở chăn nuôi.
 
Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Để chủ động ứng phó, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang thành lập 10 đoàn công tác kiểm tra đồng loạt về công tác này tại 10 huyện, TP trong tuần tới. 
 
Xã Xuân Hương (Lạng Giang): Thực hiện nhiều biện pháp phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Với tổng đàn lợn toàn xã hiện nay là hơn 13 nghìn con, nếu để vật nuôi mắc bệnh thì thiệt hại rất lớn. 
 
Theo VOV
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...