Thứ ba, 23/04/2024
Bắc giang 28 °C / 24 - 29 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi: Triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp

Cập nhật: 08:35 ngày 11/03/2019
(BGĐT)- Ngay sau hội nghị khẩn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi của UBND tỉnh Bắc Giang diễn ra vào ngày 7-3, chính quyền các cấp, người dân trong tỉnh nỗ lực thực hiện những biện pháp ứng phó, bảo vệ đàn vật nuôi. Do vậy, đến ngày 10-3, toàn tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm bệnh.

Hỗ trợ vật tư, tuyên truyền thường xuyên

Xã Mỹ Thái (Lạng Giang) tuy không phải là địa bàn trọng điểm về chăn nuôi lợn của huyện song chính quyền, người dân tích cực triển khai các biện pháp ngay khi có chỉ đạo của cấp trên và thông tin về dịch bệnh. Gia đình anh Nguyễn Văn Hiền, thôn Cò nuôi gần 200 con lợn thịt, chuẩn bị được xuất chuồng. Lo lắng cho đàn lợn của gia đình nên ngày nào anh cũng dọn chuồng sạch sẽ, phun thuốc khử trùng và rắc vôi bột tại lối vào khu vực, đồng thời cho lợn ăn đủ dinh dưỡng. Theo lời anh Hiền, thời điểm này anh không cho người lạ đến chuồng nuôi., chỉ hai vợ chồng thay phiên nhau chăm sóc đàn lợn, đề phòng nguồn bệnh lây nhiễm từ bên ngoài. Kinh nghiệm thực tế, vật nuôi khỏe sẽ tăng sức đề kháng, vì vậy những loại bệnh thông thường như lở mồm long móng, tai xanh, suyễn… đã được anh tiêm vắc-xin phòng cho lợn.

{keywords}

Một chiếc xe tải chở lợn đi qua chốt kiểm soát trên đèo Hạ My, xã Long Sơn (Sơn Động) được phun hóa chất khử trùng.

                                                                       Ảnh: Quốc Phương

Được tuyên truyền, cảnh báo thường xuyên trên hệ thống loa truyền thanh của thôn nên không chỉ gia đình anh Hiền mà các hộ trong thôn Cò đều nhận thức được sự nguy hiểm của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Những hộ nuôi vài con theo kiểu tận dụng cơm thừa, canh cặn cũng chủ động rắc vôi bột xung quanh chuồng trại. Chị Nguyễn Thị Hoa, cán bộ thú y xã Mỹ Thái cho biết, trong hai ngày mùng 9 và 10-3, xã phun thuốc khử trùng tại sân bóng, đường làng các thôn và chợ Triển-nơi có nhiều quầy bán thịt tươi sống hằng ngày.

Các xã Xuân Hương, Tân Thanh, Dương Đức, Tiên Lục, Tân Dĩnh… của huyện Lạng Giang cũng nỗ lực thực hiện biện pháp khử trùng bằng dung dịch i-ôt-din. Ngày 9-3, ban lãnh đạo các thôn của xã Xuân Hương đã nhận 5 tạ vôi cấp từ xã, sau đó đổ nước cho vôi hả. Trong ngày 10-3, các tổ liên gia cùng nhau tiến hành rắc khắp nơi công cộng, vệ sinh đường làng. Ông Nguyễn Văn Sỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết: “Địa phương có quốc lộ 1 chạy qua, người và phương tiện qua lại mỗi ngày rất lớn. Bên cạnh chỉ đạo các xã, khuyến cáo người dân tuân thủ quy trình chăm sóc, phòng bệnh, huyện chỉ đạo các tổ kiểm tra thực tế tại cơ sở cũng như kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật lưu thông. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Kiểm tra sát sao

Tại huyện Hiệp Hòa, ông Ngô Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đã lập các chốt chặn, kiểm soát động vật lưu thông vào địa bàn trên tuyến nối Thái Nguyên-Hiệp Hòa. Các xã, thị trấn triển khai rắc vôi bột từ nhiều ngày qua. Trang trại, người chăn nuôi chủ động, không có tình trạng lơ là với dịch bệnh. Là địa bàn tiếp giáp với tỉnh Quảng Ninh (địa phương vừa công bố bệnh dịch tả lợn châu Phi), huyện Sơn Động đã lập 4 chốt kiểm soát, cử lực lượng chia ca trực cả ngày đêm.

{keywords}

Rắc vôi bột tại cầu Trạm Bơm, thôn Lẻ, xã Xuân Hương (Lạng Giang). Ảnh: Trịnh Lan

Trao đổi với phóng viên vào ngày 10-3, ông Dương Thanh Tùng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, đoàn công tác của Sở thường xuyên nắm bắt tình hình thực tế. Qua kiểm tra cho thấy, các huyện, TP đều thực hiện nghiêm tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh tại hội nghị triển khai vào ngày 7-3 như: Cấp, dự trữ vật tư; lập chốt kiểm soát, tuyên truyền; rắc vôi bột, phun dung dịch khử trùng… 

Hiện nay trên mạng xã hội có một số thông tin thất thiệt khi đồn đoán bệnh dịch tả lợn châu Phi lây sang người, tẩy chay thịt lợn. Đây là thông tin không chính xác vì bệnh dịch tả lợn châu Phi là đặc chủng trên lợn, không lây cho gia súc khác và cho người.

Mấy ngày qua, tại xã Hoàng An, Hoàng Vân, Mai Đình (Hiệp Hòa), xã Hương Lạc (Lạng Giang), phường Mỹ Độ (TP Bắc Giang) có lợn chết rải rác. Ngay khi nhận được thông tin, cán bộ chuyên môn của Sở phối hợp kiểm tra, hướng dẫn chôn hủy lợn chết. Nguyên nhân xác định là do lợn bị bệnh thông thường. Đến nay, toàn tỉnh chưa phát hiện dấu hiệu vật nuôi mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi. Ông Tùng nhấn mạnh, trên mạng xã hội có một số thông tin thất thiệt, đồn đoán bệnh này lây sang người. Đây là thông tin không chính xác vì bệnh dịch tả lợn châu Phi là đặc chủng trên lợn, không lây cho gia súc khác và cho người.

Dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến hết sức phức tạp-bệnh cực kỳ nguy hiểm do vi rút tồn lưu lâu trong môi trường lại không có vắc-xin phòng, trừ khả năng tái đàn rất khó khăn. Do vậy, Thường trực Tỉnh ủy vừa có công văn hỏa tốc về việc phân công lãnh đạo tỉnh kiểm tra công tác phòng dịch cũng như nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp hợp tác xã kinh doanh nông nghiệp ở các địa phương.

Những con đường lây nhiễm của virus dịch tả lợn châu Phi
Lợn có thể lây virus gây bệnh nguy hiểm khi tiếp xúc với lợn mắc bệnh từ nơi khác hoặc ủng, quần áo nhiễm khuẩn của con người.
 
Sáng kiến mới trong chống dịch tả lợn châu Phi của Thanh Hóa ​
Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa đã áp dụng sáng kiến rắc rơm ra mặt đường rồi tưới hóa chất và rắc vôi bột lên trên, giúp tăng hiệu quả phòng dịch.
 
Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 12 tỉnh, thành phố
Thông tin mới nhất từ các địa phương cho thấy, đến chiều 9-3, dịch tả lợn châu Phi (ASF) tiếp tục xuất hiện ở Quảng Ninh và Ninh Bình, đưa số địa phương có bệnh ASF lên 12 tỉnh thành phố, cùng với: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương, Hà Nam, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên.
 
Bắc Giang: Gần 20 nghìn tấn vôi bột và hóa chất để phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Theo thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, đến ngày 9-3, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra tại 33 huyện của 13 tỉnh, thành phố trong cả nước là: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam, Hải Dương, Điện Biên, Hòa Bình, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Ninh Bình và Nam Định. Tổng số lợn bệnh và tiêu hủy hơn 11,3 nghìn con.
 
Hiệp Hòa thực hiện các biện pháp phòng dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, huyện Hiệp Hòa tích cực triển khai các biện pháp phòng chống. Huyện đã thành lập nhiều tổ công tác thường xuyên kiểm tra tình hình.
 
Sơn Động "căng mình" phòng dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Những ngày này, huyện Sơn Động đang huy động các lực lượng, địa phương tham gia phòng, chống dịch tả lợn châu Phi. Mặc dù chưa xuất hiện dịch nhưng với phương châm phòng hơn chống, công tác ngăn ngừa được triển khai ở các nút giao thông đầu mối và mỗi cơ sở chăn nuôi.
 
Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang thành lập 10 đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Để chủ động ứng phó, ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi, Thường trực Tỉnh ủy Bắc Giang thành lập 10 đoàn công tác kiểm tra đồng loạt về công tác này tại 10 huyện, TP trong tuần tới. 
 
Xã Xuân Hương (Lạng Giang): Thực hiện nhiều biện pháp phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-Với tổng đàn lợn toàn xã hiện nay là hơn 13 nghìn con, nếu để vật nuôi mắc bệnh thì thiệt hại rất lớn. 
 

Trường Sơn

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...