Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Sau dồn điền đổi thửa: Hàng nghìn ha đất chậm được cấp sổ đỏ

Cập nhật: 09:04 ngày 11/04/2019
(BGĐT) - Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ - sổ đỏ) cho các hộ gia đình sau dồn điền đổi thửa (DĐĐT) nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước về đất đai, hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu kiện. Thế nhưng đến nay tiến độ cấp sổ đỏ tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang rất chậm, khó hoàn thành theo yêu cầu. 

Tỷ lệ cấp sổ đỏ đạt thấp

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Bắc Giang, trong số hơn 15,9 nghìn ha đất canh tác đã DĐĐT toàn tỉnh từ năm 2014 đến hết năm ngoái, các huyện, TP cần tổ chức đo đạc, cấp GCNQSDĐ cho gần 13,4 nghìn ha. Diện tích còn lại là quỹ đất giao thông, thủy lợi, công ích…thuộc diện không phải cấp GCN. Theo kết quả rà soát hết tháng 3 vừa qua của Sở, toàn tỉnh Bắc Giang mới cấp được gần 25 nghìn GCN, tương ứng hơn 5 nghìn ha đất canh tác, đạt tỷ lệ khoảng 38% tổng diện tích cần cấp.

{keywords}

Cánh đồng thôn Nguyên, xã Mỹ Thái (Lạng Giang) chưa được cấp giấy chứng nhận sau dồn điền đổi thửa.

Một số huyện như Yên Thế, Sơn Động và TP Bắc Giang, mỗi đơn vị dồn đổi được từ 64 ha đến gần 100 ha đất nhưng chưa cấp được GCN. Các huyện Lạng Giang, Yên Dũng, Lục Nam tuy đã cấp được sổ đỏ song tỷ lệ đạt rất thấp. Ví như tại Lạng Giang, toàn huyện đã DĐĐT được gần 1,7 nghìn ha song thời điểm này mới cấp được 1,3 nghìn GCN, với diện tích 125 ha, đạt tỷ lệ 8,5% so với yêu cầu. Riêng ở xã Mỹ Thái, giai đoạn 2014-2016 dồn đổi hơn 70 ha ruộng ở các thôn Cả, Hạ và Nguyên. Thế nhưng, theo ông Ngô Ngọc Đức, cán bộ địa chính xã, từ đó đến nay mới có thôn Cả và Hạ cấp được 30-50% số giấy theo kế hoạch. Riêng thôn Nguyên chưa cấp được GCN nào mặc dù đã đo đạc xong bản đồ địa chính.

Tương tự Lạng Giang, huyện Yên Dũng mới cấp được khoảng 2,3 nghìn sổ đỏ trên diện tích gần 840 ha trong số gần 4 nghìn ha cần cấp. Huyện Lục Nam mới cấp GCN được 16% tổng diện tích…

Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ

Đại diện lãnh đạo Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN&MT) lý giải, tiến độ cấp GCN chậm là do giai đoạn 2014-2016, một số địa phương thực hiện phương án DĐĐT không đúng trình tự, thủ tục nên khó kê khai, cấp giấy. Tình trạng này xảy ra phổ biến ở huyện Tân Yên, Hiệp Hòa, Lạng Giang…

Theo nguồn tin của phóng viên, đến nay một số địa phương còn chưa nghiệm thu và có biên bản bàn giao đất trên thực địa đối với diện tích đã dồn đổi từ những năm trước. Đơn cử như ở xã Phi Mô (Lạng Giang) có hơn 100 ha chưa được lập biên bản bàn giao đất cho các hộ nên không bảo đảm điều kiện cấp giấy. Tình trạng này còn xảy ra ở huyện Lục Nam.

Hay tại thôn Quỳnh, xã Quỳnh Sơn (Yên Dũng), người dân có đơn thư kiến nghị và không nhất trí ký công nhận kết quả đo đạc hiện trạng để cấp GCN vì nhiều hộ có diện tích chênh lệch lớn hơn phương án giao ruộng từ 360 m2 đến hàng nghìn m2. Ví như hộ ông Hoàng Công Ke, diện tích sau đo đạc tăng lên hàng trăm m2. Bà Phòng Thị Ngân, Phó trưởng Phòng TN&MT huyện cho rằng, để xảy ra tình trạng này là do trong quá trình dồn đổi ruộng, xã Quỳnh Sơn không thực hiện theo hướng dẫn. Hồ sơ DĐĐT được lập không đúng với thực tế các hộ đang sử dụng nên không thể thiết lập hồ sơ cấp giấy.

Ngoài nguyên nhân trên, hiện nay nhiều hộ sau khi dồn đổi ruộng còn tự ý chuyển nhượng song không làm thủ tục đúng quy định, mất nhiều thời gian xác định chủ ban đầu. Thậm chí, không ít hộ còn bị mất sổ đỏ cũ khiến đơn vị tư vấn gặp khó khăn khi xác định thông tin thửa đất. Chính quyền cấp huyện, xã ở một số nơi chưa tích cực đôn đốc, tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy. Huyện Yên Thế chưa đo đạc bản đồ; huyện Sơn Động mới đo được 20% diện tích đã dồn đổi khiến tiến độ chậm.

Diện tích cần cấp GCN còn lại trong toàn tỉnh là rất cao. Do đó, để hoàn thành theo kế hoạch, nhiều ý cho rằng UBND các huyện, TP cần tập trung chỉ đạo phòng chuyên môn, các xã phối hợp đôn đốc đơn vị đo đạc thiết lập hồ sơ bảo đảm chính xác để cấp sổ đỏ cho các hộ. Đi liền đó là quan tâm bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ đo đạc bản đồ. Được biết, năm nay huyện Yên Dũng bố trí gần 10 tỷ đồng chi cho công tác cấp GCN. Huyện đang tập trung chỉ đạo xã Quỳnh Sơn phối hợp với đơn vị đo đạc xác định rõ diện tích tăng của các hộ, trên cơ sở đó cấp đúng theo phương án dồn đổi ruộng, bảo đảm công bằng.

Ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Sở đang tập trung cử cán bộ phối hợp với các huyện, TP tháo gỡ khó khăn từng trường hợp. Đối với người sử dụng đất đã chuyển đổi, chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho nhưng không làm thủ tục, khó quy chủ ban đầu thì yêu cầu người đang sử dụng đất viết cam kết việc chuyển đổi là đúng sự thật và cơ quan chuyên môn xác minh lại. Trường hợp sau đo đạc, diện tích tăng, Sở đề nghị các huyện, TP yêu cầu các xã, thị trấn xác định rõ nguyên nhân để cấp theo đúng phương án.

Thực hiện 4 đợt đấu giá đất, thu chênh lệch hơn 48,3 tỷ đồng
(BGĐT)-Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Yên Dũng (Bắc Giang) đã tham mưu, phối hợp với các đơn vị tổ chức được 4 cuộc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện.
 
Chấn chỉnh vi phạm ở các dự án thuê đất tại Bắc Giang
(BGĐT)- Với mục tiêu nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tạo thêm việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách, những năm qua, tỉnh Bắc Giang tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) thuê đất để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng đến nay, nhiều  nhà đầu tư sau khi thuê đất đã chậm đưa vào sử dụng, gây lãng phí tài nguyên đất đai.
 
Thành phố Bắc Giang: Hộ dân vẫn tiếp tục lấn chiếm đất công
(BGĐT) - Báo Bắc Giang số ra ngày 14-3 có bài “Cần xử lý dứt điểm vi phạm lấn chiếm đất công”, trong đó nêu một số hộ dân lấn chiếm khu đất công phía sau Trường Quân sự tỉnh. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chưa vào cuộc, có hộ tiếp tục vi phạm.
 

Minh Linh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...