Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tư vấn phản biện báo cáo tổng kết thực tiễn thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 14:05 ngày 02/04/2019
(BGĐT)- Ngày 2-4, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội nghị tư vấn phản biện “Báo cáo tổng kết thực tiễn thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên địa bàn tỉnh từ năm 1997 đến nay; quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới”.  
{keywords}

Quang cảnh buổi tư vấn phản biện.

Tham dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các giáo sư, tiến sĩ, nhà khoa học tiêu biểu trong và ngoài tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị, sở, ngành, địa phương.

Báo cáo tổng kết thực tiễn thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên địa bàn tỉnh do Sở Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị chủ trì thực hiện. Báo cáo có 5 chương gồm: Quan điểm đường lối về thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp và yêu cầu đổi mới; thực trạng hoạt động thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng trên địa bàn tỉnh từ năm 1997 đến nay; quan điểm mục tiêu và định hướng nâng cao hiệu quả hoạt động thu hút đầu tư; định hướng nâng cao hiệu quả và giải pháp thu hút đầu tư…

Phần thực trạng nêu rõ, đến nay Bắc Giang thu hút được hơn 1,5 nghìn dự án đầu tư còn hiệu lực; trong đó có hơn 1,1 nghìn dự án trong nước. Tổng số vốn đầu tư trong nước và nước ngoài khoảng 8 tỷ USD. Năm 2018, giá trị nộp ngân sách nhà nước đạt hơn 1.877,8 tỷ đồng. Các dự án đầu tư đi vào hoạt động đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tích cực; giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng. Tuy nhiên kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng và quy mô của tỉnh.

{keywords}

Đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Dự thảo báo cáo dự kiến nâng cao các chỉ số thu hút đầu của tỉnh như: Năm 2025, đóng góp từ các dự án đầu tư vào GRDP của tỉnh đạt từ 58-60%, năm 2030 đạt 65-66%. Tổng vốn đầu tư cho các dự án giai đoạn 2019-2020 đạt hơn 42,6 nghìn tỷ đồng; tăng bình quân 10%/năm. 100% các dự án đều hoàn thiện hồ sơ về về môi trường trước khi đi vào hoạt động. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt hơn 227 nghìn tỷ đồng vào năm 2020; thành lập mới 9 khu công nghiệp vào năm 2045…

Các đại biểu đánh giá cao tính khoa học của báo cáo, qua đó đã thể hiện khá cụ thể hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh từ năm 1997 đến nay; định hướng thu hút đầu tư, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh trong thời gian tới. 

{keywords}

Các thành viên tư vấn, phản biện phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên các nhà khoa học cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế và đề nghị đơn vị chủ trì cần chỉnh sửa, sắp xếp, điều chỉnh lại bố cục báo cáo cho phù hợp, đánh giá rõ bản chất, nội dung trọng tâm. Trong đó cần bổ sung một số nội dung như: Thực trạng mô hình tăng trưởng kinh tế hiện nay và mô hình tăng trưởng kinh tế được đổi mới; trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh; điều chỉnh nội dung, cơ cấu giữa các chương cho phù hợp. Đánh giá kỹ hơn về nguyên nhân, cơ chế chính sách thu hút đầu tư để điều chỉnh trong thời gian tới...

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lại Thanh Sơn cảm ơn các nhà khoa học đã thảo luận sôi nổi. Đồng thời nhấn mạnh, những ý kiến đó rất quan trọng, là một trong những cơ sở để tỉnh tham khảo thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, nhất là thu hút đầu tư trên địa bàn trong thời gian tới. UBND tỉnh sẽ chỉ đạo đơn vị chủ trì tiếp thu các ý kiến của nhà khoa học; sớm chỉnh sửa, bổ sung các nội dung, gửi lại các nhà khoa học xem xét, đóng góp thêm trước khi ban hành chính thức.

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...