Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Bất cập tại những hầm chui dân sinh

Cập nhật: 15:26 ngày 14/03/2019
(BGĐT) - Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có 21,4 km đi qua địa bàn huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang. Trong quá trình thi công dự án, nhiều bất cập đã bộc lộ, nếu không được điều chỉnh khi đưa vào sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.

Đứng trên đoạn cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn đang được thi công, anh N.V.Đ, nhà ở thôn Bãi Sim, xã Tân Hưng (Lạng Giang) chỉ ra những điểm không hợp lý mà không cần phải là chuyên gia, kỹ sư cầu đường, ai cũng có thể nhận ra. 

Theo anh Đ, cao tốc chạy ngang qua xã khiến nhiều xứ đồng, thôn xóm, khu dân cư bị chia cắt. Chủ đầu tư đã cho thiết kế một số hầm chui dân sinh để người dân qua lại, sản xuất nông nghiệp, hạn chế tai nạn giao thông. 

Tuy nhiên, ngay tại thôn Bãi Sim, hầm chui dân sinh đã làm xong nhưng thấp hơn cốt đường gom gần một mét. Nếu tuyến đường gom hai bên cao tốc được hoàn thiện, bề mặt trải nhựa, chắc chắn sẽ còn cao hơn nữa. 

"Độ chênh lệch quá lớn sẽ dẫn đến biến hầm chui dân sinh thành “ao nước” do toàn bộ nước mưa, nước thải sẽ dồn về đây. Việc đi lại, sản xuất nông nghiệp ở hai bên cánh đồng của người dân sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”, anh Đ nói.

{keywords}

Những hầm chui dân sinh trên địa bàn xã Tân Hưng (Lạng Giang) đều thấp hơn đường gom, có thể bị ngập nước khi đưa vào sử dụng.

Cũng đang có mặt trên đoạn cao tốc đó, ông Hoàng Văn Điểm, Chủ tịch UBND xã Tân Hưng cho biết, chính quyền địa phương và người dân đã nhiều lần kiến nghị, gửi ý kiến đến Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, chủ đầu tư dự án, huyện, tỉnh về những bất cập này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Đi dọc tuyến cao tốc này dễ dàng nhận thấy nhiều điểm bất cập tương tự như ở thôn Bãi Sim. Ông Hoàng Văn Thanh, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải trong buổi làm việc với Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã nêu rõ: Hàng loạt cống tại các vị trí: Km88+680, Km89+370, Km90+595, Km91+633, nút giao với quốc lộ 37… đều cần bổ sung, điều chỉnh để có thể tiêu thoát nước, thậm chí nhiều đoạn sẽ phải làm thêm rãnh nếu không muốn ngập đọng nước. 

Đặc biệt, tại thôn Trại Mới, xã Tân Hưng, Sở Giao thông – Vận tải đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư xem xét, xây dựng hầm chui dân sinh ở vị trí chân cầu vượt đường tỉnh 295 nhưng chưa có kết quả. Nếu theo phương án thiết kế, người dân sẽ phải đi lòng vòng, qua dốc và cầu vượt mới ra được ruộng, mặt khác còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Thời gian qua, nhiều lần Báo Bắc Giang phản ánh về tình trạng lợi dụng thi công, xây dựng cao tốc để khai thác, vận chuyển, mua bán đất đồi trái phép, gây thất thoát tài nguyên, mất an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang.

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng, chiều dài hợp phần cao tốc 64,3 km, hợp phần quốc lộ 1 là 110 km, trong đó có 19 km đi qua huyện Lạng Giang và một đoạn ngắn qua TP Bắc Giang. Dự kiến hoàn thành toàn bộ tuyến vào tháng 12-2019.

Ông Phạm Minh Đức, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn cho biết, đối với cao độ một số hầm chui bị thấp, ngập nước, cống ngang qua đường… nhà đầu tư thống nhất với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương rà soát, bổ sung phương án tiêu thoát nước. Một số hạng mục theo đề nghị như mở rộng cống Tây Km98+050 trên quốc lộ 1, Công ty sẽ cho nạo vét để tăng khả năng thoát nước. Tuy nhiên, việc bổ sung hầm chui tại Km93+700 ở thôn Hương Thân, xã Xương Lâm (Lạng Giang), hầm chui cầu vượt đường tỉnh 295, mở rộng đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn về quốc lộ 37 và dịch chuyển nút giao tại đây sẽ dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, phát sinh chi phí quá lớn, ảnh hưởng đến tiến độ toàn bộ dự án nên Công ty đề nghị… giữ nguyên (!?)

Như vậy, chỉ vì lý do đội kinh phí, ảnh hưởng lợi ích của chủ đầu tư mà nhiều bất cập đã thấy rõ nhưng chưa được giải quyết thấu đáo. Người dân nơi có cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đi qua mong muốn Sở Giao thông – Vận tải, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn sớm phối hợp, nghiêm túc đưa ra những giải pháp hài hòa, hợp lý.

Tái diễn tình trạng khai thác đất trái phép dọc cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn
(BGĐT) - Như Báo Bắc Giang đã phản ánh trước đây, lợi dụng quá trình thi công cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, một số đối tượng sử dụng phương tiện cơ giới để khai thác, vận chuyển, mua bán tài nguyên (đất) trái phép trên địa bàn huyện Lạng Giang. 
 
Phối hợp giải quyết những vấn đề vướng mắc trong xây dựng cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn
(BGĐT)- Ngày 1-3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn tổ chức buổi làm việc với đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn về việc thực hiện dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh Bắc Giang.
 

Nhóm PVKT

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...