Thứ tư, 24/04/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tăng cường bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi

Cập nhật: 19:34 ngày 18/03/2019
(BGĐT) - Ngày 18-3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ánh Dương kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) tại huyện Lục Ngạn. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT. 

Đoàn đã đến kiểm tra trực tiếp tại ba xã Phượng Sơn, Quý Sơn, Mỹ An - khu vực trọng điểm chăn nuôi lợn của Lục Ngạn. Tại đây, đồng chí Lê Ánh Dương trao đổi, nắm tình hình tại một số hộ chăn nuôi lợn quy mô lớn, các chốt kiểm soát lưu thông vận chuyển động vật, sản phẩm động vật; công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch động vật huyện và cấp xã. 

{keywords}

Đồng chí Lê Ánh Dương thăm khu chuồng trại của gia đình anh Hoàng Văn Hùng, thôn Chể, xã Phượng Sơn.

Qua thực tế cho thấy cả hệ thống chính trị của huyện Lục Ngạn đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống bệnh DTLCP. Hầu hết người dân có đầy đủ thông tin về mối nguy hại của bệnh và chấp hành đúng những nội dung trong cam kết. Khâu vệ sinh, khử trùng khu vực chăn nuôi; kiểm soát lưu thông động vật và các sản phẩm động vật được duy trì liên tục. Đến nay huyện đã thành lập 3 đoàn, tổ kiểm tra tiến hành kiểm tra 27/30 xã, thị trấn trong huyện. Huyện thành lập 3 chốt kiểm soát tại các tuyến giao thông trọng yếu. Toàn huyện cung ứng hơn 115 tấn vôi bột và 190 lít hóa chất tiêu độc khử trùng cho các thôn, hộ gia đình (chưa kể người dân tự mua); đã có hơn 2.000 hộ chăn nuôi ký cam kết thực hiện phòng, chống DTLCP, thực hiện chăn nuôi an toàn… 

{keywords}

Đoàn công tác kiểm tra chốt kiểm soát việc lưu thông vận chuyển động vật qua địa bàn xã Mỹ An.

Tại các nơi đến kiểm tra, đồng chí Lê Ánh Dương ghi nhận công tác ứng phó với bệnh DTLCP của huyện và các hộ chăn nuôi đồng thời động viên bà con áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn sinh học để đạt hiệu quả cao, duy trì ổn định sản xuất. Đồng chí cho rằng dù không phải là huyện trọng điểm chăn nuôi lợn nhưng cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Lục Ngạn không được chủ quan, lơ là. Kiên quyết ngăn chặn hành vi buôn bán, vận chuyển lợn không rõ nguồn gốc, lợn bệnh mang về địa bàn giết mổ. Các nhà vườn không mua bán, vận chuyển, sử dụng phân hữu cơ từ chất thải chăn nuôi lợn bón cho cây trồng trên địa bàn nhằm hạn chế nguy cơ lây lan mầm bệnh.

Đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh: “Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch động vật cấp xã phải thường xuyên đến các thôn, xóm nắm tình hình, tránh tình chỉ triển khai các biện pháp bằng văn bản, không triển khai cụ thể trên thực tế. Chống dịch như chống giặc nên lãnh đạo cấp xã phải giao trách nhiệm cho cán bộ các thôn, không ỷ lại vào lực lượng thú y. Nơi nào để xảy ra dịch bệnh, người đứng đầu nơi đó phải chịu trách nhiệm”. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chốt kiểm soát phòng,  chống dịch trên địa bàn cần bảo đảm đủ quân số, trực 24/24 giờ, ghi chép đầy đủ, không để lọt phương tiện chở lợn, sản phẩm từ lợn nhiễm bệnh, không rõ nguồn gốc vào Lục Ngạn, nỗ lực bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi.

{keywords}

 Các phương tiện được phun hóa chất khử trùng trước khi vào thôn Chể, xã Phượng Sơn. 

TP Bắc Giang quyết liệt phòng dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)-TP Bắc Giang có 3.226 hộ, cơ sở nuôi lợn với hơn 17.600 con. Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi đang bùng phát ở các tỉnh lân cận Bắc Giang, TP Bắc Giang đang quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng dịch nhằm bảo vệ đàn vật nuôi và sức khỏe nhân dân.
 
18 tỉnh “dính” dịch tả lợn châu Phi: Dự báo dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh
Đến ngày 16-3-2019, cả nước đã có 18 tỉnh bị dịch tả lợn châu Phi. Dường như những thiệt hại ban đầu có vẻ sẽ “chẳng thấm vào đâu” so với những ngày sắp tới, khi cơ quan chuyên môn dự báo dịch bệnh sẽ bùng phát mạnh. 
 
Tăng cường bảo vệ môi trường trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường bảo vệ môi trường trong phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh. 
 
Lạng Giang chủ động phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT)- Sáng 15-3, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi tại huyện Lạng Giang. 
 
Phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi: Thực hiện khẩn trương, triệt để
(BGĐT)- Bắc Giang giáp với 5 tỉnh, TP có dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), đó là Quảng Ninh, Hải Dương, Thái Nguyên, Lạng Sơn và Hà Nội. Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương, chủ trang trại chăn nuôi và người dân thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, không để xâm nhiễm gây thiệt hại. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai công tác tác này, nhiều nơi vẫn còn hạn chế, bất cập, đòi hỏi cần kiên quyết hơn. 
 
Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống bệnh tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Chiều 14 - 3, UBND huyện Việt Yên tổ chức hội nghị triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng chống bệnh tả lợn châu Phi. Đồng chí Nguyễn Đại Lượng, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì hội nghị. 
 
Lục Ngạn lập 3 chốt phòng, chống dịch tả lợn châu Phi
(BGĐT) - Theo UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang), tổng đàn lợn của huyện hiện có khoảng 72 nghìn con, trong đó các xã có đàn lợn lớn là Quý Sơn, Phượng Sơn và Mỹ An. 
 
Thế Đại
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...