Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 30 °C / 25 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chôn hủy 225 con lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi

Cập nhật: 16:17 ngày 09/04/2019
(BGĐT)- Ngày 7-4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND huyện Hiệp Hòa và xã Đoan Bái tổ chức lực lượng hơn 50 người, bao gồm: Cán bộ huyện, xã, thú y cơ sở, Công an, Quân sự xã và nhân dân thôn Bái Thượng tiến hành chôn hủy 225 con lợn thương phẩm của gia đình ông Đặng Hồng Đăng, thôn Bái Thượng.
{keywords}

Các ngả đường trong thôn Bái Thượng đều được rắc vôi bột để khử trùng.

Được biết, trước đó ông Đăng đã phát hiện đàn lợn của gia đình có biểu hiện ốm, sốt và những triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP). Sau khi được cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm, thông báo kết luận đàn lợn của gia đình dương tính với bệnh DTLCP, ông Đăng đã báo chính quyền để chôn hủy theo quy định.

Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND huyện Hiệp Hòa đã chỉ đạo xã Đoan Bái thực hiện đồng bộ các biện pháp khoanh vùng, khống chế dịch trên địa bàn xã theo phương án đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Ông Đặng Văn Thu, Chủ tịch UBND xã Đoan Bái thông tin, hiện xã đã rắc vôi bột, phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu chuồng trại của gia đình ông Đăng và địa bàn thôn Bái Thượng; yêu cầu các hộ chăn nuôi, điểm giết mổ, nơi buôn bán thịt lợn trên địa bàn xã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. 

Đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát của cán bộ thú y cơ sở với các hộ chăn nuôi trong xã và 2 chốt kiểm soát động vật do xã Đoan Bái thành lập tại đường liên xã và vùng giáp ranh, không để lợn trong vùng dịch xuất ra khỏi địa bàn.

{keywords}

Khu chôn hủy xác lợn bảo đảm an toàn kỹ thuật chống dịch và cắm biển báo theo quy định

Cũng theo ông Thu, xã Đoan Bái có 239 hộ chăn nuôi lợn với tổng đàn gần 7 nghìn con, trước khi có dịch xảy ra, 100% các hộ chăn nuôi đã ký cam kết thực hiện phòng, chống bệnh DTLCP. 

Như vậy, tính đến nay, Đoan Bái là địa phương thứ 2 của huyện Hiệp Hòa và của tỉnh có bệnh DTLCP, tổng số lợn bị tiêu hủy là 333 con.

Đại La

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...