Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp cần chủ động tiếp cận chính sách, pháp luật và nâng cao trình độ quản trị

Cập nhật: 16:11 ngày 09/04/2019
(BGĐT) - Ngày 9-4, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh tổ chức Chương trình café doanh nhân quý II-2019. Dự và chủ trì Chương trình có các đồng chí: Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Dương Văn Thái, Phó Chủ tịch UBND tỉnh-Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và đông đảo DN trên địa bàn tỉnh.
{keywords}
Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo.

Tại đây đã có 13 ý kiến từ phía DN được đưa ra, với nhiều nội dung khác nhau. Trong đó, tập trung vào những vướng mắc, bất cập về cơ chế, chính sách liên quan đến thuế thu nhập DN; sớm xóa bỏ hoàn toàn lò vòng và siết chặt công tác quản lý việc khai thác đất phục vụ sản xuất gạch ngói; đẩy nhanh tiến độ cấp phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các DN trong việc mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh… Ông Vũ Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cường Huệ (Lạng Giang) bày tỏ: “Chúng tôi đã 5 lần gửi hồ sơ xin thuê đất đến cơ quan chức năng của tỉnh để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong, nguyên nhân do vướng mắc về quy hoạch”.

Một số ý kiến cũng cho rằng, việc cung cấp điện vẫn chưa ổn định, có thời điểm bị cắt liên tục, ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất của đơn vị. Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đầu tư gặp nhiều vướng mắc, kéo dài do một số trường hợp cố tình đưa ra những đòi hỏi phi lý. Vì thế, kiến nghị tỉnh có quy định cụ thể về vấn đề này để hỗ trợ DN.

{keywords}
Các đại biểu dự Chương trình café doanh nhân quý II-2019.

Tại đây, đồng chí Dương Văn Thái và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh đã giải đáp những thắc mắc của DN; đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo, thực hiện triệt để các giải pháp, cùng DN kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Đồng chí Bùi Văn Hạnh và Dương Văn Thái cho rằng, những ý kiến của các DN rất thẳng thắn, mang tính xây dựng, là thông tin bổ ích để HĐND, UBND tỉnh cũng như các ngành chức năng của tỉnh nắm bắt kịp thời những bất cập nảy sinh. Đồng chí Bùi Văn Hạnh nói: “Hiện nay, vẫn còn tồn tại tình trạng trên “nóng”, dưới “lạnh”. Nghĩa là cấp trên thì quan tâm tạo điều kiện cho các DN hoạt động song cấp dưới lại gây khó dễ, phiền hà”. Tuy nhiên, theo đồng chí Hạnh, các DN cần quan tâm hơn đến việc tìm hiểu những chính sách, quy định của pháp luật, nâng cao năng lực quản trị, tránh tình trạng làm không đúng luật, khiến mất thời gian, công sức và chi phí của DN.

{keywords}

Ông Vũ Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cường Huệ (Lạng Giang) phát biểu ý kiến.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh lưu ý, các cấp chính quyền, ngành chức năng của tỉnh cần tích cực quan tâm xem xét, giải quyết những vướng mắc từ phía DN trên tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao nhất. Trong đó, tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành liên quan, tránh tình trạng để DN phải đi lại nhiều lần, chờ đợi lâu.

Hiệp hội DN tỉnh nâng cao hơn nữa vai trò là cầu nối giữa DN với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng; đẩy mạnh công tác tham mưu với UBND tỉnh đưa ra những chính sách phù hợp. Trước mắt, đẩy nhanh triển khai thành lập Trung tâm Tư vấn và Hỗ trợ DN trực thuộc Hiệp hội; đồng thời tổ chức thành công “Tuần lễ văn hóa- du lịch- thương mại doanh nhân tỉnh Bắc Giang thời kỳ hội nhập năm 2019” nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10.

Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...