Thứ năm, 25/04/2024
Bắc giang 31 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu: Cần bảo đảm thực chất, bền vững

Cập nhật: 08:22 ngày 12/04/2019
(BGĐT) - Theo kế hoạch, hết quý III năm nay, 9 thôn xây dựng thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Bắc Giang năm 2019 sẽ cán đích. Kết quả này là cơ sở để UBND tỉnh triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu thời gian tới. Thế nhưng đến nay hầu hết các thôn vẫn còn lúng túng khi thực hiện những tiêu chí khó.

Tiến độ chậm

Thôn Đông Thượng, xã Lãng Sơn (Yên Dũng) có 42/182 hộ làm nghề mộc, diện tích sản xuất và giao thông khá chật chội. Ông Bùi Thế Uyên, Bí thư Chi bộ thôn chia sẻ, tuy sống ở làng nghề nhưng thu nhập của bà con chủ yếu vẫn từ sản xuất nông nghiệp. Vì thế, khi bắt tay vào xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, người dân gặp nhiều khó khăn. Đến nay, Đông Thượng mới hoàn thành 4/7 tiêu chí. Khu trung tâm thôn là nơi cần phải xây dựng khang trang nhưng hiện vẫn còn thiếu các hạng mục như nhà vệ sinh, đồ dùng, dụng cụ thể thao, bàn ghế tại hội trường… do thiếu vốn. Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã cho hay, xã mới hỗ trợ cho Đông Thượng hơn 40 triệu đồng để thôn mua giống xây dựng vùng chuyên canh sản xuất lúa hàng hóa (10 ha).

{keywords}

Một góc thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam).

Đó cũng là những khó khăn mà thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng (Lục Nam) đang đối diện. Theo ông Nguyễn Hữu Minh, Bí thư Chi bộ thôn, hiện Xuân Phú cần kinh phí hơn 1,4 tỷ đồng để kè, cải tạo 220m mương chính cùng một số hạng mục khác. “Trở ngại lớn nhất của Xuân Phú hiện nay là người dân ít quan tâm đến các nội dung xây dựng thôn kiểu mẫu”, ông Minh cho biết thêm.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu xây dựng NTM tỉnh, sau hơn 7 tháng xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, đến nay chỉ có thôn Nội Ninh, xã Ninh Sơn (Việt Yên) đạt 6/7 tiêu chí, 8 thôn còn lại có từ 2 - 3 tiêu chí chưa đạt. Tiêu chí chưa hoàn thành chủ yếu là vệ sinh môi trường; nhà ở và vườn hộ gia đình; văn hóa, y tế. Ngay cả những nơi thực hiện các tiêu chí tương đối tốt như thôn Ngọt, xã Hồng Giang (Lục Ngạn), Hợp Tiến, xã Cao Thượng (Tân Yên) thì vệ sinh môi trường vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là việc thu gom, xử lý rác sinh hoạt và hệ thống thoát nước thải; chiều dài đường hoa, tỷ lệ cây xanh tại nơi công cộng còn khiêm tốn, thiếu sự chăm sóc nên mức độ tiêu chí đạt chuẩn thấp, chưa thực sự bền vững.

Được biết, đến nay mới có huyện Lục Nam hỗ trợ thôn NTM kiểu mẫu 350 triệu đồng, Lục Ngạn hỗ trợ 150 triệu đồng, TP Bắc Giang hỗ trợ làm đường ngõ xóm. Một số huyện hỗ trợ kinh phí qua hình thức khen thưởng cho các thôn sau khi hoàn thành bộ tiêu chí. Điều này cho thấy nếu các thôn không phát huy nội lực sẽ khó về đích đúng hẹn.

{keywords}

Một đoạn đường trong thôn Đông Thượng được trang trí bằng những bức bích họa.

Cần sự vào cuộc tích cực

Theo đánh giá của Văn phòng Điều phối tỉnh, có sự chậm trễ trên là do các địa phương thiếu sát sao trong chỉ đạo và giúp đỡ các thôn này. Đơn cử, các phòng chuyên môn của huyện Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng… mặc dù được phân công giúp đỡ, hướng dẫn các thôn xây dựng thôn kiểu mẫu nhưng chỉ khi Văn phòng Điều phối tỉnh tới các thôn kiểm tra thì đại diện các phòng, ban này mới cùng xuống cơ sở. Ông Nguyễn Văn Phượng, Trưởng thôn Chằm, xã Nghĩa Hưng khẳng định: “Từ khi thôn bắt tay xây dựng thôn NTM kiểu mẫu chưa có đoàn công tác nào của huyện Lạng Giang trực tiếp xuống hướng dẫn, kiểm tra”. Vì thế, nhiều thôn vẫn còn lúng túng, chưa xác định rõ nội dung tiêu chí cần chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Ban quản lý các thôn mới chỉ quan tâm đến khu vực trung tâm thôn mà chưa chú ý đến hộ gia đình cùng các phong trào văn hóa, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế… Do đó, trong phương án thực hiện chưa thống nhất được với từng hộ những nội dung cần làm, thời gian và tiến độ hoàn thành.

Ông Nguyễn Văn Minh, Phó Văn phòng Điều phối tỉnh cho rằng, UBND các huyện, TP, cơ quan chuyên môn và các xã cần vào cuộc quyết liệt, sâu sát cơ sở, giúp các thôn giải quyết vướng mắc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan chuyên môn để hướng dẫn các thôn thực hiện tiêu chí. Đồng thời dành nguồn vốn tỉnh đã bố trí cho các huyện (phát triển sản xuất, duy tu bảo dưỡng các công trình NTM...) lồng ghép hỗ trợ thêm cho thôn; thành viên Văn phòng Điều phối tỉnh thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu, đề nghị tỉnh hỗ trợ về truyền thông, lắp đặt pano tuyên truyền trực quan về môi trường gắn với xây dựng NTM kiểu mẫu để người dân nâng cao nhận thức.

Các thôn cũng cần rà soát, xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung còn thiếu, trong đó tập trung làm trước các nội dung tồn tại hạn chế. Lựa chọn làm điểm một số hộ gia đình đề người dân tham quan học tập, tạo phong trào sâu rộng trong thôn. Đồng thời tuyên truyền vận động để bà con hiểu mục đích, ý nghĩa của việc triển khai thôn NTM kiểu mẫu và thấy tự hào là 9 thôn thực hiện điểm của cả tỉnh, từ đó chủ động tham gia thực hiện.

Chính quyền, nhân dân cùng chung sức xây dựng hạ tầng nông thôn mới
(BGĐT) - Là huyện miền núi, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM), chính quyền và người dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đang triển khai đồng bộ các giải pháp đầu tư xây dựng các công trình nông thôn mới. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn của huyện có nhiều đổi thay, góp phần ổn định, phát triển đời sống người dân. 
 
Thực hiện tiêu chí hệ thống chính trị trong xây dựng nông thôn mới: Khó đâu, gỡ đó
(BGĐT) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chú trọng thực hiện nội dung về xây dựng hệ thống chính trị. Đây là một trong những tiền đề để xây dựng Đảng vững mạnh.  
 
Lạng Giang nỗ lực hoàn thành những tiêu chí khó trong xây dựng huyện nông thôn mới
(BGĐT)- Năm 2019, Lạng Giang (Bắc Giang) phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới (NTM). Đến nay còn 5 xã chưa về đích NTM và 4/9 tiêu chí huyện NTM phải thực hiện gồm: Quy hoạch, Giao thông, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường. Để bảo đảm lộ trình đề ra, huyện đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.   
 
Xây dựng Lạng Giang trở thành huyện nông thôn mới trong năm 2019
(BGĐT)- Ngày 27-2, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh làm việc với UBND huyện Lạng Giang về tiến độ thực hiện xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) trong quá trình đô thị hóa. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thái, lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 
Lạng Giang- Bứt phá trong xây dựng nông thôn mới
(BGĐT) - Bước vào năm 2018, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) có nhiều điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh tốc độ phát triển KT-XH. 
 

Thế Đại

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...