Thứ sáu, 19/04/2024
Bắc giang 26 °C / 26 - 36 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quá thời hạn giải quyết hàng tồn dư, thuốc diệt cỏ chứa Paraquat vẫn được bán rộng rãi

Cập nhật: 21:24 ngày 13/04/2019
(BGĐT)-Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có quyết định loại bỏ thuốc bảo vệ (BVTV) chứa hoạt chất Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn còn khá nhiều cửa hàng bán thuốc BVTV chứa hoạt chất này song việc xử lý gặp khó.

Thuốc bảo vệ thực vật - mối đe dọa tiềm ẩn với hệ sinh thái 

Mua … dễ dàng

Ngày 8-2-2017, Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành Quyết định số 278/QĐ-BNN-BVTV về việc loại bỏ thuốc BVTV chứa hoạt chất độc hại trong đó có Paraquat ra khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Việc cấm sử dụng hoạt chất Paraquat nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, sức khỏe người tiêu dùng. Thời hạn giải quyết hàng tồn dư đến hết tháng 2-2019. 

{keywords}

Lực lượng chức năng tuyên truyền về việc loại bỏ hoạt chất Paraquat đến chủ cửa hàng bán thuốc BVTV.

Khảo sát tại một số cửa hàng, đại lý kinh doanh trên địa bàn tỉnh vào ngày 12-4 cho thấy, hàng hóa chứa hoạt chất Paraquat còn khá nhiều. Đến cửa hàng Q.T trên đường Lê Lợi, phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang) hỏi mua thuốc trừ cỏ, chủ cửa hàng cho biết còn hai loại, rồi nhanh tay lấy ra hai hộp thuốc nhãn VUA RỒNG VÀ OWEN. Thấy tôi đắn đo, bà chủ giục "Nếu không lấy luôn thì thời gian tới hàng này hiếm lắm, chẳng có mà mua vì sắp bị cấm, không sản xuất nữa đâu". Quan sát, trong tủ kính của cửa hàng này, chúng tôi thấy vẫn còn lượng lớn thuốc trừ cỏ mà bà chủ giới thiệu. 

Hiện nay, có hơn 30 quốc gia cấm, hạn chế sử dụng hoạt chất Paraquat trong nông nghiệp vì lo ngại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Qua kiểm tra tình hình tại một số cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp vào ngày 11-4, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và PTNT cũng phát hiện cửa hàng H.H, thôn Mẫu Sơn, xã Chu Điện (Lục Nam) còn 670 thùng thuốc Lagoote 210 SL chứa Paraquat. 

Chưa thể xử lý

{keywords}

Ông Nguyễn Xuân Dũng trao đổi về việc chưa thể xử lý các đơn vị kinh doanh thuốc BVTV chứa Paraquat.

Mặc dù vậy, việc xử lý các đơn vị kinh doanh, sản xuất mặt hàng này chưa thể thực hiện được vào thời điểm hiện tại. Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế (Chi cục Trồng trọt và BVTV) lý giải, văn bản hành chính của Bộ Nông nghiệp và PTNT cấm hoạt chất này song trong Thông tư 03/2018/TT-BNNPTNT cũng do Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành về danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam thì lại có hoạt chất Paraquat. Vì vậy, chưa thể áp dụng biện pháp xử phạt. Hiện tại, đơn vị mới dừng ở mức rà soát, nhắc nhở các chủ đại lý, cơ sở; đồng thời thống kê lượng hàng tồn đọng để chờ hướng dẫn của văn bản mới. 

{keywords}

Một cửa hàng tại phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang vẫn còn khá nhiều thuốc trừ cỏ chứa Paraquat.

Được biết, toàn tỉnh có một doanh nghiệp (DN) sang chai, đóng gói và hơn một nghìn cơ sở bán thuốc BVTV. Ông Lê Văn Thùa, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng thông tin, từ hơn một năm qua, DN không nhập hoạt chất Paraquat để cung ứng. 

“Qua nắm bắt tình hình thì hiện nay, đa phần các cửa hàng đều không nhập hàng mới, tranh thủ bán tháo sản phẩm chứa Paraquat khi chưa có quy định cấm. Chúng tôi đã lập biên bản làm việc tại một số cửa hàng, đồng thời xử lý đúng quy định”-ông Nguyễn Xuân Dũng nói.

{keywords}

Ngày 10-4-2019, Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành quyết định loại bỏ Glyphosate khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Tại tỉnh Bắc Giang, thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate đang được nông dân các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Sơn Động dùng nhiều. Hóa chất trên được sử dụng trong vòng 2 năm kể từ khi quyết định có hiệu lực. Sau thời gian này, nếu còn tồn lưu sẽ bị thu hồi, tiêu hủy". 

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế (Chi cục Trồng trọt và BVTV Bắc Giang)

Việc loại bỏ hoạt chất Paraquat là phù hợp với thực tế. Cụ thể, các nghiên cứu ảnh hưởng tới môi trường, hệ sinh thái cho thấy, Paraquat bị xếp vào nhóm rất độc với thủy sinh, để lại hậu quả lâu dài. Paraquat được hấp thụ nhanh và mạnh bởi keo đất. Ngoài ra, Paraquat có khả năng gây ảnh hưởng nhiều đến các cơ quan trong cơ thể con người khi tiếp xúc với thuốc. Trên thực tế, nhiều trường hợp bị ngộ độc, thậm chí tử vong mà không có thuốc giải. Điển hình, hai năm gần đây, tại Bắc Giang đã phát hiện vài trường hợp uống thuốc trừ cỏ chứa hoạt chất Paraquat. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời tại bệnh viện nhưng không qua khỏi vì thuốc đã thẩm thấu nhanh vào các bộ phận trong cơ thể, phá hủy nội tạng.

{keywords}

Thuốc trừ cỏ chứa Paraquat tại một cửa hàng trên địa bàn TP Bắc Giang.

Để hạn chế sử dụng thuốc có hàm lượng Paraquat nói riêng và các loại thuốc trừ cỏ nói chung trong sản xuất, trước hết cần tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, không lạm dụng thuốc diệt cỏ. Nhân rộng  biện pháp canh tác an toàn. Khi có quy định cụ thể, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Nỗi đau từ thuốc bảo vệ thực vật
(BGĐT) - Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) được dùng trong nông nghiệp đã giúp cây trồng tăng năng suất, mùa màng bội thu. Vậy nhưng nó cũng là nỗi ám ảnh, đau thương của nhiều gia đình khi sản phẩm bị sử dụng sai mục đích. Có người dùng để kết liễu đời mình, người lại nhằm hãm hại người khác để rồi gây ra những hậu quả đau lòng.
 
Ngăn chặn phân bón, thuốc bảo vệ thực vật chất lượng kém
(BGĐT) - Để ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại, giảm thiểu tình trạng buôn bán, cung ứng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), phân bón không rõ nguồn gốc và kém chất lượng, ngành chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã tập trung nhiều giải pháp đấu tranh, xử lý.
 

Trường Sơn

{keywords}

Ngày 10-4-2019, Bộ Nông nghiệp và PTNT ban hành quyết định loại bỏ Glyphosate khỏi danh mục thuốc BVTV được phép sử dụng tại Việt Nam. Tại tỉnh Bắc Giang, thuốc trừ cỏ chứa Glyphosate đang được sử dụng rộng rãi tại các huyện như: Lục Ngạn, Lục Nam, Sơn Động. Hóa chất này được sử dụng trong vòng 2 năm kể từ khi quyết định có hiệu lực. Sau thời gian này, nếu sử dụng chưa hết sẽ bị thu hồi, tiêu hủy". 


Ông Nguyễn Xuân Dũng, Trưởng phòng Thanh tra-Pháp chế (Chi cục Trồng trọt và BVTV Bắc Giang)
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...